เพื่อไทยตั้ง 'หน่อย' ประธานสรรหาผู้สมัครผู้ว่ากทม.-สนามท้องถิ่นกทม. 'เฮียพงษ์' บอกคนทางไกลไม่เกี่ยวกับเพื่อไทยแล้ว


เพิ่มเพื่อน    

30 ก.ค.63 - ที่ห้องประชุม309 อาคารรัฐสภาฯ นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย นอ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน พร้อมด้วยคณะส.ส.เพื่อไทย ร่วมแถลงข่าวชี้แจงถึงกระแสข่าวพรรคได้มอบหมายให้ คุณหญิงสุดารัตน์ ลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่ากทม. 

นายสมพงษ์กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยได้หารือกันมาอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับการเลือกตั้งท้องถิ่นทั่วประเทศที่กำลังจะมาถึง ถือว่ามีความสำคัญต่อความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะในกทม. พรรคมีส.ส.กทม.9คน ขอยืนยันว่า พรรคจะส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่ากทม.ในนามพรรคเพื่อไทยอย่างแน่นอน พรรคมีฉันทานุมัติให้ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ เป็นประธานสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่ากทม. เนื่องจากมีความเข้าใจปัญหาของกรุงเทพฯเป็นอย่างดี เป็นผู้ที่มีประสบการณ์ทำงานให้ชาวกทม.มายาวนาน  จึงมอบหมายให้เข้ามาคัดสรรผู้สมัครฯผู้ว่าฯ กทม. และผู้สมัครระดับท้องถิ่นกทม. เพื่อให้พรรคเพื่อไทยมีความพร้อมในทุกด้าน ส่วนกรณีกระแสข่าวการบีบ คุณหญิงสุดารัตน์ ให้ลดบทบาทภายในพรรค ก็ไม่เป็นความจริง ผู้บริหารพรรคเพื่อไทยทุกคนยังมีความสมัครสมานสามัคคี ร่วมกันทำงานตามอุดมการณ์และเป้าหมายของพรรค โดยยึดเอาผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนเป็นที่ตั้ง คุณหญิงสุดารัตน์ ถือเป็นกำลังหลักของพรรคในการลงพื้นที่พบปะประชาชนและสะท้อนปัญหาต่างๆ อย่างต่อเนื่อง 

คุณหญิงสุดารัตน์กล่าวว่า มี3เหตุผลที่จะต้องส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่ากทม. 1.พรรคไทยรักไทยมาถึงพรรคเพื่อไทย ได้ผลักดันการกระจายอำนาจการปกครองไปสู่ท้องถิ่น เพราะเท่ากับเป็นการกระจายอำนาจไปสู่ประชาชน อีกทั้งการเลือกตั้งท้องถิ่นว่างเว้นมานานกว่า 6ปี ขาดความเชื่อมโยงไปถึงประชาชน 2.กทม.เป็นเมืองหลวง เป็นหัวใจของประเทศ เมื่อประเทศประสบวิกฤติเศรษฐกิจ การขับเคลื่อนเศรษฐกิจต้องอาศัยเมืองหลวง ในการสนับสนุน ดึงดูดนักลงทุน เพื่อให้มาลงทุน 3.พรรคมีทีมงานส.ส. อดีตส.ส. สก. สข. มากกว่า200คน แม้ไม่มีตำแหน่งยังทำหน้าที่เข้มแข็ง ดูแลประชาชน ไม่ได้ทิ้งพื้นที่ เราจึงต้องการสร้างทีมกทม.ที่เข้มแข็ง เพื่อตอบโจทย์ในการแก้ปัญหา  

