51 ปีโครงการหลวง  ขนทัพผลิตภัณฑ์จากยอดดอย ให้คนกรุงได้ลิ้มรส


เพิ่มเพื่อน    


 ไอศกรีมเนื้ออะโวคาโด จากโครงการหลวง
                                 
โครงการหลวง ได้ถูกจัดตั้งขึ้นเมื่อปี 2512 เมื่อครั้งที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินี พระบรมราชชนนีพันปีหลวง พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์ เสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมราษฎรชาวเขาบ้านดอยปุย จ.เชียงใหม่ เพื่อช่วยให้ชาวเขาเลิกปลูกปลูกฝิ่น และทำไร่เลื่อนลอย ได้มีอาชีพ พัฒนาคุณภาพชีวิต และฟื้นฟูป่าต้นน้ำ ปัจจุบันพื้นที่ดำเนินงานของโครงการหลวงมีสถานีวิจัย  4 แห่ง (อ่างขาง อินทนนท์ ปางดะ แม่หลอด) และศูนย์พัฒนาโครงการหลวง 35 แห่ง กระจายตัวในพื้นที่ 6 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ เชียงราย แม่ฮ่องสอน พะเยา ลำพูน และตาก โดยมีประชากรในโครงการทั้ง ชาวไทย และชาวไทยภูเขา จำนวน 11 เผ่า 263 หมู่บ้าน รวมกว่า 190,000 คน



ในโอกาสครบรอบ 51ปี ของ"โครงการหลวง"ในปีนี้ ได้จัดงานจำหน่ายสินค้า ผลิตภัณฑ์ อาหาร ที่พัฒนาขึ้นโดยใช้วัตถุดิบภายในโครงการ และ และผลิตภัณฑ์จากดอยคำ   โดยในปี 2563 โครงการหลวง ร่วมกับ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด(มหาชน) จัดงานภายใต้คอนเซ็ปต์  โครงการหลวง 51 ตามพระราชปณิธานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  สืบสาน รักษา ต่อยอด อย่างยั่งยืน ภายใต้แนวความคิด “ดุจแสงทองจากฟ้า สู่ปวงประชาราษฎร์ร่มเย็น” เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว องค์นายกกิตติมศักดิ์มูลนิธิโครงการหลวง และเพื่อน้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา ครบรอบ 88 พรรษา วันที่ 12 สิงหาคม 2563 โดยงานจจะจัดขึ้นในวันที่ 6-16 สิงหาคม 2563  ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์

ดร.จรัลธาดา กรรณสูต องคมนตรี


ดร.จรัลธาดา กรรณสูต องคมนตรี ประธานกรรมการมูลนิธิโครงการหลวง กล่าวว่า จุดประสงค์และแนวทางการทำงานของโครงการหลวงที่สำคัญคือ ส่งเสริมสนับสนุนให้ชาวเขามีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น สามารถเพาะปลูกสิ่งที่เป็นประโยชน์ โดยยึดหลัก มนุษยธรรม ให้ผู้ที่อยู่ในถิ่นทุรกันดาร สามารถที่จะมีความรู้และพยุงตัว มีความเจริญก้าวหน้าได้    และแก้ปัญหาใหญ่ในเรื่อง ยาเสพติด  เพราะถ้าสามารถช่วยชาวเขาปลูกพืชที่เป็นประโยชน์ เขาจะเลิกปลูกฝิ่น และยังทำให้ขาวเขา อยู่เป็นหลักเป็นแหล่ง มีชีวิตความอยู่ดีกินดีขึ้น  ซึ่งนับว่าเป็นการสนับสนุนนโยบายรักษาป่าไม้ รักษาดิน


"ทั้งนี้ด้วยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชปณิธานสืบสาน รักษา และต่อยอดเพื่อสร้างสุขแก่ปวงประชา ตามพระราชประสงค์พระบรมราชชนกเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของชาวเขา ฟื้นฟูป่าต้นน้ำลำธาร ส่งเสริมให้พวกเขาสามารถพึ่งพาตนเอง รวมทั้งสนับสนุนการนำองค์ความรู้ของโครงการหลวงถ่ายทอดไปสู่ชุมชนบนพื้นที่สูงอื่นทั้งในและต่างประเทศขณะนี้"องคมนตรีกล่าว

 

