สยบข่าว‘ทักษิณ’ชี้นิ้วพท. ‘หน่อย’แค่สรรหาผู้สมัคร


เพิ่มเพื่อน    

  เพื่อไทยแถลงสยบข่าว "ทักษิณ" ชี้นิ้วสั่ง "สุดารัตน์" สมัครผู้ว่าฯ กทม. แค่ให้เป็นประธานสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.-สนามท้องถิ่น กทม.เท่านั้น เตรียมทาบ "ชัชชาติ" เป็นคนแรก "สมพงษ์" ซูฮก! "แม้ว" เป็นแม่บททางประชาธิปไตย แต่วันนี้ไม่เกี่ยวกับพรรคแล้ว ขณะที่ "เจ๊หน่อย" เสียวสันหลัง ข่าวแบบนี้ถึงยุบพรรค อันตรายมาก

    เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร, คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย, น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย, นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน พร้อมด้วยคณะ ส.ส.เพื่อไทย ร่วมแถลงข่าวชี้แจงถึงกระแสข่าวพรรคได้มอบหมายให้คุณหญิงสุดารัตน์ลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.
    นายสมพงษ์แถลงว่า พรรคเพื่อไทยได้หารือกันมาอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับการเลือกตั้งท้องถิ่นทั่วประเทศที่กำลังจะมาถึง ถือว่ามีความสำคัญต่อความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะในกทม. พรรคมี ส.ส.กทม. 9 คน ขอยืนยันว่าพรรคจะส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ในนามพรรคเพื่อไทยอย่างแน่นอน พรรคมีฉันทานุมัติให้คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ เป็นประธานสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. เนื่องจากมีความเข้าใจปัญหาของกรุงเทพฯ เป็นอย่างดี เป็นผู้ที่มีประสบการณ์ทำงานให้ชาวกทม.มายาวนาน จึงมอบหมายให้เข้ามาคัดสรรผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. และผู้สมัครระดับท้องถิ่น กทม. เพื่อให้พรรคเพื่อไทยมีความพร้อมในทุกด้าน
    หัวหน้าพรรคเพื่อไทยปฏิเสธว่ากระแสข่าวบีบคุณหญิงสุดารัตน์ให้ลดบทบาทภายในพรรคก็ไม่เป็นความจริง ผู้บริหารพรรคเพื่อไทยทุกคนยังมีความสมัครสมานสามัคคี ร่วมกันทำงานตามอุดมการณ์และเป้าหมายของพรรค โดยยึดเอาผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนเป็นที่ตั้ง คุณหญิงสุดารัตน์ถือเป็นกำลังหลักของพรรคในการลงพื้นที่พบปะประชาชนและสะท้อนปัญหาต่างๆ อย่างต่อเนื่อง
    ส่วนกระแสข่าวนายทักษิณ ชินวัตร เป็นผู้เคาะให้คุณหญิงสุดารัตน์มาลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. นายสมพงษ์กล่าวว่า ไม่เป็นความจริง ข่าวที่ปล่อยออกมา เป็นผู้ที่ไม่หวังดีกับพรรค เราเคารพนับถือนายทักษิณซึ่งเป็นแม่บททางประชาธิปไตย แต่ในวันนี้ท่านไม่เกี่ยวข้องกับพรรคแล้ว คนอยู่ทางไกลจะมาเกี่ยวข้องกับพรรคเพื่อไทยได้อย่างไร  
    ถามว่าพรรคเพื่อไทยต้องพูดคุยกับพรรคร่วมฝ่ายค้านก่อนจะส่งผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.หรือไม่ นายสมพงษ์ตอบว่า โดยมารยาทแล้วจำเป็นจะต้องคุยกัน พรรคอื่นๆ ก็พร้อมจะส่งผู้สมัครเหมือนกัน แต่ถ้าแข่งกัน อาจจะพลาดทั้งคู่    
    ด้านคุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวถึงกระแสข่าวได้รับไฟเขียวจากนายทักษิณว่า กระแสข่าวดังกล่าวอาจทำให้พรรคถูกยุบได้ เป็นกระแสข่าวที่อันตรายมาก จึงขออย่าไปหลงเชื่อกระแสข่าวที่ไม่กล้าเปิดเผยชื่อ ส่วนจะเป็นใครนั้น ยังไม่ได้คิดว่าจะเป็นใคร แต่อยากเชิญชวนทุกคน โดยเฉพาะคนที่อยู่ในซีกประชาธิปไตยให้มาช่วยกัน
