หึ่ง!สุพัฒนพงษ์คว้ารมต. ป๊อกเผยสัมพันธ์3ป.ซี้ปึ้ก


เพิ่มเพื่อน    

  "สุพัฒนพงษ์" บิ๊กพีทีทีโกลบอลเคมิคอล-อดีตซีอีโอเครือ ปตท. ผงาดนั่ง รมว.พลังงาน ลาออกทุกบริษัทเอกชน เตรียมตัวเสริมทัพทีมเศรษฐกิจ "บิ๊กตู่" ทำขรึมไม่ตอบ "ไพรินทร์" ไร้ชื่อร่วม ครม. แบ่งเค้กเก้าอี้ ปธ.อนุ กมธ.งบฯ 64 ลงตัว พรรคร่วมรัฐบาลฟาดเรียบ เตรียมเปิดศึกกองทัพ ขู่หั่นงบเรียบทั้งเรือดำน้ำ- รถถัง-เครื่องบินหรู

         ความเคลื่อนไหวการปรับคณะรัฐมนตรี "ประยุทธ์ 2/2" ก่อนเข้าสู่ช่วงวันหยุดยาวจนถึงวันที่ 28 ก.ค. เริ่มมีความชัดเจนมากขึ้นตามลำดับ หลังมีกระแสข่าวว่าเมื่อผ่านพ้นช่วงวันสำคัญของประเทศไทยในสัปดาห์หน้า รายชื่อเกือบทุกตำแหน่งน่าจะลงตัวหมด   
        โดยเมื่อวันที่ 24 ก.ค.ที่ผ่านมา มีความเคลื่อนไหวจากฝ่ายต่างๆ เริ่มที่ท่าทีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร อดีต รมช.คมนาคม ขอถอนตัวออกจากการถูกทาบทามเข้าร่วมคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ โดยนายกรัฐมนตรีส่ายหัวพร้อมกล่าวกับสื่อว่า "กลับบ้านกันได้แล้ว" ก่อนเดินขึ้นรถกลับออกไปทันที
         วันเดียวกันนี้ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน)หรือ PTTGC แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ตั้งแต่ช่วงเช้าวันที่ 24 ก.ค. ว่านายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ กรรมการและกรรมการกำกับดูแลกิจการ ได้ขอลาออกจากการเป็นกรรมการของ บริษัท โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 23 ก.ค.2563 เป็นต้นไป
         ทั้งนี้ เป็นที่คาดหมายกันว่าการลาออกของนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ในครั้งนี้ เพื่อไปรับตำแหน่งรัฐมนตรีในรัฐบาล หลังได้รับการทาบทามให้ไปดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน แทนนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ ที่ลาออกไปก่อนหน้านี้
         สำหรับนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ปัจจุบันอายุ 60 ปี เป็นบุคลากรที่มีความรู้และเชี่ยวชาญในธุรกิจพลังงาน และเป็นหนึ่งในทีมที่ปรึกษาเศรษฐกิจของนายกรัฐมนตรี ซึ่งคาดว่าได้รับการทาบทามจากนายกรัฐมนตรีให้มานั่งเก้าอี้กระทรวงพลังงาน
         นายสุพัฒนพงษ์ จบการศึกษาวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต (วิศวกรรมเคมี) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผ่านการอบรมหลักสูตร “การปฏิรูปและสร้างเครือข่ายนวัตกรรม” รุ่นที่ 2/2561 สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) หลักสูตรผู้บริหารระดับสูง (วตท.) รุ่นที่ 23/2559 สถาบันวิทยาการตลาดทุน หลักสูตรผู้บริหารระดับสูงด้านวิทยาการพลังงาน รุ่นที่ 4 (วพน. 4) สถาบันวิทยาการพลังงาน หลักสูตร Oxford  Energy Seminar 2013, United Kingdom
        นายสุพัฒนพงษ์เป็นผู้มีประสบการณ์การทำงานด้านพลังงาน 5 ปีย้อนหลัง เคยเป็นประธานกรรมการบริษัท โกลบอลกรีนเคมิคอล จำกัด (มหาชน), กรรมการบริหารความเสี่ยง บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน), รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน), อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน), อดีตประธานกรรมการบริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน), อดีตกรรมการบริษัท PTTGC International Private Limited เป็นต้น
