'วิรุตม์'ชี้'นิยายการสอบสวน'ต้นเหตุสั่งไม่ฟ้อง'บอส อยู่วิทยา'จี้นายกฯเร่งปฏิรูประบบสอบสวน


เพิ่มเพื่อน    


27 ก.ค.63 - พ.ต.อ.วิรุตม์  ศิริสวัสดิบุตร  คอมลัมน์นิสต์ "เสียงประชาชนปฏิรูปตำรวจ"อดีตที่ปรึกษาอนุกรรมาธิการการปฏิรูปตำรวจ สภาปฏิรูปแห่งชาติ  และปัจจุบันเป็นอนุกรรมาธิการการยุติธรรม ในคณะกรรมาธิการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน แห่งสภาผู้แทนราษฎร  กล่าวว่า  คดีนายวรยุทธ หรือ บอส อยู่วิทยา ถือเป็นรูปธรรมที่สำคัญและชัดเจนของปัญหากระบวนการยุติธรรมอาญาไทยในชั้นสอบสวนที่รัฐและสังคมปล่อยให้อยู่มือของตำรวจแต่เพียงฝ่ายเดียวด้วยอำนาจเผด็จการยุคจอมพลสฤษดิ์ฯ มานานกว่าหกสิบปี  ทำให้พนักงานสอบสวนซึ่งเป็นข้าราชการตำรวจผู้มียศและวินัยแบบทหาร  ต้องปฏิบัติตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชาผู้มียศสูงกว่าจะสั่งให้รวบรวมหรือไม่รวบรวมพยานหลักฐานอะไรแค่ไหน  

"การสอบปากคำพยานบุคคลจะถูกต้องตรงตามความเป็นจริงหรือไม่ พนักงานสอบสวนแทบทุกคนก็ต้องก้มหน้าทำโดยที่ไม่มีใครรับรู้หรือสามารถตรวจสอบระหว่างการสอบสวนได้แม้แต่พนักงานอัยการผู้มีหน้าที่ฟ้องคดีเอง  ซึ่งจะรู้เห็นก็เฉพาะพยานหลักฐานที่ตำรวจรวบรวมไว้หรือบันทึกให้ปรากฎและส่งสำนวนไปแล้วเท่านั้น  ที่ไม่ได้บันทึกไว้ ก็ไม่มีใครรู้?"
 
พ.ต.อ.วิรุตม์ กล่าวว่า การสั่งให้สอบเพิ่มเติมของอัยการก็มีข้อจำกัดอย่างมาก สามารถทำได้เฉพาะจากพยานหลักฐานที่ปรากฎในสำนวนเท่านั้นที่ไม่ปรากฎก็ไม่รู้  บางครั้งต้องหลับหูตาสั่งคดีไปตามที่ตำรวจเสนอไม่ว่าจะเป็นคำสั่งฟ้องหรือไม่ฟ้องที่หลายคดีเป็น "นิยายการสอบสวน"  ทำให้ประเทศเรามีผู้บริสุทธิ์ตกเป็น "แพะ" มากมาย  นอกจากนั้นเมื่อศาลยกฟ้องคนร้ายตัวจริงก็ลอยนวลสร้างความคับแค้นใจให้กับผู้เสียหายอีกด้วย!

"เป็นปัญหาใหญ่ที่นายกรัฐมนตรีต้องเร่งแก้ไขและปฏิรูประบบการสอบสวนคดีอาญาให้มีการตรวจสอบจากภายนอกทั้งโดยฝ่ายปกครองผู้ว่า นายอำเภอ รวมทั้งพนักงานอัยการในคดีสำคัญหรือเมื่อมีการร้องเรียนเกิดขึ้น  อีกทั้งต้องกำหนดให้มีการบันทึกภาพและเสียงการสอบปากคำบุคคลเป็นหลักฐานประกอบสำนวนการสอบสวนไว้ด้วย  ซึ่งสามารถทำได้ด้วยการแก้ไขเพิ่มเติม ป.วิ อาญาที่ผ่านความเห็นชอบในรายงานของสภาผู้แทนไปเมื่อเดือนที่แล้ว และเวลานี้อยู่ในมือของนายกรัฐมนตรีที่จะต้องเร่งเสนอเข้าสู่สภาตราเป็นกฎหมายโดยเร็วต่อไป"พ.ต.อ.วิรุตม์ กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"