โผแต่งตั้งทหารยังเป็นวุ้น ก.ตร.จ่อเคาะ‘ผบก.-ผบช.’


เพิ่มเพื่อน    

  “บิ๊กตู่” เข้ากลาโหมถกโผทหารวงเล็ก ลั่นยังจัดไม่เสร็จ ให้เวลา ผบ.เหล่าทัพพิจารณา ยันไร้ปัญหาเกษียณพร้อมกันหลายคน ขณะที่ "ก.ตร." นัดประชุมแต่งตั้ง ผบก.-ผบช. 7 ส.ค.

    ที่ห้องพินิตประชานาถ กระทรวงกลาโหม เมื่อวันที่ 31 ก.ค. เวลา 09.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ในฐานะผู้ที่ได้รับมอบพระราชอำนาจในการแต่งตั้งและถอดถอนตุลาการศาลทหารกรุงเทพ เป็นสักขีพยานในพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณของตุลาการศาลทหารกรุงเทพ ประจำปี 2563 จำนวน 144 คน โดยมี พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม,   พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกระทรวงกลาโหม, พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.), พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.), พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.), พล.อ.อ.มานัต วงษ์วาทย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) เข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียง
    ภายหลังเสร็จพิธี ก่อน พล.อ.ประยุทธ์เป็นประธานการประชุมสภากลาโหมต่อในเวลา 10.00 น. ที่ห้องสุรศักดิ์มนตรี มีรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะประธานคณะกรรมการปรับย้ายนายทหารระดับชั้นนายพล ได้หารือกับ พล.อ.ณัฐ และผู้บัญชาการเหล่าทัพวงเล็ก ที่ห้องรับรองกระทรวงกลาโหม คาดว่าเป็นการพูดคุยเรื่องบัญชีการแต่งตั้งโยกย้ายนายทหาร
    จากนั้นเวลา 11.30 น. พล.อ.ประยุทธ์ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมสภากลาโหมว่า เรื่องการพิจารณาโผทหารตอนนี้ยังไม่ใช่เวลา เพราะยังมีเวลาอยู่ ซึ่งให้เหล่าทัพไปพิจารณา และต้องมีการประชุมคณะกรรมการปรับย้ายฯ ของกระทรวงกลาโหมอีกครั้ง ที่จะต้องพิจารณาด้วยความเป็นธรรม และให้ผู้บัญชาการเหล่าทัพเป็นผู้พิจารณา
    “ผมไม่ได้มีการสั่งการเพิ่มกับผู้บัญชาการเหล่าทัพ ก็ให้เขาทำมา เสร็จเมื่อไหร่ก็เมื่อนั้น ทุกอย่างเป็นไปตามเวลา” พล.อ.ประยุทธ์ระบุ
    เมื่อถามว่า ครั้งนี้ผู้บัญชาการเหล่าทัพเกษียณพร้อมกันหลายคน จะมีปัญหาในการพิจารณาหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “ไม่มี และวันนี้ยังไม่ได้คุยเรื่องนี้ในที่ประชุมสภากลาโหม เพราะให้เวลาผู้บัญชาการเหล่าทัพไปพิจารณา"
    เมื่อถามย้ำว่า ขีดเส้นกำหนดไว้หรือไม่ว่าต้องส่งรายชื่อเมื่อไหร่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ให้ไปถามกำหนดการจากกระทรวงกลาโหม เพราะกำหนดเกษียณอายุราชการถึงเดือน ก.ย.
    สำหรับ พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รอง ผบ.ทบ. จะอยู่กองทัพบกต่อ หรือจะมาเป็นเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) นั้น พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ยังพิจารณาความเหมาะสมอยู่ และเป็นเรื่องที่เจ้าตัวต้องสมัครใจด้วย ทั้งนี้ เรื่องการปรับย้ายไม่จำเป็นต้องขอความคิดเห็นจากสื่อ เพราะตนเป็น รมว.กลาโหม หน้าที่ใครก็หน้าที่มัน อย่าให้วุ่นวาย เพราะบ้านเมืองวุ่นวายหลายเรื่องแล้ว ต้องทำให้บ้านเมืองสงบและมีเสถียรภาพบ้าง เพราะตนกลัวปัญหาเกิดขึ้นกับต่างประเทศด้วย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องกฎหมาย และเรื่องต่างๆ พยายามจะทำให้เกิดความชัดเจนมากขึ้น รอฟังก็แล้วกัน
    ด้าน พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม แถลงภายหลังการประชุมสภากลาโหมว่า พล.อ.ประยุทธ์ได้เน้นย้ำในที่ประชุมสภากลาโหม ให้ติดตามสถานการณ์ความมั่นคงของโลก นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ได้ลงนามแต่งตั้ง พ.อ.วันชนะ สวัสดี เป็นรองโฆษกกระทรวงกลาโหม
    วันเดียวกัน พล.ต.ท.กิตติพงษ์ เงามุข ผู้บัญชาการสำนักงานกำลังพล อ้างถึงหนังสือด่วนที่สุด ลงวันที่ 21 ก.ค.2536 ให้หน่วยและหน่วยงานพิจารณาจัดทำบัญชีข้อมูลผู้เหมาะสมเลื่อนตำแหน่งสูงขึ้นระดับผู้บังคับการ (ผบก.) ถึงผู้บัญชาการ (ผบช.) ส่งไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ภายในวันที่ 29 ก.ค.นั้น เพื่อให้การดำเนินการคัดเลือกแต่งตั้งข้าราชการตำรวจดำรงตำแหน่งระดับ ผบก.ขึ้นไปวาระประจำปี 2563 เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและละเอียดรอบคอบ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) จึงสั่งการให้ผู้บัญชาการหรือตำแหน่งเทียบเท่าที่มิได้สังกัดสำนักงาน ผบ.ตร. เข้าประชุมด้วยตัวเอง เพื่อให้ข้อมูลประกอบการคัดเลือกแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ ในวันศุกร์ที่ 7 ส.ค. เวลา 14.00 น. ณ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"