มันเป็นเช่นนั้นเอง-มันเป็นพรรค์นั้นแหละ


เพิ่มเพื่อน    

   ฮื่ออ์อ์อ์...สำหรับรายการ ปรับ ครม. เมื่อมาถึงขั้นนี้ วินาทีนี้ ก็น่าจะเรียกว่า จันทร์โอชา หรือ แจ่มจันทร์แน่นวล อย่างไม่น่าจะมี ปัญหา และ ตัณหา อะไรอีก โดยลักษณะอากัปกิริยา หรือโดย ภาษากาย ของท่านนายกฯ บิ๊กตู่ ช่วงนี้ ท่านถึงได้ค่อนข้างจะ ลั้นลา อย่างเป็นพิเศษ ไม่ได้ออกอาการวี้ดๆ แว้ดๆ กับคำถาม คำพูด คำจา ของบรรดากระจอกข่าวซักเท่าไหร่...

                     ---------------------------------------------------

            เพราะไม่ว่าจะเป็น พลังงาน พลังงอม หรือพลังอะไรก็แล้วแต่...ดูๆ ก็พร้อมที่จะศิโรราบ สยบสยอม ให้กับการตัดสินใจในขั้นตอนสุดท้าย ของผู้ที่มีอำนาจตัดสินใจรายเดียว อย่าง ป.ประยุทธ์ ไปด้วยกันทั้งสิ้น เห็นว่า...แม้แต่กระทรวง แรงงาน ที่ภาคีราชบัณฑิตยสถาน อย่าง อาจารย์-เอนก หวังจะมาสรวมตำแหน่งหัวหน้าไตรภาคี มุ่งมั่น ทำการบ้าน หนักซะยิ่งกว่าครั้งทำวิทยานิพนธ์ปริญญาเอกซะด้วยซ้ำ แต่เมื่อ บิ๊กตู่ หันไปเจ๊าะๆ แจ๊ะๆ กับ ลุงกำนัน-เทพเทือก แค่ไม่กี่ประโยค ดูเหมือนว่าท่าน อาจารย์-เอนก ของหมู่เฮาทั้งหลาย คงต้องย้ายก้น ย้ายสีข้าง มาอยู่ที่กระทรวง การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ฯ กันแทนที่ ซึ่งก็ต้องถือว่า... ไม่ถึงกับเสียหาย เพราะลักษณะ ลีลา ของกระทรวงที่ว่านี้ น่าจะเข้าทางเท้า เข้าทางตีน ของ อาจารย์-เอนก อย่างชนิดไม่ต้องเสียเวลาทำการบ้านใดๆ เอาเลยก็ยังได้...

                        ----------------------------------------------

            และแน่ล่ะว่า...สำหรับบรรดา ทวยไทย ทั้งหลาย แค่ สุริยะ-ซีทีเอ็กซ์ ไม่ได้ดำผลุด ดำโผล่ มาปักหลัก ปักราก อยู่ที่กระทรวง พลังงาน ก็คงพร้อมที่จะ อยู่ๆ กันไปได้ ไม่ถึงกับฮึดๆ ฮัดๆ ไม่ถึงกับคิดจะแปรสภาพตัวเองจาก กองหนุน ให้กลายไปเป็น กองหลอน มากมายซักเท่าไหร่ คือในเมื่อ ดาวร้ายหนังไทย ยังหนักไปทาง ทักษิณ แจ่มผล หรือ ประจวบ ฤกษ์ยามดี ฯลฯ การรับชมบทบาทและลีลาของ พระเอกหนังไทย อย่าง มิตร ชัยบัญชา หรือ สมบัติ เมทะนี ฯลฯ ย่อมต้องถือเป็นเรื่องปกติธรรมดา ตามแบบฉบับ ละครหลังข่าว ตามแบบฉบับ น้ำนิ่ง หรือ น้ำเน่า ก็แล้วแต่จะว่ากันไป...

                         -----------------------------------------------

            ส่วนถ้าหาก คลื่นยักษ์สึนามิ ในระดับโลก...มันเกิดหอบเอาหนังประเภท ไซไฟ หนัง แอนิเมชัน ประเภททรานส์ฟอร์มม่ง ทรานส์ฟอร์มเมอร์ส ฯลฯ อะไรประมาณนั้น เข้ามาเป็นกระบิๆ อันนั้น...คงต้องไปว่ากันอีกที ว่าควรต้องไปค้นหา พระเอก ในรูปไหน แบบไหน จะให้ออกไปทางกล้ามใหญ่ๆ กล้ามโตๆ แบบ เดอะ ร็อก หรือแบบ ดเวย์น จอห์นสัน หรือจะให้ออกไปทางเหี้ยมๆ เกรียมๆ แบบ เดอะ วูล์ฟเวอรีน หรือแบบ ฮิวจ์ แจ็กแมน ฯลฯ อาจพอมีเวลาคิดหน้า คิดหลัง อย่างน้อยก็หลังจาก ไตรมาส 4 ได้ผ่านพ้นไปแล้ว หรือหลังจากผลกระทบทางเศรษฐกิจในระดับโลก มันได้แสดงตัวตนของมันขึ้นมาแล้วจริงๆ...