        ด้านท่าทีพรรคร่วมรัฐบาล นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  ยืนยันว่าขณะนี้ยังไม่ได้รับสัญญาณจากนายกรัฐมนตรีเรื่องของเปลี่ยนกระทรวงในสัดส่วนของพรรค และขณะนี้ยังไม่มีการเปลี่ยนตัวรัฐมนตรีของพรรคทั้ง 7 ตำแหน่ง
    หัวหน้าพรรค ปชป.กล่าวอีกว่า ที่มีข่าวว่ากลุ่ม ส.ส.ของพรรคออกมาเคลื่อนไหวเพื่อกดดันให้เปลี่ยนตัวคุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รมช.ศึกษาธิการ จากเหตุการณ์งานเลี้ยงมื้อค่ำที่คุณหญิง กัลยาเป็นเจ้าภาพ และกลุ่ม ส.ส.ดังกล่าวไม่เข้าร่วมงานเลี้ยงนั้น ได้สอบถามแล้วว่าไม่ได้เป็นไปตามข่าว แต่ได้ให้เหตุผลว่าที่ไม่มาร่วมงานเนื่องจากติดนัดส่วนตัวที่ไม่สามารถยกเลิกได้ และได้มีการนัดหมายมาก่อนหน้านี้แล้ว โดยยืนยันว่าไม่มีประเด็นทางการเมือง ทั้งนี้ หากจะมีการปรับคณะรัฐมนตรีในสัดส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ ต้องเริ่มนับหนึ่งจากนายกรัฐมนตรีก่อน ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณการปรับเปลี่ยนจากนายกรัฐมนตรีแต่อย่างใด มีเพียงการกำชับให้รัฐมนตรีแต่ละกระทรวงชี้แจงผลงานการทำงานที่ผ่านมา เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบและเร่งรัดประชาสัมพันธ์ผลงานให้ประชาชนได้รับทราบ
    สอดรับกับการเปิดเผยจากนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงเรื่องที่นายกรัฐมนตรีจะปรับ ครม. ว่าไม่ได้รับแจ้งจากนายกรัฐมนตรีเรื่องจะเปลี่ยน รมว.เกษตรฯ ซึ่งในทางการเมือง หากไม่มีการแจ้งจากนายกฯ แสดงว่าจะไม่เปลี่ยนแปลงใดๆ
    ทั้งนี้ นายเฉลิมชัยยังได้กล่าวระหว่างเป็นประธานการประชุมเพื่อกำหนดวิสัยทัศน์ของการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ซึ่งมีคณะกรรมการฯ และผู้บริหารระดับสูงของการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ร่วมงานว่า "นายกรัฐมนตรีจะปรับ ครม. ซึ่งคาดว่าประมาณกลางเดือนสิงหาคมนี้ แต่ตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ไม่เปลี่ยนแปลง ดังนั้นผมจะยังทำงานกับพวกท่านอีกนานพอสมควร"
    ขณะที่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรีในส่วนของ รมว.มหาดไทย ว่า การปรับคณะรัฐมนตรีอยู่ที่อำนาจของนายกรัฐมนตรีเป็นผู้พิจารณาตัดสินใจ โดยส่วนตัวเห็นว่าหากมีการปรับแล้วจะต้องทำงานให้กับประเทศชาติได้ ซึ่งการจะปรับในตำแหน่งใด เป็นความรับผิดชอบที่ขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรี
    “ส่วนตัวหากใครที่ทราบประวัติความสัมพันธ์ระหว่างผมกับนายกรัฐมนตรี ที่อยู่ด้วยกันมานาน มีความผูกพันกัน อยู่บ้านหลังเดียวกัน กินข้าวหม้อเดียวกันเป็นสิบปี หากจะปรับกันอย่างไรผมไม่เป็นปัญหา และไม่มีอะไรในใจแม้แต่สักนิด หากนายกรัฐมนตรีเห็นความจำเป็นว่าจะให้บุคคลใดเข้าหรือออกในการปรับคณะรัฐมนตรี รวมถึงผมด้วย เพราะนายกรัฐมนตรีต้องแบกรับการทำงานของรัฐบาล ที่ต้องรับผิดชอบต่อประเทศชาติ รวมถึงต้องแก้ปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น หากปรับเอาคนที่มีความสามารถมาทำงานก็เป็นหน้าที่ของนายกรัฐมนตรี ส่วน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นทั้งผู้บังคับบัญชา และตนเคารพเหมือนพี่ชาย ถ้ามาทำหน้าที่แทน ก็ไม่เป็นปัญหา และผมเองไม่ติดใจ และผมจะสบายใจ ขอให้นายกรัฐมนตรีบริหารประเทศได้"  พล.อ.อนุพงษ์เล่าถึงความสัมพันธ์ของพี่น้อง 3 ป.
