นักวิชาการชำแหละความพ่ายแพ้ของเสื้อแดงไม่ใช่'ศัตรูแข็ง เราอ่อน'แต่เพราะ'ทักษิณ'ทรยศหักหลัง


เพิ่มเพื่อน    

21 ก.ค.63- รศ.ดร.พิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์ อดีตอาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุข้อความว่าขบวนเสื้อแดงเป็นการต่อสู้ที่กล้าหาญ รักประชาธิปไตยอย่างแน่นอน ผู้ที่ได้สัมผัสและเป็นพยานรู้เห็นย่อมไม่สงสัยใด ๆ การลดทอนความสำคัญหรือปฏิเสธความจริงตรงนี้ก็คือการตัดประวัติปชต.ทิ้งไปช่วงหนึ่ง เป็นการไม่เคารพต่อความเจ็บปวดและสูญเสียที่มวลชนหลายพันคนยังประสบอยู่จนถึงวันนี้

แต่สิ่งที่เป็นอันตรายต่อความทรงจำของคนเสื้อแดงไม่ใช่การโดนดูถูกหรือลดทอนจากคนที่ไม่ใช่เสื้อแดง แต่เป็นการเลือกเส้นทางเดินของคนเสื้อแดงในสถานการณ์วันนี้

มีความจริงอีกด้านที่ถึงปัจจุบันคนเสื้อแดงจำนวนมากยังไม่ยอมรับ ซึ่งก็คือ การสรุปบทเรียนความพ่ายแพ้ในอดีต ไม่ยอมรับความจริงว่า ความพ่ายแพ้ของตนไม่ใช่เพราะ "ศัตรูแข็ง เราอ่อน" เท่านั้น แต่ยังมีสาเหตุสำคัญขั้นชี้ขาดอีกคือ การเหยียบเรือสองแคมและทรยศหักหลังของทักษิณ คนที่ทำลายขบวนเสื้อแดงก็คือทักษิณเอง ซึ่งเสื้อแดงจำนวนมากรู้อยู่แก่ใจแต่ปฏิเสธที่จะยอมรับ

กลัวเหรอว่า ความทรงจำของคนเสื้อแดงจะถูกลืมและลบทิ้งไปตลอดกาล? พวกคุณจะถูกลืมไปจนหมดสิ้นอย่างแน่นอนหรือที่แย่กว่านั้นคือ ถูกจดจำว่าเป็น "พวกเผาบ้านเผาเมือง" ไปตลอดกาลถ้าพวกคุณยัง "แพ้" อยู่อย่างทุกวันนี้! ถ้าต้องการให้เป็นที่จดจำว่า เสื้อแดงเป็นนักสู้เพื่อปชต.ที่มาก่อนขบวนนศ.63 และได้รับการรำลึกถึงโดยคนรุ่นต่อ ๆ ไป พวกคุณต้อง "ชนะ" เท่านั้น "ผู้ชนะคือผู้เขียนประวัติศาสตร์"!

ทางเลือกข้างหน้าคือ จะจมอยู่แต่กับอดีตอันเจ็บปวด เกลียดชังเผด็จการไปจนวันตาย โกรธและด่าทุกคนที่ "ไม่เข้าใจคนเสื้อแดง" อยู่กับความเคียดแค้นและน้ำตาอย่างผู้แพ้ทุกวันแล้วถูกลืม หรือลุกขึ้นเดินหน้าสู้เพื่อปชต.ให้ชนะให้จงได้.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"