                             ------------------------------------------------

            เพราะระหว่างนี้...ไม่ว่าใครก็เถอะ คิดจะไปออกเรี่ยว ออกแรง ทุ่มเทพลังงาน พลังกาย ในการคิดเอาชนะรัฐบาล คิดให้ยุบสภาให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ ฯลฯ โอกาสที่จะเสียแรง หมดเรี่ยว หมดแรง โดยใช่เหตุ น่าจะเป็นไปได้สูงเอามากๆ เนื่องจากโดย เงื่อนไข และ เหตุปัจจัย ต่างๆ มันยังไม่น่าจะถึงกับ สุกงอม มากมายซักเท่าไหร่ คืออย่างน้อย...น่าจะต้องรอกันไปอีกเป็นปีๆ หรือจนกว่าจะเกิดการค้นพบ วัคซีน เชื้อ โควิด-19 เอาเลยโน่นแหละ อภิมารดาแห่งฟองสบู่โลก มันถึงจะค่อยๆ ปริ ค่อยๆ แตก ออกมาในช่วงระหว่างนั้น และในช่วงจังหวะนั้น...ก็คงไม่ต้องเสียเวลาไปออกเรี่ยว ออกแรง อะไรอีกต่อไปแล้ว เพราะสิ่งต่างๆ มันย่อมต้องเป็นไปตามแบบฉบับ... ด้วยเหตุเพราะสิ่งนี้-สิ่งนี้...สิ่งนี้จึงเป็นไป นั่นแล...

                      ----------------------------------------------------

            ดังนั้น...การไปออกเรี่ยว ออกแรง โดยเฉพาะการหันไปใช้ แรงงานเด็ก ในการขย่มไป-ขย่มมาต่อรัฐบาลช่วงนี้ แม้ว่าจะพอเรียกเสียงฮือฮาได้มั่ง แต่คงต้อง เข้าถึง-เข้าใจ เอาไว้ด้วยว่า เด็กๆ ยุคนี้...กับยุคก่อนๆ นั้น ออกจะเป็นอะไรที่ผิดแผก แตกต่าง กันไปแบบคนละเรื่อง คนละเบอร์ คือยุคก่อนๆ นั้น...อาจพอถนัดในการใช้ ตีน อยู่บ้าง มีกำลังแข้ง กำลังขา มีฝ่าตีนหนาพอ แข็งพอ โดยเฉพาะในการ ลงถนน กันเป็นขบวนๆ แต่สำหรับเด็กๆ ยุคนี้ เขาออกจะถนัดไปในการใช้ มือ ซะมากกว่า หรือหนักไปทางกดปุ่มโน่น ปุ่มนี่ ใช้นิ้วชี้ นิ้วหัวแม่มือสไลด์โน่น สไลด์นี่ จนแทบไม่เหลือกำลังขา เผลอๆ...อาจถึงขั้น ขาพิการ เอาเลยก็ไม่แน่...

                     --------------------------------------------------------

            ยิ่งไปตั้ง เป้าหมาย เอาไว้สูงๆ...ถึงขั้นคิดจะหัก คิดจะโค่นรัฐบาล หรือถ้าคิดไปไกลยิ่งกว่านั้น ยิ่งลำบากขึ้นไปใหญ่ เพราะอะไรต่อมิอะไรต่างๆ เหล่านี้ มันต้องอาศัยกำลังแข้ง กำลังขา อาศัยความอึด ความทน ความต่อเนื่อง สม่ำเสมอ อันเป็นสิ่งที่บรรดาเด็กๆ ยุคใหม่ เขาแทบไม่รู้จัก มักจี่ เอาเลยก็ว่าได้ แต่ละรายๆ...โตขึ้นมาแบบ ปรินซ์ หรือ ปรินเซส ของพวกพ่อๆ-แม่ๆ กันซะเป็นหลักใหญ่ โอกาสที่จะมานอนกลิ้ง-นอนหงาย แบบ ลุงกำนัน หรือแบบคุณพี่ สนธิ ลิ้ม ที่ล้วนแต่เป็นประเภท หาทำยา ไม่ได้อีกแล้วในโลกนี้ ประเทศนี้ มันเลยออกจะลำบากเอามากๆ...

                     -------------------------------------------------------

            พูดง่ายๆ ว่า... การเปลี่ยนแปลง นับจากนี้เป็นต้นไป มันน่าจะเป็นไปตาม กฎธรรมชาติ มากกว่า กฎที่มนุษย์สร้างขึ้นมาเอง ซะเป็นหลักใหญ่ ด้วยเหตุนี้...ใครก็ตามที่คิดจะหันไปใช้ แรงงานเด็ก น่าจะกลับนั่งคิด นอนคิด กันอีกซักรอบ-สองรอบ หรืออย่างน้อย...ก็น่าจะห่วงใย สงสาร เวทนาต่อพวกเด็กๆ เขาไว้มั่ง เพราะขนาดแค่วานให้ ลิงขึ้นต้นมะพร้าว พวกนักประชาธิปไตยฉบับของจริง-ของแท้อย่างอังกฤษ มันยังออกมาปฏิเสธ คัดค้าน ต่อต้าน ขนาดไม่คิดจะซื้อ กะทิไทย เอาเลยถึงขั้นนั้น!!!

                      ---------------------------------------------------------

            ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้จาก Albert Einstein”... Nature is as complex as it need to be…and no more. - ธรรมชาติซับซ้อนเท่าที่มันจำเป็น...ไม่มากเกินไปกว่านั้น...”.

              --------------------------------------------------------

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"