    วันเดียวกันนี้ การจัดสรรเก้าอี้ต่างๆ ในคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 ที่เคยเกิดปัญหาขึ้นภายในพรรคร่วมรัฐบาล จนทำให้การประชุมล่ม เมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมาเกิดความลงตัวแล้ว
    เรื่องนี้ นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 แถลงถึงการแต่งตั้งคณะอนุ กมธ. จำนวน 8 ชุด ชุดละ 10 คนใน กมธ.วิสามัญฯ ประกอบด้วย 1.คณะอนุ กมธ.ฝึกอบรม สัมมนา ประชาสัมพันธ์ ค่าจ้างเหมาบริการ ค่าจ้างที่ปรึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและการถ่ายทอดเทคโนโลยี ค่าเช่า ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการต่างประเทศ งบดำเนินงาน งบเงินอุดหนุน และงบรายจ่ายอื่น โดยมีนายเอกราช ช่างเหลา ส.ส.ขอนแก่น พรรคพลังประชารัฐ เป็นประธาน 2.คณะอนุ กมธ.ครุภัณฑ์ ไอซีที รัฐวิสาหกิจและทุนหมุนเวียน มีนายสุพล ฟองงาม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ เป็นประธาน 3.คณะอนุ กมธ.ที่ดินและสิ่งก่อสร้าง มีนายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย เป็นประธาน 4.คณะอนุกมธ.จังหวัด กลุ่มจังหวัดและแผนบูรณาการพัฒนาพื้นที่ระดับภาค มีนายภิญโญ นิโรธ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ เป็นประธาน
    นายยุทธพงศ์กล่าวต่อว่า 5.คณะอนุ กมธ.ท้องถิ่น องค์การบริหารส่วนจังหวัด เทศบาลนคร เทศบาลเมือง กทม. พัทยาและเงินอุดหนุนที่จัดสรรให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (เทศบาลตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบล) ของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น  มีนายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์  ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ เป็นประธาน  6.คณะอนุ กมธ.ด้านการศึกษา มีนายสมศักดิ์ พันธ์เกษม ส.ส.นครราชสีมา พรรคพลังประชารัฐ เป็นประธาน 7.คณะอนุ กมธ.แผนงานบูรณาการ 1 มีนายมณเฑียร สงฆ์ประชา ส.ส.ชัยนาท พรรคพลังประชารัฐ เป็นประธาน และ 8.คณะอนุ กมธ.แผนงานบูรณาการ 2 มี น.ส.แนน  บุญย์ธิดา สมชัย ส.ส.อุบลราชธานี พรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธาน
    โฆษก กมธ.งบประมาณรายจ่ายฯ กล่าวว่า การแบ่งสัดส่วนและตำแหน่งประธานอนุ กมธ.ทั้ง 8 ชุด ถือว่ามีการจัดสรรตามสัดส่วน ส.ส.ที่พึงมีในสภาของแต่ละพรรคการเมือง โดยตำแหน่งประธานอนุ กมธ.เป็นของพรรคร่วมรัฐบาลทั้งหมด โดยมีฝ่ายค้านเป็นรองประธาน ทั้งนี้ กมธ.ชุดใหญ่ได้ให้หลักการว่า ให้อนุ กมธ.ทั้ง 8 ชุด ปรับลดงบประมาณอย่างเต็มที่ ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน โดยเฉพาะโควิด-19 พร้อมทั้งกำชับว่าสิ่งที่ไม่จำเป็น โดยเฉพาะงบกระทรวงกลาโหม อาทิ ยุทโธปกรณ์ต่างๆ  เช่น เรือดำน้ำ รถถัง เครื่องบินหรู โดย กมธ.จะทำงานอย่างเข้มข้นและจะแจ้งความคืบหน้าให้ทราบเป็นระยะๆ
    ผู้สื่อข่าวถามว่า เมื่อมีการแบ่งโควตาลงตัวแล้ว จะไม่เกิดเหตุการณ์การประชุม กมธ.งบฯ ปี 64 ล่มอีกแล้วใช่หรือไม่ นายยุทธพงศ์กล่าวยืนยันว่า การแบ่งสัดส่วน บรรยากาศเป็นไปอย่างราบรื่น การทำงานใน กมธ.งบฯ ก็ไม่ได้มี ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลหรือฝ่ายค้านอยู่แล้ว เพราะถือเป็นตัวแทนของ ส.ส.ทั้งสภาที่เข้ามาปรับลดงบประมาณ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"