'กอช.'เปิดช่องชาวบ้านอ่วมไวรัสเบรกส่งเงินออม


เพิ่มเพื่อน    

 

30 ก.ค.2563 น.ส.จารุลักษณ์ เรืองสุวรรณ เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) เปิดเผยว่า ช่วงที่เกิดสถานการณ์ไวรัสโควิดบาด และเศรษฐกิจชะลอตัว กอช.ได้ประสานความร่วมมือกับกระทรวงมหาดไทย และเครือข่ายรับสมัครสมาชิกประจำหมู่บ้าน ให้เร่งทำความเข้าใจกับสมาชิก ทั้งผู้ประกอบอาชีพอิสระ นักเรียน นักศึกษา พ่อค้าแม่ค้า เกษตรกร ว่าอย่าเพิ่งยกเลิกการเป็นสมาชิก หรือถอนเงินออมจาก กอช.ไปใช้ เพราะจะทำให้เสียสิทธิการได้รับเงินสมทบจากรัฐบาลไปทันที

ทั้งนี้ หากสมาชิกยังไม่พร้อมที่จะส่งเงินออมช่วงนี้ สามารถชะลอส่งเงินออมชั่วคราว 1-2 ปี และหากสถานการณ์ดีขึ้นก็กลับมาออมใหม่ได้ โดยจะยังได้รับสิทธิทั้งเงินออม และเงินสมทบจากรัฐบาลอยู่เหมือนเดิม เพราะการออมกับ กอช.แตกต่างจากระบบประกันชีวิต ที่จะต้องมีการส่งเงินออมเป็นประจำจนครบกำหนด แต่ในส่วนของ กอช.สามารถหยุดพักการออม และออมขั้นต่ำเริ่มต้นเพียง 50 บาท หรือสูงสุดไม่เกิน 13,200 บาทต่อปี

ส่วนสถานการณ์ สมาชิก กอช. ณ สิ้นเดือนมิ.ย.63 เพิ่มจากสิ้นปีก่อนเล็กน้อยมาอยู่ที่ 2.3 ล้านคน เนื่องจากอยู่ช่วงสถานการณ์ไวรัสโควิดระบาด ทำให้การหาสมาชิกเพิ่มมีข้อจำกัด แต่ก็เป็นเรื่องดีที่ยอดการยกเลิกสมาชิก กอช.ไม่มากนัก เนื่องจากภาพรวมคนไทย โดยเฉพาะกลุ่มรากหญ้าให้ความสำคัญกับการออมมากขึ้น เห็นได้ยอดเงินออมของสมาชิกรวม ได้ปรับเพิ่มขึ้นจากกว่า 6,000 ล้านบาทเมื่อปีก่อน เพิ่มเป็น 7,700 ล้านบาท

น.ส.จารุลักษณ์กล่าวต่อว่า แนวทางการบริหารเงินออใของสมาชิก กอช.ได้ปรับลดการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง ให้สอดคล้องกับสถานการณ์เศรษฐกิจ และการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทั่วโลก โดยการลงทุนส่วนใหญ่จะเน้นไปที่หลักทรัพย์ที่มั่นคงสูง อาทิ พันธบัตรรัฐบาล เงินฝาก และตราสารหนี้ภาคเอกชนที่มีเครดิตดี ทำให้ในปี 63 ยังมีผลดำเนินงานที่ค่อนข้างน่าพอใจ โดยครึ่งปีแรกอยู่ที่ 1.27% สูงกว่าอัตราดอกเบี้ยเงินฝาก 12 เดือน ของธนาคารพาณิชย์ ขนาดใหญ่ ซึ่งเฉลี่ยอยู่ที่ 0.45%-0.70% ต่อปี

สำหรับการออมเงินกับ กอช. เริ่มต้นออมเงินขั้นต่ำเพียง 50 บาท สูงสุด 13,200 บาทต่อปี และรัฐจะเติมเงินสมทบเพิ่มให้ตามช่วงอายุของสมาชิก โดยตรวจสอบสิทธิและคุณสมบัติก่อนการสมัครสมาชิกได้ที่แอปพลิเคชัน กอช. หรือที่หน่วยรับสมัครสมาชิกใกล้บ้านท่าน อาทิ ที่ว่าการอำเภอทั่วประเทศ สำนักงานคลังจังหวัด สถาบันการเงินชุมชนที่เข้าร่วม รวมทั้งธนาคารของรัฐ 4 แห่ง ได้แก่ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ธนาคารออมสิน และธนาคารกรุงไทย และเครือข่ายรับสมัครทั่วประเทศ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"