'หญิงหน่อย' คิดหนักลงผู้ว่าฯกทม. พร้อมเงื่อนไขต้องลดบทบาทการนำพรรคเพื่อไทย


เพิ่มเพื่อน    

สะพัด! คุณหญิงสุดารัตน์ พร้อมลงสมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. คนใกล้ชิดขานรับทันที บอกก๊วนกทม.พร้อมหนุนหลัง แย้มอาจเห็น "หญิงหน่อย" นำทัพเลือกตั้งสนามใหญ่ในนามพรรคฝ่ายค้าน

29 ก.ค.63 - รายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทยแจ้งว่า ช่วงก่อนวันประชุมใหญ่สามัญของพรรคเพื่อไทย แกนนำพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ได้หารือกัน โดยนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ต่อสายวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์เข้ามาร่วมด้วย ใช้เวลานานกว่า 2 ชั่วโมงถึงได้ข้อสรุปในการเสนอให้คุณหญิงสุดารัตน์ พิจารณาลงสมัครผู้ว่าฯกทม.ในนามพรรคเพื่อไทย

หลังจากที่ได้หารือประเด็นสำคัญเกี่ยวกับการปรับเปลี่ยนคณะกรรมการบริหารพรรคในการประชุมใหญ่ฯ ที่ระดับนโยบายต้องการให้ปรับเปลี่ยนบางส่วน ตามหลักการให้กลุ่มคนรุ่นใหม่เข้ามาเป็นผู้บริหารพรรค ร่วมกับผู้ที่มีประสบการณ์เพื่อขับเคลื่อนพรรคในทางการเมือง แต่ต้องไม่เกินกึ่งหนึ่งของกรรมการบริหารพรรคที่มีอยู่ เพื่อไม่ให้กระทบต่อตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรของนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่ตามรัฐธรรมนูญกำหนดว่า ต้องมีสถานะเป็นหัวหน้าพรรค

อย่างไรก็ดี คุณหญิงสุดารัตน์ได้แสดงความไม่เห็นด้วย โดยอ้างว่าหากมีการปรับเปลี่ยนคณะกรรมการบริหารพรรคในช่วงนี้ อาจเกิดภาพความขัดแย้งเหมือนพรรคการเมืองอื่น โดยเฉพาะเมื่อมีการสอบถามถึงความเป็นไปได้ในการเปลี่ยนตัว น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรค ที่มีความใกล้ชิดกับคุณหญิงสุดารัตน์ แต่ที่ประชุมก็มองว่า ปัญหาความไม่เป็นเอกภาพในพรรคภายใต้การนำของนายสมพงษ์ที่ผ่านมา เกิดจากการที่ในคณะกรรมการบริหารพรรคมีคนของคุณหญิงสุดารัตน์มากเกินไป จึงเสนอเงื่อนไขต่อคุณหญิงสุดารัตน์ว่า จะเลื่อนการปรับเปลี่ยนกรรมการบริหารพรรคออกไปอีกระยะหนึ่ง ก่อนนำกลับมาพิจารณาอีกครั้ง แต่คุณหญิงสุดารัตน์ ต้องลดบทบาทการนำในพรรคเพื่อไทยลง เพื่อไปเน้นหนักในการทำพื้นที่ กทม.ที่เป็นฐานเสียงของตัวเองเป็นหลัก

รวมทั้งเสนอด้วยว่าคุณหญิงสุดารัตน์ควรจะลงสมัครผู้ว่าฯกทม.ในนามพรรคเพื่อไทย โดยประเมินว่า หากพรรคเพื่อไทย หรือฝ่ายค้านส่งผู้สมัครผู้ว่าฯกทม.จะได้รับอานิสงส์จากกระแสต่อต้านรัฐบาลที่ค่อนข้างกว้างขวางในขณะนี้ และมีโอกาสที่จะชนะได้ เพื่อใช้เป็นเวทีคานอำนาจรัฐบาล คุณหญิงสุดารัตน์จึงต้องตอบตกลง และไม่กี่วันหลังจากนั้น จึงได้จัดประชุมหารือเตรียมความพร้อมการเลือกตั้งท้องถิ่นในส่วนของพื้นที่ กทม. เมื่อวันที่ 17 ก.ค.63 ที่ผ่านมา ตามข้อตกลงทันที

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวคุณหญิงสุดารัตน์ จะลงสมัครผู้ว่ากทม.ในนามพรรคเพื่อไทยว่า เท่าที่ทราบมีเพียงพรรคจะตั้งคณะทำงานเพื่อวางยุทธศาสตร์ในการเลือกตั้งการเมืองท้องถิ่น กทม. ซึ่งแน่นอนว่าคุณหญิงสุดารัตน์ เป็นหนึ่งในคณะกรรมการฯ หรืออาจรับเป็นประธานฯของคณะนี้ก็เป็นได้ ส่วนโอกาสที่คุณหญิงสุดารัตน์จะลงสมัครผู้ว่าฯกทม.ในนามพรรคเพื่อไทย คุณหญิงสุดารัตน์เป็นคนทำงานให้กับภาคกทม.มาโดยตลอด ในฐานะประธาน หรือที่ปรึกษาภาค กทม. จากการพูดคุย ส.ส.กทม.ของพรรคเพื่อไทยทุกคนก็พร้อมสนับสนุนให้คุณหญิงสุดารัตน์ ไม่ว่าในส่วนของการเมืองระดับชาติ หรือหากคุณหญิงสุดารัตน์ยินยอมที่จะมาลงสมัครผู้ว่าฯ กทม.ในนามของพรรคเพื่อไทย ก็ตาม

"ส.ส.กทม. และนักการเมืองท้องถิ่นภาคกทม. เห็นว่า พรรคฯควรมีผู้สมัครในนามของพรรคเราเอง หรือจะเป็นในนาม 7 พรรคร่วมฝ่ายค้าน ก็ยังจะดีกว่าการที่จะให้เราไปสนับสนุนผู้สมัครอิสระที่ไหน วันนี้คุณหญิงสุดารัตน์ เป็นประธานยุทธศาสตร์ของพรรคเพื่อไทย เป็นงานระดับชาติที่มีขอบเขตงานกว้างขวางกว่าการเป็นผู้ว่าฯกทม. เรื่องนี้จึงจำเป็นต้องสอบถามคุณหญิงสุดารัตน์ก่อนว่าท่านมีความคิดเห็นอย่างไร" น.อ.อนุดิษฐ์กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"