พลเอกกัมปนาท รุดดิษฐ์  องคมนตรี ประธานกรรมการบริหารมูลนิธิโครงการหลวง


พลเอกกัมปนาท รุดดิษฐ์  องคมนตรี ประธานกรรมการบริหารมูลนิธิโครงการหลวง กล่าวว่า ความสำเร็จจากการดำเนินงานพัฒนาทางเลือกบนพื้นที่สูงของโครงการหลวง ตลอด 51 ปีที่ผ่านมา เป็นที่ประจักษ์แล้วว่า สามารถปรับเปลี่ยนชุมชนชาวเขาจากชุมชนปลูกพืชเสพติดและยากไร้ มาเป็นชุมชนที่ลดเลิกการปลูกฝิ่นในพื้นที่กว่า 1 แสนไร่ได้ทั้งหมด  เปลี่ยนพื้นที่เป็นพื้นที่เป็นพืชเกษตรเขตหนาว กว่า 500 ชนิด เกิดพันธุ์พืช พันธุ์สัตว์และผลิตภัณฑ์ใหม่มากมาย  จากการค้นคว้าวิจัยอย่างไม่หยุดยั้งของโครงการหลวง จนเป็นผู้นำแห่งการวิจัย ทั้งยังสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ (UN-SDGs) 17 ประการ โครงการหลวงโมเดล จึงได้รับการยกย่องว่าเป็น Best Practice ที่สร้างประโยชน์ทั้งต่อพื้นที่สูงในระดับชาติและนานาชาติ นำไปสู่เป้าหมายสังคมมีสุข ชุมชนพึ่งพาตนเอง แนวทางของโครงการหลวงโมเดลในปัจจุบัน ประกอบด้วย 6 แนวทางคือ การกำหนดขอบเขตพื้นที่อย่างเหมาะสม, การวิจัย พัฒนาเพื่อสร้างนวัตกรรม, การส่งเสริมพัฒนาอาชีพ, การเสริมสร้างชุมชนพึ่งพาตนเอง, การอนุรักษ์ ฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และ การบูรณาการความร่วมมือของทุกภาคส่วน

 

 

แฮมเบอร์เกอร์เห็ดพ็อตโตเบลโล่ เพาะจากโครงการหลวง

 

ภายในงานโครงการหลวง 51  จะประกอบด้วย ผลิตผลและผลิตภัณฑ์จำหน่ายรวมกว่า 869 รายการ อาทิ ผลิตภัณฑ์จากโครงการหลวง ได้แก่ ไอศกรีมเนื้ออะโวคาโดแท้ 100%  ที่ผลิตจากโครงการหลวงทุ่งเริง อ.สะเมิง จ.เชียงใหม่ ให้รสสัมผัสเหมือนลิ้มรสอะโวคาโด้ทั้งลูก มีที่งานโครงการหลวง 51 เท่านั้น ในราคาถ้วยละ 40 บาท และไอศกรีมเมซาน่า (นมกระบือ) ซึ่งมีโปรตีนสูง เหมาะสำหรับคนรักสุขภาพ หรือคนที่ต้องการสร้างกล้ามเนื้อ มีที่เดียวที่แรกด้วย รวมถึงไอศกรีมวานิลลา ที่ผลิตจากวินิลลาแท้ๆ ซึ่งเป็นไอศกรีมโฮมเมด หรือแฮมเบอร์เกอร์เห็ดพ็อตโตเบลโล่ ซึ่งเป็นเห็ดสายพันธุ์ต่างประเทศ ที่ทางโครงการหลวงสามารถเพาะและผลิตได้เองในประเทศไทย เห็ดชนิดนี้ มีหมวกดอกคล้ายกระดุมสีน้ำตาลขนาดใหญ่ มีกลิ่นหอม มีรสชาติดี เป็นแหล่งโปรตีนชั้นยอด ปราศจากไขมันและคอเลสเตอรอลด้วย

นมจิตรลดา ที่มาในรูปโ)มใหม่ ทรงกล่องที่สลิมลง จำหน่ายราคาพิเสษในงาน


ส่วนโครงการส่วนพระองค์ สวนจิตรลดา ก็จะนำนมสวนจิตรลดา นมโคแท้ 100% พร้อมกับการปรับโฉมรูปแบบกล่องนมใหม่เป็นทรงสลิม 200 มล. จัดจำหน่ายในราคาพิเศษแพ็คละ 40 บาท/ 4 กล่อง และนมพร่องมันเนยสเตอริไรซ์ ผสมใยอาหารและคอลลาเจน ที่มาในขวดทรงสวยทันสมัย 180  มล. ในราคาแพ็คละ 100 บาท/ 4 ขวด  หรือผลิตภัณฑ์ใหม่ล่าสุดจากดอยคำ น้ำมังคุดผสมน้ำผลไม้รวม 98% และสินค้าอื่นๆ จากมูลนิธิสายใจไทยฯ มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ มูลนิธิจุฬาภรณ์ฯ อีกมากมาย พร้อมพบกับกิจกรรมสาธิตทำอาหารจากวัตถุดิบภายในโครงการหลวงด้วย

 



งานโครงการหลวง 51 ได้ในวันที่  ในวันที่ 6-16 สิงหาคม 2563  ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์

 

 



 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"