'กอช.'ลุยแก้ไขกม.ขยายอายุ-รัฐสมทบเพิ่มดึงคนออม


เพิ่มเพื่อน    

 

31 ต.ค. 2563 นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 29 ต.ค. 2563 คณะกรรมการ กอช. ได้มีการประชุมและให้มีการศึกษาแนวทางการแก้ไขกฎหมาย กอช. เพื่อเปิดทางให้คนที่อายุมากกว่า 60 ปี สมัครเข้าเป็นสมาชิกได้ แต่จะขยายให้ถึงอายุเท่าไรยังอยู่ระหว่างหาข้อสรุป

นอกจากนี้ ยังให้มีการแก้ไขกฎหมาย เพื่อให้รัฐบาลจ่ายเงินสมทบเพิ่มมากขึ้น เพื่อจูงใจให้แรงงานนอกระบบเข้ามาสมัครเป็นสมาชิกเพิ่มขึ้น และมีเงินใช้หลังเกษียณอายุอย่างเพียงพอ โดยปัจจุบันรัฐบาลจ่ายสมทบให้สมาชิกไม่เกิน 1,200 บาทต่อปี

"การแก้ไขกฎหมายไม่ยาก ซึ่งทั้งการขยายอายุสมาชิก และการเพิ่มเงินสมทบ เป็นประเด็นสำคัญ ซึ่งหากรัฐบาลมีความพร้อม ทางกระทรวงการคลังก็จะเสนอแก้ไขกฎหมาย กอช. ดังกล่าวทันที" นายกฤษฎา กล่าว

นายกฤษฎา กล่าวอีกว่า ปัจจุบัน กอช. มีสมาชิก 2.4 ล้านคน รัฐบาลต้องใช้เงินงบประมาณจ่ายสมทบให้สมาชิกประมาณ 600-700 ล้านบาทต่อปี โดยในปี 2564 ตั้งเป้าหมายมีสมาชิก 2.7 ล้านคน และในระยะยาวต้องการให้แรงงานนอกระบบประมาณ 13 ล้านคน มาเป็นสมาชิก กอช. ให้หมด ซึ่งรัฐบาลไม่มีปัญหาเรื่องงบประมาณที่จ่ายเงินสมทบให้กับสมาชิกแต่อย่างไร

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 30 ต.ค. ที่ผ่านมา กอช. ได้จัดงานมอบรางวัลส่งเสริมการออมกับ กอช. ยอดเยี่ยม ประจำปี 2563 เนื่องในวันออมแห่งชาติ จำนวน 34 รางวัล เพื่อเป็นการขอบคุณภาคีเครือข่าย หน่วยรับสมัครสมาชิก และตัวแทน กอช. ที่มีอยู่กว่า 160,000 หน่วยทั่วทั้งประเทศ และพร้อมเดินหน้าส่งเสริม การออมในสถานศึกษาครอบคลุมทุกสถาบันในปี 2564

นางสาวจารุลักษณ์ เรืองสุวรรณ เลขาธิการ กอช. กล่าวว่า ในปี 2563 กอช. ได้มุ่งเน้นการสร้างเครือข่ายเพิ่มมากขึ้น ผ่านตัวแทน กอช. ที่เป็นบุคคลประจำหมู่บ้านเพื่ออำนวยความสะดวกให้สมาชิกและประชาชนได้เข้าถึงการออมกับ กอช. เพิ่มมากขึ้น ทั้งยังจัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการเป็นหน่วยรับสมัครสมาชิก กอช. แก่เสมียนตราจังหวัด และเสมียนตราอำเภอ ทั่วประเทศ ในโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการผู้รับผิดชอบงาน กอช. ในพื้นที่ ซึ่งมีการอบรมให้ความรู้ ครู ก และ ครู ข ครอบคลุมทุกจังหวัดทั่วประเทศ

นอกจากนี้ ยังเพิ่มช่องทางบริการผ่าน บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) และบริษัท แกร็บแท็กซี่ (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งจากเดิม กอช. มีช่องทางรับสมัครสมาชิกผ่านทาง ธนาคารกรุงไทย ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ธนาคารอาหารสงเคราะห์ ที่ว่าการอำเภอ สำนักงานคลังจังหวัด สถาบันการเงินชุมชน เทสโก้โลตัส เคาน์เตอร์เซอร์วิส และตู้บุญเติม รวมแล้วกว่า 160,000 หน่วยทั่วประเทศ และเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่สมาชิก กอช.ยังพัฒนาช่องทางแอปพลิเคชัน ให้สมาชิกสามารถเข้าถึงเงินออมได้ทุกที่ ทุกเวลา ตรวจสอบสิทธิ สมัครส่งเงินออมสะสม ในการตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"