กบฏปากีสถานบุกถล่มสถานกงสุลจีนในนครการาจี สังเวย 4 ศพ


เพิ่มเพื่อน    

สมาชิกกลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนบาลูจิสถานบุกโจมตีสถานกงสุลของจีนประจำนครการาจีเมื่อวันศุกร์ แต่โดนตำรวจปากีสถานสกัดไว้และสังหารตายหมด มีตำรวจสังเวย 2 นายและประชาชนที่มาขอวีซ่าโดนลูกหลงดับด้วย 2 คน กลุ่มก่อเหตุระบุจีนเป็น "ผู้กดขี่" และจะโจมตีอีกหากจีนไม่ออกจากดินแดนนี้

สภาพรถยนต์โดนแรงระเบิดเผาไหม้ที่ด้านหน้าสถานกงสุลจีนในนครการาจี ภายหลังกลุ่มมือปืนพยายามบุกเข้าไปภายใน เมื่อวันที่ 23 พ.ย. 2561 / AFP

    รัฐบาลจีนออกแถลงการณ์ภายหลังการโจมตีเมื่อวันศุกร์ที่ 23 พฤศจิกายน 2561 ว่า จีนประณามการโจมตีครั้งนี้อย่างรุนแรง และเรียกร้องรัฐบาลปากีสถานใช้มาตรการรักษาความปลอดภัยแก่พลเมืองและสถาบันของจีนในประเทศนี้ รวมถึงโครงการขนาดยักษ์ ระเบียงทางเศรษฐกิจจีน-ปากีสถาน (ซีเปก)

    ด้านนายกฯ อิมรอน ข่าน ย้ำว่า เหตุการณ์ครั้งนี้จะไม่บั่นทอนความสัมพันธ์ระหว่างปากีสถานและจีน ที่เขาระบุว่าแข็งแกร่งกว่าหิมาลัย และลึกล้ำกว่าทะเลอาหรับ

    เอเอฟพีอ้างคำกล่าวของอามีร์ เชค ผู้บัญชาการตำรวจการาจีว่า มือปืน 3 คนพยายามบุกเข้าไปภายในสถานกงสุลของจีนในเมืองท่าทางภาคใต้ของประเทศแห่งนี้ แต่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่ด่านตรวจขัดขวางไว้

หน่วยเก็บกู้ระเบิดตรวจกระเป๋าของหนึ่งในคนร้ายที่ตกอยู่ด้านนอกสถานกงสุลจีน / AFP

    อัลลาห์ บาคช์ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยในอาคารใกล้เคียงที่เห็นเหตุการณ์ กล่าวว่า กลุ่มมือปืนใช้ปืนอาก้าเป็นอาวุธ และได้ใช้ระเบิดมือเบิกทาง ก่อนจะเปิดฉากยิง

    ตำรวจอาวุโสอีกนายกล่าวว่า คนร้ายอย่างน้อย 1 รายสวมเสื้อกั๊กระเบิดด้วย แต่ระเบิดไม่ได้ทำงาน

    ต่อมากองทัพแถลงว่าสามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว ขณะตำรวจเปิดเผยว่ามีตำรวจเสียชีวิต 2 นาย และมีพ่อและลูกชายจากเมืองเกตตาเมืองเอกของจังหวัดบาลูจิสถาน ที่มาขอวีซ่า เสียชีวิตจากกระสุนปืนระหว่างการยิงปะทะกัน

    ชาห์ มะห์มูด กูเรชี รัฐมนตรีต่างประเทศ เปิดเผยที่กรุงอิสลามาบัดว่า ผู้ก่อการร้ายทั้งหมดโดนฆ่าตายแล้ว และเจ้าหน้าที่ในสถานกงสุลทั้ง 21 คนที่อยู่ภายในขณะเกิดเหตุได้รับการโยกย้ายไปยังสถานที่ปลอดภัย

เจ้าหน้าที่ปากีสถานตรวจสอบอาวุธของคนร้าย ที่รวมถึงระเบิดมือ / AFP

    กลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนในจังหวัดบาลูจิสถาน ที่ใช้ชื่อว่า กองทัพปลดปล่อยบาลูจิสถาน (บีแอลเอ) ประกาศว่าพวกเขาเป็นผู้ก่อเหตุ เกอันด์ บาลูช โฆษกของกลุ่มนี้กล่าวกับเอเอฟพีทางโทรศัพท์ว่า พวกตนมองว่าพวกจีนเป็นผู้กดขี่ แบบเดียวกับกองทัพปากีสถาน และว่า พวกจีนกำลังทำลายอนาคตของบาลูจิสถาน

    จังหวัดในภาคตะวันตกเฉียงใต้ของปากีสถานแห่งนี้เป็นศูนย์กลางของเมกะโปรเจ็กต์ระเบียงเศรษฐกิจที่จีนทุ่มเงินลงทุนหลายพันล้านดอลลาร์ โดยเป็นส่วนหนึ่งของความริเริ่มเส้นทางสายไหมใหม่ "หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง"

    บีแอลเอยังได้ส่งอีเมลแถลงการณ์ฉบับหนึ่งถึงสื่อมวลชน ระบุด้วยว่า การโจมตีครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อส่งสารที่ชัดเจนว่าพวกเขาจะไม่อดกลั้นต่อการขยายอาณาเขตทางทหารของจีนบนผืนดินบาลูชนั้น พร้อมกับเตือนให้พวกคนจีนออกจากดินแดนของพวกเขา หรือไม่ก็เตรียมรับการโจมตีครั้งต่อๆ ไป

    วันเดียวกัน ในพื้นที่ชนเผ่าทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของปากีสถาน เกิดเหตุระเบิดโจมตีกลางตลาดในเมืองคายา เขตโอรัคไซที่เป็นพื้นที่ของชาวมุสลิมชีอะห์ ระเบิดซึ่งซุกซ่อนในตะกร้าผักสังหารชีวิตคนอย่างน้อย 31 คน บาดเจ็บมากกว่า 50 คน โดย 17 คนอาการสาหัส.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"