พปชร.พ้อไร้พลังชิงเก้าอี้รมต.


เพิ่มเพื่อน    

  "บิ๊กตู่" เบิกบานแย้มโผ ครม.ใหม่เรียบร้อยดี "นฤมล" ยันไม่ผิดหวังหลังมีชื่อหลุดโผ ครม. “บิ๊กป้อม” ย้ำไม่ควบเก้าอี้มหาดไทย โอดไม่ไหวแล้วโยนใครติดโผ ครม.ต้องถามนายกฯ แม้พรรคไม่ส่งชื่อก็เลือกได้ "สมศักดิ์" พร้อมรับการตัดสินใจนายกฯ ไม่มีป่วนหากโผพลิก แต่ไม่แน่ใจพลังประชารัฐจะเป็นพลังอยู่หรือไม่ทำใจปลงไม่อยากคิดมากเดี๋ยวนอนไม่หลับ ส.ส.พปชร.ภาคใต้ออกโรงหนุน "ธนกร" เสียบโฆษกรัฐบาลแทนนฤมล

      ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 22 กรกฎาคม ภายหลัง พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า ขณะนี้รายชื่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่เรียบร้อยแล้วใช่หรือไม่ โดย พล.อ. ประยุทธ์กล่าวว่า "เรียบร้อย ไม่มีอะไร" พร้อมทำท่าผายมือ และหันมาฉีกยิ้มให้ผู้สื่อข่าวอย่างอารมณ์ดี
    ด้านนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวรายชื่อหลุดจากโผ ครม.ใหม่ ที่เดิมทีมีชื่อว่าจะดำรงตำแหน่ง รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าไม่มีปัญหา ทุกอย่างขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรี ไม่ว่าจะอยู่ตำแหน่งไหนก็สามารถทำงานได้
    ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้นายกฯ และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แจ้งหรือส่งสัญญาณอะไรมาชัดเจนแล้วใช่หรือไม่ นางนฤมลกล่าวว่า ไม่ได้แจ้ง รวมถึงในพรรค พปชร.ก็ยังไม่ได้มีการแจ้งอะไรมาแต่อย่างใด เมื่อวันที่ 21 ก.ค. พูดคุยกันในพรรคก็เป็นเช่นนี้ ซึ่งเป็นอำนาจของนายกฯ และวันนี้รู้สึกสบายใจ ทุกอย่างปกติดี ทั้งนี้ตนไม่ผิดหวัง ไม่มีอะไร
    ด้าน พล.อ.ประวิตรให้สัมภาษณ์ถึงสัดส่วนรัฐมนตรีของพรรคพปชร.ว่า ตอนนี้นายกฯ เคาะตำแหน่งเสร็จแล้วหรือไม่ตนไม่ทราบ เพราะการปรับ ครม.เป็นเรื่องของนายกฯ เมื่อถามว่าในส่วนของพรรค พปชร.ได้ส่งรายชื่อบุคคลที่จะรับตำแหน่งไปกี่คน พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า “มันเป็นเรื่องลับ ต้องรอนายกฯ นายกฯ จะเอาใครก็ได้แล้วแต่นายกฯ”
    เมื่อถามถึงกระแสข่าวว่าจะควบตำแหน่ง รมว.มหาดไทย พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า “ไม่หรอก ผมไม่ไหวแล้ว ผมไม่รับหรอก” เมื่อถามต่อว่าตำแหน่ง รมว.พลังงาน มีการเสนอชื่อในส่วนของพรรค พปชร.ด้วยหรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ไม่มี ไม่มีการส่งรายชื่อใคร ไม่ส่ง
    เมื่อถามอีกว่า ในส่วนของนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกฯ ทางพรรคได้ส่งชื่อรับตำแหน่งรัฐมนตรีครั้งนี้ด้วยหรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ตนบอกแล้วให้รอหน่อย รอดูว่ามีใครบ้าง ซึ่งต้องถามนายกฯ จะมาถามอะไรตน นายกฯ จะเลือกใครก็ได้ จะมีชื่อหรือไม่มีชื่อก็เลือกได้ นายกฯ สามารถหยิบ ชื่อใครมาก็ได้ ทั้งนี้ นายกฯ ก็บอกแล้วจะชัดเจนเดือน ส.ค.
     นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีนายกฯได้มีการแจ้งรายชื่อ ครม.ชุดใหม่กับที่ประชุม ครม.แล้วหรือไม่ว่า  นายกฯ ไม่ได้พูดกับ ครม. ส่วนจะเดินพูดระหว่างเดินรอบห้องหรือเปล่าไม่รู้ ส่วนรายชื่อการตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรีใหม่นั้น ขณะนี้ตนไม่ทราบเรื่อง และปกติไม่จำเป็นต้องส่งเรื่องดังกล่าวมายังตน เนื่องจากเป็นเรื่องของนายดิสทัต โหตระกิตย์ เลขาธิการ นายกรัฐมนตรี เป็นผู้รับผิดชอบ ส่วนหากมีปัญหาบางจุดหรือบางประเด็น ก็จะมีการปรึกษาหารือกับตน และตนจะแนะแนวทางว่าจะตรวจสอบทางไหนอย่างไร แต่ไม่ต้องยกบัญชีมานั่งทำเอง ส่วนการตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรีนั้น จะเป็นกี่คนก็เท่ากับจำนวนที่ว่างลง
พปชร.ยังมีพลังหรือไม่
    นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรมและรองหัวหน้า พปชร. ในฐานะแกนนำกลุ่มสามมิตร กล่าวถึงกรณีที่โผ ครม.พลิกนาทีสุดท้าย และปรากฏว่านายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม และ นายอนุชา นาคาศัย เลขาธิการพรรค พปชร. ไม่ได้ตำแหน่งตามที่ต้องการ ว่าเรื่องตำแหน่งรัฐมนตรีเป็นเรื่องที่พูดคุยกันภายในพรรค เมื่อได้ข้อยุติก็ส่งเรื่องให้คณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ในฐานะหัวหน้าพรรค เพื่อเสนอนายกรัฐมนตรี จึงไม่ทราบว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่ เพราะหากเปลี่ยนแปลงนายกฯ คงแจ้งมาทางหัวหน้าพรรค และจนถึงขณะนี้ตนเองยังไม่ได้พบ พล.อ.ประวิตร จึงยังไม่มีข้อมูลใหม่ และไม่อยากให้คาดเดา เพราะคิดว่าประเทศชาติต้องเดินหน้าต่อประชาชนกำลังรอการแก้ไขปัญหา
    "ขณะนี้ไม่มีกลุ่มสามมิตรแล้ว ที่สำคัญเมื่อพูดคุยกันแล้ว ก็ขึ้นอยู่กับหัวหน้าพรรค หรือหากจะมีการเปลี่ยนแปลงอะไร ก็ให้สิทธิ์หัวหน้าพรรค พวกผมไม่เคยมีปัญหา ทำงานกันต่อไป และถือเป็นเรื่องของพรรคที่จะพิจารณาว่าพรรคพลังประชารัฐยังเป็นพลังหรือไม่ ซึ่งถือเป็นหน้าที่ของแต่ทุกคนที่มีอยู่ ซึ่งพวกผมได้ทำตามหน้าที่ของตนเองครบถ้วนแล้ว จึงไม่อยากคิดมาก เพราะหากคิดมากก็คงนอนไม่หลับ ผมก็นอนไม่หลับ"
    ส่วนจะห่วงรัฐมนตรีในกลุ่มที่ไม่ได้ตำแหน่งตามคาดหวัง นายสมศักดิ์กล่าวว่า เป็นเรื่องส่วนตัวอย่าพูดถึง เนื่องจากเป็นสิ่งไม่ดี ประชาชนรอดูเราอยู่ อย่าให้สับสนหรือเป็นประเด็น เพราะขณะนี้เรื่องทุกอย่างอยู่ที่หัวหน้าพรรค เรื่องรายละเอียดอื่นๆ คงไม่ใช่หน้าที่ที่จะมาทำให้เกิดความวุ่นวาย
      นายไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร และ กก.บห.พรรค พปชร. กล่าวถึงกรณีมีรายชื่อ พล.อ.ประวิตรนั่งเก้าอี้ รมว.มหาดไทย ว่า เป็นการเสนอความคิด ซึ่งทุกอย่างขึ้นอยู่กับนายกฯ ส่วนผลการประชุมของพรรค พปชร.ที่มีการเสนอรายชื่อรัฐมนตรีนั้นก็ไม่ได้เป็นการกดดัน แค่บอกถึงความพร้อมว่า ส.ส.อยากทำงาน ส่วนที่มีกระแสว่าให้โควตาพรรคแค่ 2 เก้าอี้ ก็ไม่ได้เป็นแบบนั้น ทุกอย่างเราทำตามกฎของพรรคและหลักการทั้งหมด ไม่ได้มีใครกดดันใคร ทั้งนั้น
    เมื่อถามว่า ถ้าคนในพรรค พปชร.ไม่ได้ตำแหน่ง รมว.พลังงาน จะเกิดปัญหาหรือไม่ นายไผ่กล่าวว่า ไม่มี เราจะไม่ทำให้เกิดปัญหากับนายกฯ หลังจากนี้ทุกคนจะร่วมมือกันทำงานต่อไป  และไม่มีใครแก่งแย่งตำแหน่งกัน ทุกอย่างที่ทำไปเพราะเป็นกฎของพรรคที่ต้องทำ และทำให้ถูกต้อง หลังจากนี้เราก็แค่ส่งชื่อไป ส่วนคนที่พิจารณาทุกคนก็พูดเหมือนกันว่าต้องเป็นท่านนายกฯ และไม่มีใครต่อต้านคนนอกนั่ง รมว.พลังงาน ท่านนายกฯ เป็นคนตัดสินใจ ทุกคนต้องร่วมมือกันทำงานกับท่านนายกฯ
    ถามว่ามีการพูดตำแหน่ง รมว.แรงงาน ซึ่งเป็นโควตาของพรรครวมพลังประชาชาติไทยหรือไม่ นายไผ่กล่าวว่า คิดว่ารัฐมนตรีแต่ละท่านมีความสามารถ และอยากจะทำงานตรงนั้นแตกต่างกัน แต่เชื่อว่าคนของพรรคทุกคนไม่ว่าจะให้อยู่ตรงใดก็ทำได้อยู่แล้ว แต่ความถนัดของคนย่อมมี เราก็ต้องเสนอไปตามนั้น ดังนั้นต้องมารอดูว่าผลสุดท้ายจะเป็นอย่างไร หลังจากนี้คงไม่มีการทะเลาะกัน ตอนนี้เป็นหนึ่งเดียวกัน
เชียร์"ธนกร"เสียบโฆษกรัฐบาล
    ที่รัฐสภา นายสายัณห์ ยุติธรรม ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคพปชร. แถลงถึงจุดยืนของ ส.ส.ภาคใต้ ในการปรับ ครม.ว่า ส.ส.ภาคใต้ของ พปชร.มีทั้งหมด 13 คน โดยคะแนนให้ พปชร. 1 ล้านคะแนนเศษ เพราะคนภาคใต้นิยม พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งวันนี้เรายืนยันว่าจะขอไม่แย่งตำแหน่งรัฐมนตรีกับใคร และให้อำนาจนายกฯปรับ ครม.โดยอิสระ เราหนุน พล.อ.ประวิตรเป็นหัวหน้าพรรค และสนับสนุนให้นายกฯ ทำงานช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่ แต่ 13 ส.ส.ใต้ต้องการให้พัฒนาภาคใต้อย่างเป็นรูปธรรม อาทิ การทำถนนจากอำเภอชะอำไป อำเภอสุไหงโก-ลก รถไฟรางคู่ จากกรุงเทพฯ ไปอำเภอสุไหงโก-ลก โครงการก่อสร้างสะพานไปเกาะสมุย เป็นต้น เมื่อปรับ ครม.แล้วอยากจะให้ปรับราคาสินค้าเกษตรให้สูงขึ้น เช่น ราคายางที่ได้เคยสัญญาไว้ ราคาน้ำมันปาล์ม และให้ลิงขึ้นมะพร้าวเหมือนเดิม
     นายสายัณห์กล่าวอีกว่า ในความเห็นส่วนตัวอยากเสนอให้นายธนกร วังบุญคงชนะ เป็นโฆษกรัฐบาลแทนนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ เพราะล่าสุดนางนฤมลใน 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาได้ลาการทำหน้าที่ ไม่ได้แถลงผลประชุม ครม.มา 2 ครั้งแล้ว และเมื่อวานก็ไปปรากฏตัวที่พรรค พปชร. จึงคิดว่านายธนกรเหมาะสมกว่า เพราะที่ผ่านมาทำหน้าที่โฆษก พปชร.ได้ดี และตอนนี้ก็กำลังว่างงาน ส่วนนางนฤมลมีความเหมาะสมจะนั่งตำแหน่งรัฐมนตรีหรือไม่ ตนไม่มีความเห็น เป็นเรื่องของนายกฯ เพราะนี่เป็นความเห็นส่วนตัว
