จีนเอาคืน สั่งปิดสถานกงสุลสหรัฐประจำเฉิงตู


เพิ่มเพื่อน    

ยังไม่จบง่ายๆ รัฐบาลจีนสั่งให้สถานกงสุลสหรัฐอเมริกาประจำเฉิงตูปิดทำการ เพื่อตอบโต้ที่สหรัฐสั่งปิดสถานกงสุลจีนประจำฮุสตันในสัปดาห์นี้ ขณะสหรัฐยังรุกต่อ ฟ้องร้องดำเนินคดีชาวจีนหลายรายรวมถึงนักวิจัยโยงกองทัพจีน "ไมค์ ปอมเปโอ" เพ้อโลกเสรีต้องเอาชนะทรราชย์

สถานกงสุลใหญ่ของสหรัฐประจำนครเฉิงตู มณฑลเสฉวนของจีน

    เอเอฟพีรายงานว่า กระทรวงการต่างประเทศของจีนออกแถลงการณ์เมื่อวันศุกร์ที่ 24 กรกฎาคม 2563 ว่าจีนสั่งการให้สถานกงสุลสหรัฐประจำเมืองเฉิงตูหยุดการดำเนินการ โดยเป็นการตอบโต้ที่จำเป็นและชอบด้วยกฎหมายต่อมาตรการที่ไม่มีเหตุผลของสหรัฐ "สถานการณ์ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐในขณะนี้ไม่ใช่สิ่งที่จีนปรารถนา และสหรัฐคือผู้ที่รับผิดชอบเรื่องราวทั้งหมด" คำแถลงกล่าว แต่ไม่ได้ระบุเงื่อนเวลาว่าสหรัฐต้องปิดสถานกงสุลภายในเมื่อใด

    กระทรวงการต่างประเทศจีนย้ำด้วยว่า การสั่งปิดสถานกงสุลสหรัฐเป็นการโต้ตอบโดยตรงต่อคำสั่งของสหรัฐเมื่อวันอังคาร ที่สั่งปิดสถานกงสุลจีนประจำฮุสตัน

    ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐ กล่าวไว้ในสัปดาห์นี้ว่า สถานกงสุลของจีนแห่งนี้เป็นศูนย์กลางของการจารกรรมและการขโมยทรัพย์สินทางปัญญา ขณะที่จีนระบุว่าคำกล่าวหาของสหรัฐเป็นการป้ายสีอย่างชั่วร้าย

    คำสั่งปิดสถานกงสุลจีนมีออกมา 1 วันให้หลังกระทรวงยุติธรรมสหรัฐยื่นฟ้องชาวจีน 2 รายฐานโจรกรรมข้อมูลบริษัทหลายร้อยแห่งและพยายามขโมยงานวิจัยวัคซีนไวรัสโคโรนา และในวันพฤหัสบดี กระทรวงยังฟ้องนักวิจัยจีน 4 ราย ฐานโกหกเรื่องความสัมพันธ์กับกองทัพปลดแอกประชาชนจีน นักวิจัยรายหนึ่งในนี้หนีไปหลบซ่อนที่สถานกงสุลจีนประจำนครซานฟรานซิสโก

    ช่วงที่ผ่านมาสหรัฐและจีนงัดข้อกันหลายเรื่อง ซึ่งรวมถึงกรณีการรับมือการแพร่ระบาดของโควิด-19 ของจีนและการกดขี่ขบวนการประชาธิปไตยในฮ่องกง แต่ไม่กี่สัปดาห์มานี้ รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ โจมตีจีนหนักข้อขึ้น ซึ่งนักสังเกตการณ์หลายรายกล่าวว่า เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์หาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีของทรัมป์

    เมื่อวันพฤหัสบดี ปอมเปโอยังกล่าวโจมตีจีนซ้ำอีกว่า ปัจจุบันจีนเป็นเผด็จการอำนาจนิยมภายในประเทศมากยิ่งขึ้น และมีความเป็นปรปักษ์ต่อเสรีภาพในที่อื่นๆ อย่างดุดันมากขึ้น "โลกเสรีต้องเอาชนะทรราชย์ใหม่นี้" เขากล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"