ในฐานะประธานคัดสรรผู้สมัครทั้งผู้ว่ากทม. สก. ส่วน สข.แม้คสช.จะยกเลิกไป แต่ทางพรรคก็กำลังต่อสู้ให้มีการเลือกตั้งสข. ในการเลือกตั้งผู้ว่ากทม.และการเลือกตั้งท้องถิ่นในกทม. เราจะทำแคมเปญ โดยจะหาผู้ร่วมอุดมการณ์ ที่มีคุณสมบัติมาร่วมทำงานเพื่อคนกทม. คนแรกที่เราจะไปเชิญคือ นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ อดีตรัฐมนตรีสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ถือเป็นผู้มีความรู้ความสามารถ เคยทำงานร่วมกับพรรคเพื่อไทย เคยเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของเพื่อไทย เราเห็นคุณค่าและความสามารถ จึงอยากไปเชิญ ให้มาร่วมงานกับพรรคเพื่อไทย รวมทั้งจะไปเชิญผู้บริหารเอกชนที่มีความรู้ความสามารถ  ขณะเดียวกันขอประกาศเชิญชวนผู้ที่ขันอาสาอยากจะเปลี่ยนโครงสร้างกทม.ให้มาทำงานร่วมกับเรา   

เมื่อถามว่า ถ้าพรรคเพื่อไทยหาคนเหมาะสมไม่ได้ คุณหญิงสุดารัตน์ จะมาลงสมัครผู้ว่ากทม.หรือไม่ คุณหญิงสุดารัตน์กล่าวว่า ตนมีหน้าที่สรรหา ได้ทำหน้าที่มาหลายครั้งแล้ว และมั่นใจจะสรรหาบุคคลที่เหมาะสมมาลงสมัครให้กับพรรคเพื่อไทยได้  

ถามถึงกระแสข่าวนายทักษิณ เป็นผู้เคาะให้คุณหญิงสุดารัตน์ มาลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่ากทม. นายสมพงษ์กล่าวว่า ไม่เป็นความจริง ข่าวที่ปล่อยออกมา เป็นผู้ที่ไม่หวังดีกับพรรค เราเคารพ นบถือ นายทักษิณ ซึ่งเป็นแม่บททางประชาธิปไตย แต่ในวันนี้ท่านไม่เกี่ยวข้องกับพรรคแล้ว คนอยู่ทางไกลจะมาเกี่ยวข้องกับพรรคเพื่อไทยได้อย่างไร  

ถามว่าพรรคเพื่อไทยต้องพูดคุยกับพรรคร่วมฝ่ายค้านก่อนจะส่งผู้สมัครผู้ว่ากทม.หรือไม่ นายสมพงษ์กล่าวว่า โดยมารยาทแล้ว จำเป็นจะต้องคุยกัน พรรคอื่นๆก็พร้อมจะส่งผู้สมัครเหมือนกัน แต่ถ้าแข่งกัน อาจจะพลาดทั้งคู่    

นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวเสริมว่า คำถามที่ถามว่าหากพรรคเพื่อไทย หาผู้สมัครที่เหมาะสมไม่ได้ คุณหญิงสุดารัตน์ จะลงสมัครเองหรือไม่ คิดว่าถึงวันนั้น คุณหญิงสุดารัตน์ก่อนตัดสินใจ ก็ต้องฟังเสียงส.ส.พรรคเพื่อไทยก่อน      

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการแถลงข่าวนายสมพงษ์ และคณะส.ส.ที่มีความสนิทสนมคุ้นเคยกับคุณหญิงสุดารัตน์ ได้ร่วมมอบกุหลาบสีชมพู เพื่อร่วมแสดงความยินดีหลังจากได้รับการแต่งตั้งเป็น ประธานสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่ากทม. 

มีรายงานอีกว่า ภายหลังจากมีกระแสข่าวแพร่สะพัด นายทักษิณ เป็นผู้ส่งสัญญาณให้คุณหญิงสุดารัตน์ ลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่ากทม.ในนามพรรคเพื่อไทย ได้มีส.ส.อีสานคนหนึ่ง ส่งข้อความทางไลน์ไปถามนายทักษิณว่า จริงหรือไม่ ที่สนับสนุนให้คุณหญิงสุดารัตน์ ลงสมัครผู้ว่ากทม. โดยนายทักษิณ ตอบกลับมาว่า ไม่ทราบเรื่องเลย คนที่ปล่อยข่าวมาเช่นนี้ แย่มาก เลวมาก 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"