     มีรายงานจากพรรค พปชร.แจ้งว่า เมื่อค่ำวันที่ 21 ก.ค. แกนนำพรรคได้หารือและปรับเปลี่ยนรายชื่ออีกครั้ง โดยเปลี่ยนโผไม่มีการส่งชื่อนายสุริยะ? จึงรุ่งเรืองกิจ เป็น รมว.พลังงาน ซึ่งสอดคล้องกับที่ พล.อ.ประวิตรให้สัมภาษณ์ว่าไม่ได้มีการส่งรายชื่อ รมว.พลังงาน ทั้งนี้ ทำให้นายสุริยะอาจพลาดนั่งเก้าอี้ รมว.พลังงานอีกครั้ง  
    ขณะเดียวกัน จากที่นายกฯ ให้พรรค พปชร.เพียง 2 หรือ 3 คนนั้น ได้มีการส่ง 3 ชื่อให้นายกฯ พิจารณา โดยเป็นการส่งรายชื่อแบบไม่ผูกกับตำแหน่งคือ นายอนุชา นาคาศัย, นายสุชาติ ชมกลิ่น? และนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์? โดยทั้งหมดได้มีการกรอกคุณสมบัติแล้ว ทั้งนี้ แม้ไม่ได้ผูกไปกับตำแหน่ง แต่ในส่วนของพรรคได้วางตัวนายอนุชาไปเป็น รมต.ประจำสำนักนายกฯ นายสุชาติไปเป็น รมว.การอุดมศึกษา? วิทยาศาสตร์ วิจัย?และนวัตกรรม? (อว.)? หลังพรรครวมพลังประชาชาติไทย? (รปช.)? ยืนยันมาตลอดไม่ขอแลกกับกระทรวงแรงงานที่เป็นโควตาพรรค แต่ล่าสุดหลังการออกมาให้สัมภาษณ์ของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ? ที่ระบุนายกฯโทรศัพท์มาพูดคุยเรื่องการปรับ ครม. และดูเหมือนท่าทีที่อ่อนลง ทำให้มีโอกาสเป็นไปได้มากขึ้นที่อาจจะมีการแลกเปลี่ยนกระทรวงกัน โดยนายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ กรรมการบริหารพรรค จะไปเป็น รมว.อว. และนายสุชาติจะไปเป็น รมว.แรงงาน  
    บ่ายวันเดียวกัน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ รองหัวหน้าพรรค พปชร. ได้เดินทางเข้าพบนายกฯ ที่ตึกไทยคู่ฟ้า โดยใช้เวลาไม่นาน จากนั้นเดินทางออกจากทำเนียบรัฐบาล โดยมีรายงานข่าวว่า ร.อ.ธรรมนัสได้เดินทางต่อไปพบกับนายสุริยะ
     นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงการปรับ ครม.ว่า พรรคภูมิใจไทยยังอยู่ที่เดิม ไม่อะไรทั้งนั้น เรื่องดังกล่าวตนตอบไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องของหัวหน้าและเลขาธิการพรรค ส่วนกระแสข่าวว่าแกนนำพรรคพลังประชารัฐต้องการสลับเก้าอี้กับพรรคร่วมรัฐบาล ตนไม่ทราบ และยังไม่ได้ยินเรื่องนี้เลย
    นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ ให้สัมภาษณ์ถึงการปรับ ครม.ในส่วนของกระทรวงพลังงานว่า ใครจะมาดำรงตำแหน่งก็ได้ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์เห็นว่าเหมาะสม ซึ่ง รมว.พลังงานที่ดีไม่จำเป็นจะต้องเป็นคนที่มีความรู้เรื่องพลังงาน แต่คุณสมบัติที่สำคัญที่สุดคือ ความซื่อสัตย์ ความกล้า ความมุ่งมั่นและจุดยืนที่จะปฏิรูปพลังงาน เพื่อประเทศชาติและประชาชนจริงๆ