    "เรื่องดังกล่าวได้ปรึกษาหารือกับหัวหน้าพรรคและผู้ใหญ่ในพรรคว่าการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กรุงเทพฯ มีความสำคัญ โดยเฉพาะในยุคที่สถานการณ์บ้านเมืองเป็นเช่นนี้ พรรคเพื่อไทยในฐานะเป็นพรรคลำดับต้นๆ ที่ส่งเสริมการกระจายอำนาจ การปกครอง เพราะเชื่อว่าจะทำให้บ้านเมืองมีความเจริญ และเป็นโอกาสที่คนตัวเล็กจะเข้าถึงทรัพยากรและสามารถลืมตาอ้าปากได้"
    ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทยกล่าวว่า ได้หารือว่าตลอด 6 ปีที่ไม่มีการเลือกตั้งท้องถิ่นนั้น ทำให้ระบบสาธารณูปโภค สาธารณูปการของประชาชนคนกรุงเทพฯ ไม่ได้รับการดูแล พรรคเพื่อไทยจึงเห็นว่าการเลือกตั้งท้องถิ่นในทุกระดับ รวมถึงกรุงเทพฯ จะมติส่งการเมืองท้องถิ่นทั่วประเทศ โดยเฉพาะจังหวัด ที่พรรคเพื่อไทยมีความพร้อม ซึ่งตนเองจะทำหน้าที่คัดสรรผู้สมัคร ทำหน้าที่คล้ายเป็นหัวหน้าทีมในการแสวงหาคนที่มีความสามารถ ขอเปิดรับสมัครคนที่อยากทำงานเพื่อคนกรุงเทพฯ ไม่ว่าจะระดับส.ก., ส.ข. หรือผู้ว่าฯ กทม. มาร่วมทีม ได้มาแสดงฝีมือร่วมกัน
    เธอแถลงว่า ในฐานะประธานคัดสรรผู้สมัครทั้งผู้ว่าฯ กทม., ส.ก. ส่วน ส.ข. แม้ คสช.จะยกเลิกไป แต่ทางพรรคก็กำลังต่อสู้ให้มีการเลือกตั้ง ส.ข. ในการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.และการเลือกตั้งท้องถิ่นใน กทม. เราจะทำแคมเปญ โดยจะหาผู้ร่วมอุดมการณ์ ที่มีคุณสมบัติมาร่วมทำงานเพื่อคน กทม. คนแรกที่เราจะไปเชิญคือ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ถือเป็นผู้มีความรู้ความสามารถ เคยทำงานร่วมกับพรรคเพื่อไทย เคยเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของเพื่อไทย เราเห็นคุณค่าและความสามารถ จึงอยากไปเชิญให้มาร่วมงานกับพรรคเพื่อไทย รวมทั้งจะไปเชิญผู้บริหารเอกชนที่มีความรู้ความสามารถ ขณะเดียวกันขอประกาศเชิญชวนผู้ที่ขันอาสาอยากจะเปลี่ยนโครงสร้าง กทม.ให้มาทำงานร่วมกับเรา   
    เมื่อถามว่า ถ้าพรรคเพื่อไทยหาคนเหมาะสมไม่ได้ จะมาลงสมัครผู้ว่าฯ กทม.เองหรือไม่ คุณหญิงสุดารัตน์ตอบว่า ตนมีหน้าที่สรรหา ได้ทำหน้าที่มาหลายครั้งแล้ว และมั่นใจจะสรรหาบุคคลที่เหมาะสมมาลงสมัครให้กับพรรคเพื่อไทยได้  
    ขณะที่นายสุทินกล่าวเสริมว่า คำถามที่ถามว่าหากพรรคเพื่อไทยหาผู้สมัครที่เหมาะสมไม่ได้ คุณหญิงสุดารัตน์จะลงสมัครเองหรือไม่ คิดว่าถึงวันนั้น คุณหญิงสุดารัตน์ก่อนตัดสินใจก็ต้องฟังเสียง ส.ส.พรรคเพื่อไทยก่อน      
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการแถลงข่าว นายสมพงษ์และคณะ ส.ส.ที่มีความสนิทสนมคุ้นเคยกับคุณหญิงสุดารัตน์ได้ร่วมมอบกุหลาบสีชมพูเพื่อร่วมแสดงความยินดีหลังจากได้รับการแต่งตั้งเป็นประธานสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.
    มีรายงานอีกว่า ภายหลังจากมีกระแสข่าวแพร่สะพัด นายทักษิณเป็นผู้ส่งสัญญาณให้คุณหญิงสุดารัตน์ลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ในนามพรรคเพื่อไทย ได้มี ส.ส.อีสานคนหนึ่งส่งข้อความทางไลน์ไปถามนายทักษิณว่าจริงหรือไม่ ที่สนับสนุนให้คุณหญิงสุดารัตน์ลงสมัครผู้ว่าฯ กทม. โดยนายทักษิณตอบกลับมาว่า ไม่ทราบเรื่องเลย คนที่ปล่อยข่าวมาเช่นนี้ แย่มาก เลวมาก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"