‘บิ๊กตู่’หวดผู้ว่าฯฟันคอนเสิร์ตเจนนี่


เพิ่มเพื่อน    

  “ประยุทธ์” ไม่สดชื่นด้วย หลังรับทราบคอนเสิร์ต “เจนนี่” ในภาคใต้ไม่ปฏิบัติตามกฎ ศบค. “มหาดไทย” รีบกำชับผู้ว่าฯ คุมเข้ม เพจสถานทูตออกโรงเตือนคนงานในอุซเบกิสถานอย่าอุตริเผาแคมป์หวังเป็นข่าวดังเพื่อกลับไทยเร็วขึ้น ชี้จะทุกข์หนักกว่าเดิมเพราะต้องติดคุกก่อน กต.รับพร้อมดูแลแต่ต้องอดทน

    เมื่อวันอังคารที่ 28 ก.พ. ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ได้รายงานสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศ ว่ามีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น 2 ราย ในสถานที่กักตัวของรัฐ ทำให้มียอดผู้ป่วยสะสม 3,297 ราย หายป่วยสะสม 3,111 ราย ยอดผู้เสียชีวิตสะสมคงที่ 58 ราย สำหรับผู้ป่วยรายใหม่ 2 รายนั้น เป็นทหารชายไทยอายุ 22 ปี และ 25 ปี เดินทางมาจากสหรัฐอเมริกาหลังจากฝึกที่ฐานทัพฮาวาย เดินทางถึงไทยวันที่ 22 ก.ค. ซึ่งเป็นเที่ยวบินรวมกับผู้ป่วยยืนยันก่อนหน้า 6 ราย โดยเข้าพักในสถานที่กักตัวของรัฐที่ จ.ชลบุรี ผลตรวจพบเชื้อในวันที่ 26 ก.ค. และเข้ารักษาพยาบาลในโรงพยาบาล กทม. โดยมีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ และถ่ายเหลว ขณะที่ในวันที่ 28 ก.ค. มีผู้เดินทางกลับประเทศไทย 331 ราย จากเกาหลีใต้ 97 ราย, สหรัฐอเมริกา 234 ราย ส่วนวันที่ 29 ก.ค. จะมีผู้เดินทางกลับประเทศไทย 667 ราย แบ่งเป็นสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 182 ราย, ฟิลิปปินส์ 50 ราย, ญี่ปุ่น 193 ราย, ตุรกี 162 ราย และเวียดนาม 80 ราย
    ในเวลา? 10.00? น.? พล.?อ.ประยุทธ์? จันทร์โอชา? นายกรัฐมนตรี? และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เดินชมบูธของภาครัฐและเอกชนที่นำมาแสดงในกิจกรรมจิตอาสา "ชีวิตวิถีใหม่ ใต้ร่มพระบารมี... เราสร้างไปด้วยกัน"? เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2563 ทั้งนี้? ระหว่างตรวจเยี่ยมการให้บริการตรวจหาเชื้อโควิด-19? ด้วยรถตรวจเชื้อชีวนิรภัยพระราชทานของกระทรวงสาธารณสุข พล.อ.ประยุทธ์ได้กล่าวกับประชาชนว่า วันนี้ต้องขอให้ประชาชนระมัดระวัง เพราะหากเกิดการติดเชื้อขึ้นมาอีกครั้งก็ไม่ดี? หากมีจำนวนไม่มากก็พอรักษาได้? เพราะฉะนั้นขอให้ระมัดระวังตัวเอง? เพราะเห็นหลายๆ ที่มีการผ่อนคลายมาตรการแล้ว ประชาชนไม่สวมหน้ากาก อย่างเช่นเมื่อวันที่ 27 ก.ค.ที่ผ่านมา พบว่าในการจัดแสดงดนตรี ไม่มีการเว้นระยะห่าง จึงได้แจ้งผู้ว่าราชการจังหวัดให้ดำเนินการตรวจสอบกรณีดังกล่าวแล้ว ขอย้ำกับประชาชนว่า อย่าลืมตัว อย่าประมาท
    ด้านนายอนุทิน? ชาญวีรกูล? รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ขอเชิญชวนประชาชนมาร่วมชมนิทรรศการของกระทรวงสาธารณสุข พร้อมเข้ารับบริการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ได้เลย? ซึ่งเรามีการจัดบริการได้ฟรี ไม่จำกัดจำนวนรูปแบบ โดยเป็นการเก็บตัวอย่างเชื้อจากโพรงจมูกเพื่อนำไปตรวจในห้องแล็บ ทราบผลประมาณ 2 วัน โดยจะแจ้งเอาไว้หรือเบอร์โทรศัพท์ที่แจ้งเอาไว้กับทางเจ้าหน้าที่ ล่าสุดขณะนี้มีการตรวจไปแล้ว 160 ราย อย่างไรก็ตาม? แม้ว่าเราจะตรวจแล้วไม่พบเชื้อ แต่สิ่งที่ต้องขอความร่วมมือกับประชาชนคือ? การปฏิบัติตามมาตรฐานสาธารณสุขเพื่อควบคุมและป้องกันโรคอย่างเข้มข้นด้วยการสวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้าเวลาที่ต้องไปในที่ชุมชน ที่มีคนอยู่เยอะ ขอให้มีการเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล หมั่นล้างมือบ่อยๆ และใช้ช้อนกลางส่วนตัว เป็นต้น
