‘เศรษฐพุฒิ’ผู้ว่าการธปท. ภาคธนาคารขานรับมั่นใจ


เพิ่มเพื่อน    

 ครม.เคาะ "เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ" ผู้ว่าฯ แบงก์ชาติคนใหม่ นายกฯ ชมเปาะผ่านสรรหาได้คะแนนอันดับ 1 ต้องช่วยกันสนับสนุนคนรุ่นใหม่ ภาคธนาคารขานรับเชื่อมั่นดูแลเสถียรภาพระบบการเงินไทยได้ดี

    ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.เห็นชอบการเสนอชื่อนายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ เป็นผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย   ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งเป็นต้นไป
    พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวว่า เซ็นแต่งตั้งแล้ว ตามที่คณะกรรมการสรรหาผู้ว่าฯ ธนาคารแห่งประเทศไทยเสนอชื่อขึ้นมา โดยคัดสรรจากคุณวุฒิ คุณสมบัติ การแสดงทัศนคติ วิสัยทัศน์ ซึ่งมีคะแนนมาอันดับ 1 ไม่ใช่ตนกำหนดใครได้ที่ไหน เขาเป็นคนรุ่นใหม่ ซึ่งต้องให้คนรุ่นใหม่ๆ เข้ามาช่วยงานบ้าง ไม่อย่างนั้นทุกคนก็ไม่กล้ากันหมด ต้องให้กำลังใจและสนับสนุนกันต่อไป ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องมีการประเมินกันอยู่แล้ว ตนไม่ได้ไปก้าวล่วงอำนาจใคร อำนาจของใครก็ไปว่ากันมา
        สำหรับนายเศรษฐพุฒิ จะดำรงตำแหน่งผู้ว่าฯ ธปท. คนที่ 21 แทนนายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการ ธปท. ปัจจุบัน ที่จะครบวาระในวันที่ 30 ก.ย.นี้  ปัจจุบัน นายเศรษฐพุฒิ อายุ 55 ปี ดำรงตำแหน่งคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ซึ่งได้รับแต่งตั้งมาตั้งแต่วันที่ 24 ก.ย.2557 และยังเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ รวมถึงยังเป็นกรรมการอีกหลายหน่วยงาน เช่น กรรมการสถาบันวิจัยเศรษฐกิจป๋วย อึ๊งภากรณ์ ธปท. มาตั้งแต่ปี 2558 กรรมการ บริษัท โอสถสภา จำกัด (มหาชน) มาตั้งแต่ปี 2559 กรรมการ บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) มาตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.2557
    นายเศรษฐพุฒิ จบปริญญาตรีด้านเศรษฐศาสตร์จาก Swarthmore College สหรัฐอเมริกา, ปริญญาโทและปริญญาเอกจากมหาวิทยาลัยเยล สหรัฐอเมริกา ในยุควิกฤติเศรษฐกิจต้มยำกุ้งปี 2540 เป็นหนึ่งในนักเศรษฐศาสตร์ที่ช่วยนายธารินทร์ นิมมานเหมินทร์ รมว.การคลัง ในขณะนั้น แก้วิกฤติที่เกิดขึ้น ส่วนการทำงานก่อนหน้านั้น เป็นนักเศรษฐศาสตร์ที่ธนาคารโลก และกลับมาทำงานในตำแหน่งผู้อำนวยการร่วมสถาบันวิจัยนโยบายการคลัง (สวค.) หน่วยงาน “Think Thak” มันสมองของกระทรวงการคลัง ช่วงปี 2541-2543 ช่วงที่ประเทศไทยต้องกู้เงินกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ซึ่งผู้อำนวยการร่วม สวค. ในขณะนั้นก็คือนายวิรไท
        ทั้งนี้ ผู้สมัครคัดเลือกผู้ว่าฯ ธปท. 6 คน ประกอบด้วย รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพการเงิน ธปท. 2 คน คือ นายเมธี สุภาพงษ์ และนายรณดล นุ่มนนท์ ขณะที่ผู้สมัครจากภายนอก 4 คน คือ นายเศรษฐพุฒิ, นายอนุสรณ์ ธรรมใจ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจเพื่อการปฏิรูป สถาบันเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต, นายสุชาติ เตชะโพธิ์ไทร อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการลงทุน บลจ.เจเอฟ จำกัด หรือเอเจเอฟ และ น.ส.ต้องใจ ธนะชานันท์ อดีตรองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการลงทุน บลจ.เจเอฟ
    จากนั้นคณะกรรมการสรรหาผู้ว่าการ ธปท. ที่มีนายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ อดีตปลัดกระทรวงการคลัง เป็นประธาน ได้เสนอรายชื่อบุคคลที่สมควรได้รับการเสนอชื่อเป็นผู้ว่าการ ธปท. จำนวน 2 คน ให้นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.การคลัง ในฐานะ รมว.การคลัง พิจารณาคัดเลือก ก่อนที่นายสันติจะเสนอชื่อนายเศรษฐพุฒิต่อที่ประชุม ครม.
    ทางด้านนายกอบศักดิ์ ดวงดี เลขาธิการสมาคมธนาคารไทย กล่าวว่า นายเศรษฐพุฒิเป็นผู้มีประสบการณ์ในวงการธนาคารไทย และยังเป็นกรรมการ กนง. จึงเชื่อว่าจะเข้ามาดำเนินงานได้อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะภารกิจเร่งด่วนเรื่องมาตรการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 และการดูแลเสถียรภาพระบบการเงินของไทยได้อย่างดี โดยภาคธนาคารมีความเชื่อมั่นและพร้อมสนับสนุนการทำงานของผู้ว่าการ ธปท.คนใหม่
    มีรายงานข่าวจากกระทรวงการคลังว่า จะมีการเสนอให้ที่ประชุม ครม.พิจารณาเห็นชอบแต่งตั้งปลัดกระทรวงการคลังคนใหม่ในเร็วๆ นี้ แทนนายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลังคนปัจจุบัน ที่จะเกษียณอายุในวันที่ 30 ก.ย.นี้ โดยขณะนี้มี 2 ชื่อที่เป็นตัวเต็งคือ นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ อธิบดีกรมศุลกากร และนายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"