'บิ๊กตู่' เผยปรับครม.ใหม่ลงตัวแล้ว เร่งตรวจคุณสมบัติ บอกทุกคนมีสิทธิพูด แต่คนตัดสินใจคือนายกฯ


เพิ่มเพื่อน    

21 ก.ค.63 - ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) โดยกล่าวทันทีที่บรรดาช่างภาพได้บันทึกภาพก่อนการแถลงข่าวว่า “วันนี้ถ่ายกันเยอะ วันนี้ก็ยังเป็นนายกฯคนเดิมไม่เคยเปลี่ยนแปลง”

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์ถึงการปรับ ครม.หลัง 6 รัฐมนตรีลาออกจากตำแหน่ง ว่า จะเร่งปรับ ครม.ให้เร็วที่สุดเท่าที่ทำได้ ซึ่งมีกระบวนการตรวจสอบคุณสมบัติ เมื่อมีคนตอบรับแล้วก็ต้องตรวจสอบคุณสมบัติและนำรายชื่อเสนอขึ้นทูลเกล้าฯตามกระบวนการ ไปถึงขั้นตอนการถวายสัตย์ฯ ซึ่งเป็นเรื่องของขั้นตอน ก็ขอให้สบายใจได้ว่าจะทำให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า หนักใจหรือไม่ขณะนี้ยังคงมีปัญหาความขัดแย้งภายในพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) โดยเฉพาะเก้าอี้ รมว.พลังงาน สรุปเป็นโควตาของนายกฯหรือของพรรค พปชร. พล.อ.ประยุทธ์  กล่าวว่า ยืนยันว่าไม่มีปัญหาความขัดแย้งใดๆ ตนได้คุยกับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร.แล้ว

“เราไม่ได้พูดถึงว่าเป็นโควตาของใคร ผมจัดสรรให้เหมาะสมก็แล้วกัน ผมขอบคุณสมาชิก พปชร.ทุกคนด้วย ทั้งนี้ ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะพูดแต่คนตัดสินใจคือผม โดยการทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน คิดว่าก็มีความเห็นชอบด้วยกันอยู่แล้วในท้ายที่สุด คิดว่าอีกไม่นานจะมีการปรับเปลี่ยน ครม.ในช่วงเร็วๆนี้ อย่างที่บอกแล้วเป็นขั้นตอนที่ต้องดำเนินการตามกฎหมายทุกประการ” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เมื่อถามว่า โผ ครม. ใหม่มีชื่อนายบรรสาน บุนนาค รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง มีรายชื่อในครม.หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ”ใครเสนอ ก็พูดกันไปกันมา ผมจำได้ว่าท่านเป็นรองเลขาฯ อยู่ไม่ใช่หรือ” เมื่อถามว่า นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ จะยังทำหน้าที่ต่อหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ยังไม่รู้ คอยผมประกาศสิ โธ่"

เมื่อถามว่า แสดงว่าขณะนี้รายชื่อ ครม.ใหม่เรียบร้อยแล้วใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ก็คงงั้น ก็ต้องตรวจสอบคุณสมบัติ ผู้ที่จะเข้ามาต้องกรอกคุณสมบัติ รับรองตัวเอง เร่งเคลียร์ เรื่องคนคงไม่มีปัญหาหรอกมั้ง"

เมื่อถามว่า แสดงว่ารายชื่อทั้งหมดเสร็จเรียบร้อยแล้วใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวยอมรับว่า ก็คงเป็นไปตามนั้น เมื่อถามว่า นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม ยังยืนยันอยากจะอยู่ในตำแหน่ง รมว.พลังงาน พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ไม่รู้เหมือนกัน ใครอยากได้ ก็พูดกันมาตลอดว่านายกฯ เป็นผู้ตัดสินใจไม่ใช่หรือ จะได้ไม่ได้ก็ไม่รู้ก็แล้วแต่นายกฯเป็นผู้ตัดสินใจ เมื่อถามย้ำว่า แต่มีข่าวว่านายสุริยะ ยืนยันและออกตัวแรงในเรื่องนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “อ๋อเหรอ เดี๋ยวรอดู”

เมื่อถามว่า มีชื่อนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในโผหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ถอนหายใจ เสียงดัง "เฮ้อ" ก่อนเดินออกจากโพเดียม และกล่าวว่า "เดี๋ยวก็รู้เอง"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"