    ทั้งนี้ กรณีคอนเสิร์ตที่ พล.อ.ประยุทธ์ระบุถึง เป็นของนักร้องชื่อดัง เจนนี่ ได้หมดถ้าสดชื่น ซึ่งจัดขึ้นที่วัดเขาล้อม อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ และ จ.นครศรีธรรมราช เมื่อเร็วๆ นี้ โดยมีลักษณะเบียดเสียดแน่นโดยไม่ได้สวมหน้ากากอนามัย จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก
นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กระทรวงมหาดไทย (ศบค.มท.) กล่าวว่า จากข่าวสารในสื่อสังคมออนไลน์ว่า ในช่วงระหว่างวันที่ 24-25 ก.ค. มีการจัดงานคอนเสิร์ตและไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดและมาตรการที่ ศบค.กำหนด อาทิ การสวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้าตลอดเวลา การเว้นระยะนั่งหรือยืนในพื้นที่โดยรอบห่างกันอย่างน้อย 1 เมตร การควบคุมจำนวนผู้ร่วมกิจกรรมมิให้แออัด รวมทั้งมาตรการป้องกันและควบคุมโรคของกระทรวงสาธารณสุข จึงได้สั่งการไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด เพื่อวางมาตรการรองรับการจัดกิจกรรม และแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความสำคัญในการพิจารณาอนุญาตจัดกิจกรรมในลักษณะดังกล่าว โดยให้ชี้แจงทำความเข้าใจและกำชับผู้จัดกิจกรรมปฏิบัติตามข้อกำหนดและคำสั่ง ศบค. รวมทั้งมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด หากพบว่าการดำเนินกิจกรรมใดไม่เป็นไปตามข้อกำหนดและคำสั่ง ศบค. ให้พิจารณาดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ต่อไป
    ขณะเดียวกัน เมื่อเวลา 20.56 น. วันที่ 27 ก.ค. เพจเฟซบุ๊กสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก ได้โพสต์ข้อความว่า สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ทราบมาว่ามีคนไทยบางคนในกลุ่มของท่านกำลังวางแผนประท้วง โดยจะเผาแคมป์คนงาน เพื่อหวังจะออกสื่อ ไลฟ์สด เพื่อกดดันให้ได้กลับประเทศไทยเร็วขึ้น สถานเอกอัครราชทูตฯ ขอเรียนเตือนเป็นครั้งสุดท้ายว่า สิ่งที่ท่านคิดนั้นผิด และท่านจะเป็นคนสุดท้ายที่ได้เดินทางกลับไทย ด้วยต้องถูกจับดำเนินคดีและจำคุกในประเทศอุซเบกิสถานกว่าจะได้เดินทางกลับไทยอาจเป็นเวลา 10 ปี หรือ 15 ปี ดังนั้น สถานเอกอัครราชทูตฯ ขอเตือนท่านด้วยความห่วงใยที่มีเสมอมา ขอให้ท่านมีความอดทนและเรียนรู้ที่จะรอเพื่อจะได้กลับบ้าน และท่านต้องทำตามระเบียบที่ต่างประเทศกำหนดไว้ อย่าได้ทำตามใจตนเอง มิฉะนั้นทุกอย่างที่กำลังเดินหน้าอาจกลับต้องมาเริ่มที่จุดเริ่มต้นใหม่ เมื่อรัฐบาลอุซเบกิสถานปฏิเสธคำขอของสถานเอกอัครราชทูตฯ ที่ขออนุญาตพาท่านเดินทางกลับ เพราะต้องการดำเนินคดีตามกฎหมายกับท่านก่อน
    “คนไทยทุกคนไม่ว่าจะอยู่ที่แห่งหนใด ท่านคือตัวแทนของประเทศไทยเสมอ หากท่านทำอะไรไปในทางที่ดี ก็จะสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศชาติ หากท่านตัดสินใจทำอะไรในทางไม่ดี ก็จะทำให้ประเทศไทยเสียเครดิตกับต่างชาติ และต้องใช้เวลากอบกู้ชื่อเสียงอีกนับร้อยปี สิ่งที่ท่านคิดจะเผาหรือทำลายแคมป์คนงาน เพื่อระบายอารมณ์หรือประท้วงกับการที่ยังไม่ได้เดินทางกลับไทยนั้น ขอเรียนว่า ท่านไม่ได้เพียงแต่ทำลายบ้านเมืองคนอื่น ไม่ได้ทำลาย COVID-19 แต่ท่านกำลังจะทำลายตัวเอง และที่สำคัญที่สุดท่านกำลังทำลายประเทศไทย เพื่อนท่านจะได้กลับบ้าน แต่ท่านจะไม่ได้เดินทางกลับ ท่านจะต้องถูกจับและถูกจำคุกในฐานะผู้วางเพลิง ชีวิตท่านคงจะอยู่ในเรือนจำและมีชีวิตที่ลำบากกว่าปัจจุบันอย่างแน่แท้”
สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก โพสต์อีกว่า พี่น้องแรงงานไทยทุกท่านโปรดเข้าใจด้วยว่า สนามบินนานาชาติของอุซเบกิสถานยังคงปิดทำการอยู่ ในขณะนี้สถานเอกอัครราชทูตฯ กระทรวงแรงงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังดำเนินการอย่างสุดความสามารถที่จะนำท่านกลับประเทศไทย ถึงแม้จะมีอุปสรรคมากมาย แต่เราก็มิได้ย่อท้อในการหาทางที่ดีที่สุด ปลอดภัยที่สุด และประหยัดที่สุดสำหรับท่านที่ต้องการเดินทางออกจากประเทศอุซเบกิสถาน
“สุดท้ายนี้ ขอเรียนวิงวอนให้ทุกท่าน หากไม่เห็นแก่คนอื่นแล้ว ท่านควรเห็นแก่ตัวเองบ้าง อย่าตัดโอกาสตัวท่านเองที่จะได้เดินทางไปพบครอบครัวของท่าน คนที่ท่านรัก ถึงแม้จะต้องรออีกสักพัก แต่เราจะหาทางพาท่านกลับ ขอเพียงท่านมีความอดทน ระวังรักษาตนเอง สถานเอกอัครราชทูตฯ จะส่งข่าวให้ท่านทราบเป็นระยะๆ”
นายเชิดเกียรติ อัตถากร อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวในเรื่องนี้ว่า กต.ได้รับรายงานจากสถานเอกอัครราชทูตฯ ?เพิ่มเติม ว่ามีรายงานว่าแรงงานไทยในอุซเบกิสถานตรวจพบเชื้อโควิด-19 จำนวน 27 คน จึงสร้างความวิตกกังวลในกลุ่มแรงงานไทยด้วยกัน ซึ่งแรงงานที่ติดเชื้อได้ถูกแยกไปกักตัวในสถานที่แยกต่างหากจากแรงงานคนไทยอื่นๆ และมีการดูแลรักษาตามมาตรการสาธารณสุขของอุซเบกิสถานแล้ว จึงขอให้แรงงานไทยมีความอดทนและปฏิบัติตามระเบียบที่ได้กำหนดไว้
    นายเชิดเกียรติกล่าวอีกว่า กต. สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก กงสุลกิตติมศักดิ์ไทยประจำอุซเบกิสถาน รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทย กำลังดำเนินการอย่างสุดความสามารถเพื่อนำคนไทยกลับประเทศ โดยคำนึงถึงทางเลือกที่สามารถทำได้ในขณะที่สนามบินนานาชาติของอุซเบกิสถานยังปิดทำการอยู่ ดังนั้น จึงขอให้แรงงานไทยในอุซเบกิสถานติดตามและปฏิบัติตามคำแนะนำของสถานเอกอัครราชทูตฯ อย่างใกล้ชิดในช่วงที่รอรับความช่วยเหลือนี้
    ด้าน รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์เฟซบุ๊กว่า สถานการณ์โควิด-19 ทั่วโลกมีรายงานติดเชื้อเพิ่ม 231,925 คน ตายเพิ่ม 4,304 คน ยอดรวม 16,612,326 คน คาดว่าจะทะลุ 17 ล้าน ในวันที่ 30 กรกฎาคม ที่น่าห่วงคือ อินโดนีเซีย วันนี้ทะลุยอด 100,000 คนไปแล้ว กลุ่มประเทศยุโรปหลายต่อหลายประเทศ รวมถึงเพื่อนบ้านเราอย่างญี่ปุ่น ออสเตรเลีย ฮ่องกง และสิงคโปร์ ก็ยังไม่ดีขึ้น สถานการณ์ทั่วโลกที่ยังระบาดรุนแรงเช่นนี้ ถ้ายังบ้าคลั่งกับความคิดดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาในประเทศ ก็มีโอกาสสูงมากที่จะทำให้เกิดการระบาดซ้ำ และจะทำให้ไทยกลายเป็นดินแดนดงโรคระยะยาว ไม่ว่าจะใช้รูปแบบไหน ไม่ว่าจะเปิดเกาะ เปิดจังหวัดท่องเที่ยว หรือรูปแบบใดก็ตาม มาตรการฟองสบู่ท่องเที่ยวจำเป็นต้องวางไว้บนหิ้งไปอีกอย่างน้อย 6 เดือน แล้วค่อยประเมินสถานการณ์อีกที.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"