'ศานิตย์' แจงยิบที่ประชุมอดีต กมธ.สนช. ไม่เคยช่วย 'บอส กระทิงแดง' แต่มีความเห็นให้ตีตก ย้ำผิดจริง


เพิ่มเพื่อน    

28 ก.ค.63 - หลังมีกระแสสังคมวิพากษ์วิจารณ์เรื่องบทบาทของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย กระบวนการยุติธรรมและกิจการตำรวจ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในยุคคสช. ที่มี กมธ.เช่น พลเรือเอกศิษฐวัชร วงษ์สุวรรณ สมาชิกวุฒิสภา น้องชายพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ และพล.ต.ท.วิบูลย์ บางท่าไม้ สว. และอดีตสนช. - อดีตรองผบช.น. ที่เป็นคู่เขย พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ นำเรื่องร้องเรียนคดีนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส ทายาทกระทิงแดงมาพิจารณา จนกระทั่งฝ่ายอัยการมีการนำความเห็นของกรรมาธิการมาพิจารณาประกอบการสั่งไม่ฟ้อง

เรื่องดังกล่าว พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร สมาชิกวุฒิสภา และอดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ในฐานะอดีตคณะกรรมาธิการการกฎหมาย กระบวนการยุติธรรมและกิจการตำรวจ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ กล่าวชี้แจงข้อเท็จจริงด้วยน้ำเสียงดุดันว่า เรื่องนี้สื่อนำเสนอข่าวอย่างคลาดเคลื่อนมาก ขอยืนยันได้ว่า กรรมาธิการมีการนำเรื่องนี้มาพิจารณาจริง หลังทนายความของนายบอส ยื่นเรื่องร้องเรียนขอความเป็นธรรม ซึ่งเท่าที่ทราบเขายื่นทุกช่องทางที่จะทำได้ เช่นร้องขอความเป็นธรรมอัยการสูงสุด รวมถึงช่องทางของกรรมาธิการฝ่ายนิติบัญญัติ ที่ตอนนั้นเป็นสนช. แต่สุดท้าย กรรมาธิการมีความเห็นตรงกันเกือบทั้งคณะ ไม่รับเรื่องนี้ไว้พิจารณา ไม่เคยมีความเห็นใดๆในทางคดี เช่น บอกว่าเขาไม่ผิดหรือสั่งให้พนักงานสอบสวนสอบเพิ่มเติมอย่างที่สังคมเข้าใจ ซึ่งรายละเอียด นายธานี อ่อนละเอียด สว.และอดีตสนช. จะแถลงต่อสื่อมวลชน ในวันพุธนี้

"ผมบอกให้ก็ได้ว่า ผมนี้แหละคือคนที่อภิปรายหลักในห้องประชุมกรรมาธิการชุดนั้น ตอนที่มีการนำเรื่องนี้มาหารือ ตอนนั้นผมเป็นผู้บัญชาการตำรวจนครบาลด้วยและได้รับแต่งตั้งเป็นสนช. พอมีการนำเรื่องนี้มาหารือ ก็มีบางคนเช่นนักวิชาการ มาพรีเซนต์อะไรต่างๆ ในห้องประชุมมากมาย ผมก็ฟังจบ จากนั้นก็อภิปรายหนักเลยในห้องประชุม ผมบอกกับกรรมาธิการว่าเรื่องแบบนี้ กรรมาธิการ เรานำมาหารือมาพิจารณาไม่ได้ เพราะไม่ใช่อำนาจหน้าที่ของเรา เราไม่มีหน้าที่ไปชี้ผิดชี้ถูก จนกมธ.ก็เห็นด้วย และตีเรื่องตกไป ไม่ได้มีความเห็นอะไร

ส่วนข้อมูลที่ออกมาที่บอกว่ากรรมาธิการมีความเห็นที่มาจากคำสั่งไม่ฟ้องของอัยการ จึงไม่ใช่ความจริง เราไม่ได้มีการรับรองใดๆ ไม่เชื่อไปตรวจดูรายงานการประชุมที่รัฐสภาได้ ผมนี้แหละที่บอกในที่ประชุมว่าเรื่องนี้มันผิด ยังไงผมที่เป็นผบช.น.ตอนนั้น ก็ยอมไม่ได้ ผมก็บอกในที่ประชุม กรรมาธิการ อย่าไปฟังนักวิชาการบ้าบอ ที่อาจอุปโลกน์มา เรื่องนี้มันเสียหาย ผมถึงออกมา ไม่ใช่มาบอกว่าคุกมีไว้สำหรับคนจน ยืนยัน คุกมีไว้สำหรับคนชั่วทุกคน จะมีเงินหรือไม่มีเงินก็ติดคุกหมด พระสยามเทวาธิราชมีจริง ผมอยู่ในห้องประชุมกรรมาธิการ ถามจริงๆ สว. สนช.จะไปสั่งอัยการ สั่งตำรวจได้หรือ ใครไปทำก็นอกเหนือรัฐธรรมนูญ เรื่องนี้กรรมาธิการคุยกันวันเดียวก็จบแล้วคือไม่เอาด้วย"พล.ต.ท.ศานิตย์ กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"