'ปิยบุตร'เฮ!พ้นคดีหมิ่นศาลรธน. อัยการสั่งไม่ฟ้อง-ตร.เห็นชอบ


เพิ่มเพื่อน    

3 ส.ค. 63 - นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความของแกนนำคณะก้าวหน้า เปิดเผยความคืบหน้าคดีนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้าและอดีตเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กรณีถูกกล่าวหาความผิดดูหมิ่นศาลรัฐธรรมนูญ จากการอ่านแถลงการณ์วิจารณ์คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ในคดียุบพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ว่า อัยการมีคำสั่งไม่ฟ้องนายปิยบุตร ข้อหาหมิ่นศาลรัฐธรรมนูญมาแล้วตั้งแต่ประมาณ 2 เดือนก่อน ส่งหนังสือให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติว่ามีความเห็นอย่างไร โดยล่าสุดทราบคำสั่งจากทางอัยการเมื่อวันที่ 30 ก.ค. 2563 ว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติไม่แย้งคำสั่งอัยการ เห็นชอบที่จะสั่งไม่ฟ้องนายปิยบุตรแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างทำหนังสือแจ้งให้นายปิยบุตร ทราบ 

นายกฤษฎางค์ กล่าวถึงขั้นตอนสู้คดีก่อนหน้านั้นว่า เราทำหนังสือร้องขอความเป็นธรรมให้สอบตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เพราะในสำนวนไม่ปรากฏว่าศาลรัฐธรรมนูญมีความเห็น เป็นการกล่าวอ้างของตำรวจเอง ซึ่งการวิจารณ์ของนายปิยบุตร เป็นการให้ความเห็นทางวิชาการ พอสอบเพิ่มเติมอัยการก็สั่งไม่ฟ้อง ส่งเรื่องให้ทางตำรวจ พอนัดหมายฟังคำสั่งวันที่ 30 ก.ค. ปรากฏว่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติมีความเห็นชอบกับอัยการไม่ฟ้อง ขณะนี้ถือว่าจบแล้ว 

เมื่อถามว่า ได้มีการสอบตุลาการศาลรัฐธรรมนูญตามคำร้องขอหรือไม่ นายกฤษฎางค์ กล่าวว่า เป็นความลับทางสำนวน เราไม่รู้ว่าท่านสอบใครหรือไม่ เรามีหลักการว่าความเห็นของนายปิยบุตร ที่วิจารณ์ศาลรัฐธรรมนูญคดียุบพรรคไทยรักษาชาติ เป็นการวิจารณ์ทางกฎหมายตามหลักวิชาการ ไม่ได้ดูหมิ่นศาลรัฐธรรมนูญ จึงขอให้สอบนักวิชาการกฎหมายและตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเพิ่มเติมด้วย เราทราบในชั้นพนักงานสอบสวนไม่มีการสอบ แต่จากนั้นเขาสอบจริงหรือไม่เราไม่ทราบ เพียงแต่เราทราบว่าเมื่อเราขอความเป็นธรรมแล้ว อัยการเห็นชอบก็ส่งสำนวนกลับไปให้ตำรวจสอบสวน 

ส่วนความคืบหน้าคดีที่แกนนำคณะก้าวหน้า (ขณะนั้นเป็นแกนนำพรรคอนาคตใหม่) กับพวก จัดชุมนุมที่สกายวอล์กแยกปทุมวัน เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. 2562 ที่ถูกกล่าวหาผิด พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะนั้น นายกฤษฎางค์ ระบุว่า ยังไม่สั่ง อยู่ที่อัยการศาลแขวงปทุมวัน นัดล่าสุดฟังคำสั่งวันที่ 18 ส.ค.นี้.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"