ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ!!!


เพิ่มเพื่อน    

      เผลอๆ...อาจกลายเป็นกรณี จอร์จ ฟลอยด์ เมืองไทย หรือไม่? อย่างไร? ก็ยังไม่ถึงกับแน่ใจ สำหรับกรณี ลูกชายกระทิงแดง ที่ดันอุบัติขึ้นมา หรือถูกปูดขึ้นมาในช่วงนี้ เพราะไม่ว่าโดย เหตุผล หรือ ข้อเท็จจริง ของ อัยการ และ ตำรวจ ท่านจะออกไปในแนวไหน แบบไหน ก็ตามที แต่คงต้องยอมรับอย่างมิอาจปฏิเสธได้ว่า มันออกจะเป็นตัวกระตุ้น อารมณ์-ความรู้สึก ใครต่อใคร ให้พลุ่งพล่าน เดือดพล่าน แผ่ซ่านและแพร่กระจาย ปานประดุจ ประกายไฟไหม้ลามทุ่ง เอาเลยทีเดียวเจียว...

                     ---------------------------------------------------

      แม้จะเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นมาไม่รู้กี่ปี ต่อกี่ปีที่แล้ว...แต่การที่ตลอดช่วงระยะเวลา 5-6 ปีที่ผ่านมาของบรรดาผู้ที่ เราจะทำตามสัญญา...ขอเวลาอีกไม่นาน ฮึ้มฮึม-ฮึ้มหึ่ม ท่านแทบไม่ได้ แตะ อะไรต่อมิอะไร ในแวดวง ตำรวจ และ อัยการ เอาเลยแม้แต่น้อย อันนี้นี้แหละ...ที่โอกาส แฉลบออกข้าง เด้งเชือก-ตัดเวที-ออกมาเต้นย็อกๆ แย็กๆ มันเลยค่อนข้างจะ ลำบาก มิใช่น้อย คือถ้าลองเปิดโอกาสให้ พระอาจารย์บุญสร้าง ท่านลงมือ ปฏิรูปตำรวจ อย่างจริงๆ จังๆ ไม่คิดจะเอาผลงาน ผลการศึกษา ค้นคว้า หารือ ซุกเอาไว้ใต้ตุ่ม แบบครั้งแล้ว ครั้งเล่า อย่างน้อย...ก็น่าจะยังพอมี ข้ออ้าง เอาไว้แฉลบไป-แฉลบมา ได้มั่ง...

                     -------------------------------------------------

      แต่การปล่อยวาง ปล่อยมือ ปล่อยให้ กระบวนการยุติธรรมขั้นต้น ภายใต้การกำกับ ดูแล ของ ตำรวจ และ อัยการ ยังคงเป็นไปในรูปเดิม เหมียนน์น์น์เดิมมม์ม์ม์ ภายใต้ ระบบราชการ ที่แม้ว่าย่อมต้องมีคนดีและคนชั่วปะปนกันไป ไม่ต่างไปจากแวดวงอื่นๆ แต่งานนี้...มันได้กลายเป็นตัวสะท้อน ให้เห็นค่อนข้างชัดเจนว่า คงปล่อยไปแบบเดิมๆ แบบตามเรื่อง ตามราว ตามลีลาลักษณะ การอุปถัมภ์ ของสังคมไทย ไม่น่าจะได้ต่อไปอีกแล้ว เพราะนับวัน...มันยิ่งกลายเป็นตัว ตอกย้ำ ให้เห็นถึง ความเหลื่อมล้ำ ที่แทบไม่ต่างอะไรไปจากการเหยียดผิว เหยียดเผ่าพันธุ์ อันกำลังเป็นตัว จุดประกายไฟ ชนิดไหม้ลามทุ่ง ไปทั่วทั้งประเทศอเมริกาอยู่จนทุกวันนี้...

                              ------------------------------------------------

      และที่ยิ่งน่าหนักใจเอามากๆ...ก็คือมันดันมา เข้าทางเท้า-เข้าทางตีน ของบรรดาพวกม็อบเด็กๆ ที่ค่อนข้างจะเน้นหนักในเรื่อง อารมณ์-ความรู้สึก มากกว่า เหตุผล และ ข้อเท็จจริง อยู่แล้วแน่ๆ การหยิบ ความเหลื่อมล้ำ ในเรื่องนั้น เรื่องนี้ ไปเกี่ยวโยง เกี่ยวพัน กับเรื่องโน้น เรื่องนู้น ก็ยิ่งทำให้น่าห่วง น่ากังวล หนักขึ้นไปใหญ่ เพราะไม่เพียงแต่การผูกติดอยู่กับ ระบบราชการ จนไม่คิดจะ ปฏิรูป ใดๆ ให้เป็นเรื่อง เป็นราว ไปซะที การผูกแข้ง ผูกขา ผูกอำนาจตัวเองเอาไว้กับสิ่งที่ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับระบบใดๆ ด้วยเลย หรือสิ่งที่อยู่เหนือไปจากความขัดแย้งทางการเมืองมาโดยตลอด ก็กลับกลายเป็นการเปิดช่อง เปิดโอกาส ให้เกิดการลุกลาม ลามปาม ไปสู่ความขัดแย้งทางโครงสร้างของสังคมเอาเลยก็ไม่แน่!!!