"เอี่ยม-อ้น"โต้กันเดือด
     เมื่อถามว่า อยากฝากอะไรไปถึงรัฐมนตรีคนใหม่หรือไม่ นพ.ระวีกล่าวว่า  สิ่งที่รัฐมนตรีควรเข้ามาดำเนินการคือการปฏิรูปพลังงาน โดยเฉพาะการปรับโครงสร้างราคาพลังงาน เช่น การยกเลิกราคาเสมือนนำเข้าน้ำมันจากสิงคโปร์ และราคาเสมือนนำเข้าก๊าซจากซาอุฯ ซึ่งในส่วนนี้ไม่ได้นำเข้าจริง และควรปรับโครงสร้างในส่วนของกองทุนน้ำมันด้วย และต้องเร่งทำนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าโดยรีบด่วน เพื่อให้ประเทศไทยเป็นจุดศูนย์กลางในการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า คงเป็นดีทรอยต์ของเอเชียตะวันตกในการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า เพราะถ้าช้าไปเพียง 1 ปี อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าอาจจะเลือกไปลงทุนในเวียดนาม มาเลเซีย และอินโดนีเชีย
    นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงสภาพของรัฐบาลและพรรค พปชร.ในขณะนี้ว่า พล.อ.ประยุทธ์อยู่ในช่วงขาลงเต็มสูบ รัฐบาลกำลังเผชิญวิกฤติศรัทธา จากเกมการเมือง แย่งชามข้าวในพรรค ฟัดกันแย่งเก้าอี้รัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ นอกจากจะเป็นศูนย์กลางของปัญหาแล้ว ยังอาจเป็นศูนย์รวมของความล้มเหลว  หัวหน้ามุ้ง กลุ่มก๊วนต่างๆ ในพรรค พปชร.อยากได้กระทรวงที่ต้องการก็ออกมาข่มขู่ สาวไส้ กดดันกันเอง พล.อ.ประยุทธ์ต้องคิดว่าทำไมบารมี ความเกรงใจ ความเคารพจากพรรค พปชร.ที่มีต่อ พล.อ.ประยุทธ์ถึงลดน้อยถอยลงจนน่าใจหาย การปรับ ครม.ครั้งนี้ อาจจะเป็นครั้งสุดท้าย จึงได้เห็นการฟาดงวงฟาดงา แย่งชามข้าว หวังคว้าเก้าอี้รัฐมนตรีให้ได้โดยไม่เกรงใจประชาชน
      น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ อดีตรองโฆษกพรรค พปชร. กล่าวตอบโต้นายอนุสรณ์ว่า พรรค พปชร.มีระบบพรรคการเมือง มีความเป็นประชาธิปไตย ไม่ใช่พรรคการเมืองที่มีลักษณะเหมือนบริษัทเอกชน ที่คอยฟังเจ้าของกดปุ่มสั่งการมาจากแดนไกล เช่น พรรคการเมืองบางพรรค แบบที่นายอนุสรณ์คุ้นเคย ทั้งนี้ เมื่อการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ซึ่งเป็นไปตามกลไกของพรรค ไม่ใช่เรื่องที่เป็นปัญหาหรือสะท้อนภาวะขาลงอย่างที่พยายามหยิบยกขึ้นมาให้สังคมเกิดความเข้าใจผิด ส.ส.ก็มีสิทธิที่จะพิจารณาเสนอความเห็นว่าใครเหมาะสมที่จะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ส่วนการตัดสินใจเป็นอำนาจของนายกฯ ซึ่ง ส.ส.ของพรรคก็เคารพการตัดสินใจของท่านนายกฯ และเชื่อว่าจะไม่มีการเคลื่อนไหวใดๆ ที่จะสร้างความหนักใจให้กับท่านนายกฯ แล้ว.
   


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"