'อสม.'บุกทำเนียบ29ก.ค.นี้ทวงสัญญานายกฯขอเบี้ย500บาท19เดือน


เพิ่มเพื่อน    

 

26 ก.ค. 2563 จากกรณีที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขและผู้บริหาร ขอใช้งบ พรก.กู้เงิน ในส่วนของกระทรวงฯ เพื่อสนับสนุนเป็นค่าตอบแทนอสม.คนละ 500 บาท เป็นระยะเวลา 19 เดือน แต่ต่อมามีข่าวว่าทางสภาพัฒน์และสังคมแห่งชาติ ในฐานะคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้งบฯ ขอตัดการช่วยเหลือจาก 19 เดือน เหลือ 7 เดือน สร้างความไม่สบายใจให้กับ อสม.ทั่วประเทศ 

ล่าสุดวันที่  26 กค. ที่โรงแรมเลกาซี่ นนทบุรี นายจำรัส คำรอด ประธาน อสม.แห่งประเทศไทย ได้นำสมาชิก อสม.หลายสิบคน มาแถลงข่าว เพื่อแสดงจุดยืนของ อสม.ทั่วประเทศ 

นายจำรัส กล่าวว่า ทางตนได้ฉันทามติจาก อสม.ทั่วประเทศ ให้มาสื่อสารกับสภาพัฒน์ฯว่า เราไม่กังวลเรื่องที่ท่านจะตัดงบเรา แต่เราอยากให้ท่านมาหารือกับเรา เพื่อฟังข้อเท็จจริงว่า ที่ผ่านมา อสม.ทำอะไร ในการควบคุมโควิด-19 และเราต้องเสียสละอะไรบ้าง 
ท่านรู้หรือไม่ว่ามี อสม.เสียชีวิตขณะเดินทางไปตรวจคัดกรอง ท่านทราบหรือไม่ว่าอสม.ต้องออกค่าใช้จ่ายเอง อุปกรณ์บางชิ้น ก็หลักหลายพันบาท ในหลายครั้งที่ต้องปฏิบัติภารกิจ และภารกิจจำนวนมาก เกิดขึ้นในช่วงเวลาดึก แต่เมื่อมีรายงานว่ามีคนนอกเข้ามาในพื้นที่ อสม.ต้องไปตรวจทันที

ขณะที่หลังปฏิบัติภารกิจ อสม.ต้องรู้สึกอย่างไร ที่ต้องแยกตัวจากครอบครัวครอบครัวเองก็รู้สึกวิตกกับงานที่ อสม. ปฏิบัติ 

"สำหรับสภาพัฒน์ที่ทำงานในห้องแอร์ ท่านคงไม่รับทราบปัญหาของคนทำงานด่านหน้า เราจึงขอโอกาสอธิบาย เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องร่วมกัน จะได้เห็นใจกันบ้าง"

นายจำรัส กล่าวว่า ขอขอบคุณท่านรองนายกฯอนุทิน และผู้บริหารท่านอื่นๆ ที่เข้าใจให้เกียรติ อสม.ขณะที่หน่วยงานไหน ที่ตั้งคำถามกับ อสม.ขอให้มาคุยกัน ทั้งนี้ ในเวลา07.30น.วันที่ 29 กรกฎาคม ตัวแทน อสม.4 ภาค ทั่วประเทศ จะเดินทางไปที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อยื่นหนังสือกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สธ. โดยหวังว่าเอกสารจะไปถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม ท่านจะได้เข้าใจงาน และความทุ่มเทของ อสม.และให้เบี้ยเลี้ยงภัยที่เคยสัญญาไว้จำนวน19เดือน
ด้านนายอมรินทร์ นิ่มนวล ประธานชมรม อสม.ภาคกลางกล่าวว่า ไม่ว่าสภาพัฒน์ จะเห็นคุณค่าของเราหรือไม่ เราก็จะต้องทำงานต่อไป และไม่ว่าใคร จะไม่เห็นใจ อสม. อสม.ก็พร้อมเป็นกำลังใจให้กันและกัน เรารู้ตัวเองดีว่าเรามีเกียรติในการทำงาน เป็นนักรบด่านหน้า ทำงานจริง ที่พวกนักรบห้องแอร์ ไม่มีทางเข้าใจ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"