               --------------------------------------------------

      อันนี้นี่แหละ...ที่ทำให้ถึงต้องพูดแล้ว พูดอีก ย้ำแล้ว ย้ำอีก ให้หาทาง เว้นระยะห่างทางสังคม เอาไว้ให้ดี เพราะด้วย ระบบราชการ ที่ยังไม่ได้ผ่านการ ยกเครื่อง กันอีกรอบ ให้เกิดความกระชุ่มกระชวย ความมีประสิทธิภาพ และความทันสมัยพอที่จะรองรับฉากสถานการณ์ใหม่ๆ ซึ่งไปไกลเกินกว่ายุคดิจิตอล ไปสู่ยุค 5-G ยุค AI หรือจะยุคไหนต่อยุคไหนกันแล้วไม่รู้ การดำรง คงอยู่ ในระบบ อะนาล็อก นั้น แม้จะเป็นอะไรที่ใช้ง่าย ใช้คล่อง คุ้นเคยและคุ้นชิน แต่ยังไงๆ...คงต้องปรับ ต้องเปลี่ยน บางชิ้นส่วน บางอุปกรณ์ กันเอาไว้มั่ง โดยเฉพาะที่ประเภทมันขึ้นสนิม หรือที่เป็นตัวกัดกร่อน การทำงานของระบบทั้งระบบ...

                      ------------------------------------------------------

      และที่ออกจะ น่าเสียดาย เอามากๆ...ก็คือความพยายามสร้าง ความร่วมมือ-ร่วมใจ เพื่อให้เกิด เครือข่ายป้องกันทางสังคม ในการรับมือกับความเปลี่ยนแปลงในระดับ คลื่นยักษ์สึนามิ ที่กำลังใกล้มาถึง ซึ่งหนีไม่พ้นต้องอาศัยสิ่งที่เรียกว่า คุณธรรม นั่นแหละเป็นตัวนำ อาศัยความถูกต้อง เป็นธรรม ความไม่เหลื่อมล้ำ ไม่เลือกที่รัก-มักที่ชัง หรือ ความเสมอภาคทางกฎหมาย นั่นเอง เป็นตัวผูกโยง บูรณาการ สิ่งต่างๆ ฝ่ายต่างๆ เข้าไว้ด้วยกัน แต่ด้วยเหตุเพราะกลไกบางชิ้น บางส่วน มันดัน ขึ้นสนิม เลยส่งผลให้ระบบทั้งระบบ ทำท่าว่าชักจะไม่ ฟังก์ชัน เอาดื้อๆ!!!

        --------------------------------------------------------

      หรือพูดง่ายๆ ว่า...ถ้าหาก กฎหมาย ไม่ ศักดิ์สิทธิ์ ซะอย่าง ความศักดิ์สิทธิ์ในด้านต่างๆ ก็ย่อมต้องมีอันลดน้อยถอยลงไปด้วยไม่มาก-ก็น้อย และนั่นเอง...ที่จะทำให้ จิตวิญญาณของสังคม อันเป็นสิ่งสำคัญในการหล่อหลอมทุกสิ่งทุกอย่าง ให้เป็นเนื้อเดียวกัน เป็นอันหนึ่ง อันเดียวกัน ย่อมต้องอ่อนเปลี้ย เพลียแรง ตามไปด้วย ชนิดแทบนึกภาพไม่ออก...ว่าถ้าหากต้องเจอกับ คลื่นยักษ์สึนามิ ลูกแล้ว ลูกเล่า ศักยภาพและขีดความสามารถในการผ่อนคลาย เยียวยา บรรเทาเบาบาง วิกฤติ ต่างๆ ได้เหมือนเมื่อครั้งวิกฤติ 14 ตุลา วิกฤติพฤษภาทมิฬ ฯลฯ จะยังคงเป็นไปได้มาก-น้อยขนาดไหน???

                      --------------------------------------------------------

      ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้จาก Karl Marx”... Success, arrogance and injustice, then downfall. - ความสำเร็จ ความหยิ่งยโส และความอยุติธรรม จะเกิดก่อน...และแล้ว ความหายนะจะตามมา...”.

               --------------------------------------------------------


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"