องค์กรกลุ่มนักเรียนเลว ร้องศธ. อนุญาตไว้ทรงผมตามเพศสภาพ-ยกเลิกบังคับใส่ชุดนร. ลบเนื้อหาในตำราที่เหยียดเพศ


เพิ่มเพื่อน    


27ก.ค.63-ที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) - กลุ่มนักเรียนเลว จำนวน 50 คน เดินทางยื่นหนังสือเรื่องข้อเรียกร้องจากกลุ่มนักเรียนที่มีความหลากหลายทางเพศ ถึงนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) โดยมีนายประเสริฐ บุญเรือง ปลัด ศธ. เป็นผู้รับมอบ

ทั้งนี้นายลภนพรัตน์ หวังไพสิฐ ตัวแทนจากองค์กรนักเรียนเลว กล่าวว่า เนื่องจากด้วยปัจจุบันสิทธิของนักเรียนที่มีความหลากหลายทางเพศไม่ได้มีการคุ้มครองอย่างชัดเจนไว้ในกฎหมายใดๆจึงทำให้นักเรียนที่มีความหลากหลายทางเพศจำนวนมากถูกปฏิบัติด้วยความไม่เข้าใจในเพศวิถีของนักเรียน บางคนถูกปฏิบัติอย่างเพศชาย  บางคนถูกปฎิบัติอย่างเพศหญิง โดยเพศกำเนิดที่มีแค่ 2 เพศเป็นตัวตัดสินเพศของนักเรียนว่าจะเป็นชายหรือหญิง และมีเพียงส่วนน้อยเท่านั้นที่เข้าใจเพศที่หลากหลายของนักเรียนทางองค์กรนักเรียนเลวจึงขอยื่นข้อเรียกร้อง 4 ข้อต่อกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อขจัดความไม่เท่าเทียมทางเพศให้กับนักเรียนที่มีความหลากหลายทางเพศ ดังนี้  1.ขอให้ศธ.ต้องปรับปรุงและแก้ไขระเบียบว่าด้วยการไว้ทรงผมของนักเรียนพ.ศ.2563 โดยต้องระบุนักเรียนที่มีความหลากหลายทางเพศได้สิทธิในการเลือกทรงผมตามเพศวิถีของตนเอง 

 

นายลภนพรัตน์ กล่าวต่อว่า 2.นักเรียนที่มีความหลากหลายทางเพศต้องมีสิทธิเลือกที่จะใส่ชุดนักเรียนตามเพศวิถีของตนเองและกระทรวงศึกษาธิการต้องออกแบบชุดนักเรียนเพิ่มเติมสำหรับนักเรียนที่มีความลื่นไหลทางเพศ หรือยกเลิกการบังคับแต่งเครื่องแบบนักเรียน เพื่อให้นักเรียนทุกคนมีสิทธิที่จะแต่งกายได้ตามเพศของตนเอง 3.ตรวจสอบ เรียกคืน และยุติการจัดจำหน่ายหนังสือเรียนที่พูดถึงความหลากหลายทางเพศในมุมมองที่ไม่ถูกต้อง รวมทั้งให้ยกเลิกแบบประเมินและกฎระเบียบของโรงเรียนต่างๆที่ยังมีการเหยียดเพศ หรือลดทอนศักดิ์ศรีควาเมป็นมนุษย์ของนักเรียน และ4.ขอให้ศธ.กำชับครูและบุคลากรทางการศึกษาให้ปฎิบัติต่อนักเรียนทุกๆเพศอย่างเท่าเทียมกัน และห้ามดูถูก ดูหมิ่น เหยียดหยาม หรือกลั่นแกล้งนักเรียนด้วยเรื่องเพศ

ด้านนายประเสริฐ กล่าวว่า ศธ.จะรับข้อเรียกร้องจากกลุ่มนักเรียนมาตั้งคณะกรรมการพิจารณาว่าจะปรับปรุงแก้ไขได้อย่าไรบ้าง ซึ่งศธ.เข้าใจดีกับสถานณการณ์ของโลกที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว โดยจะไปยึดวัฒนธรรมแบบเดิมๆคงไม่ได้ แต่ ศธ.ไม่ใช่หน่วยงานเดียวที่กำหนดแนวปฎิบัติ ดังนั้นจำเป็นต้องประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อปรับปรุงข้อเรียกร้องของนักเรียนให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป อย่างไรก็ตามตนจะนำเรื่องนี้รายงานให้ รมว.ศธ.รับทราบต่อไป 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"