จับตาทหารสหรัฐ110นาย ยอมกักตัว14วัน/เทส2ครั้ง


เพิ่มเพื่อน    

  "ศบค." เผยไทยพบติดเชื้อโควิดเพิ่ม 3 ราย กลับมาจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 2 ราย อินเดีย 1 ราย พร้อมยกเคสฮ่องกงระบาดระลอก 3 ยันให้แรงงาน 3 สัญชาติต้องตรวจโรคตั้งแต่หน้าด่าน พบผลบวกเบรกทันที จับตาทหารสหรัฐฯ กว่า 100 นายบินมาฝึกร่วมกับทหารไทย

    เมื่อวันที่ 3 ส.ค. เวลา 11.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงว่า ต้องขอบคุณพี่น้องคนไทยที่เดินทางเข้ามาในประเทศและอยู่ในสถานที่กักตัวของรัฐ ก่อนจะออกไปก็มีเขียนคำขอบคุณ ตนในนามของ ศบค.และคณะผู้ที่ดูแลต้องขอบคุณทั้ง 60,000 กว่าคนที่เราได้ดูแลและออกไปสู่อ้อมอกของครอบครัวซึ่งส่วนใหญ่ไม่มีเชื้อ ส่วนผู้ที่พบเชื้อก็เข้ารับการรักษาจนหายดีกลับบ้านได้ ต้องขอบคุณอีกครั้ง นี่คือน้ำใจคนไทยที่ไม่ทิ้งกัน แต่ยังมีคนไทยอีกจำนวนมากที่อยากกลับมา ตอนนี้เราพยายามกันอย่างเต็มที่
    นพ.ทวีศิลป์กล่าวอีกว่า ขณะนี้สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น 3  ราย อยู่ในสถานที่กักตัวของรัฐ ทำให้มียอดผู้ป่วยสะสม 3,320 ราย หายป่วยสะสม 3,142 ราย ผู้ป่วยรักษาในโรงพยาบาล 120 ราย ยอดผู้เสียชีวิตสะสมคงที่ 58 ราย สำหรับผู้ป่วยรายใหม่เดินทางมาจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 2 ราย เป็นหญิงไทยอายุ 26 ปี อาชีพรับจ้าง และชายไทยอายุ 43 ปี พนักงานขับรถ ถึงไทยวันที่ 29 ก.ค. เข้าพักในสถานที่กักตัวของรัฐ จ.ชลบุรี ตรวจพบเชื้อวันที่ 1 ส.ค. ไม่มีอาการ  และอีก 1 รายเดินทางกลับจากอินเดีย เป็นนักศึกษาชายไทยอายุ 19 ปี ถึงไทยวันที่ 30 ก.ค. เข้าพักในสถานที่กักตัวของรัฐ กรุงเทพฯ ตรวจพบเชื้อวันที่ 1 ส.ค. ไม่มีอาการ สำหรับสถานการณ์ทั่วโลก ยอดผู้ติดเชื้อรวม 18,234,936 ราย รักษาหายแล้ว 11,444,149 ราย เสียชีวิต 692,794 ราย
    สำหรับข่าวต่างประเทศที่น่าสนใจ ประเทศเวียดนามมีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 3 ราย ทำให้มียอดผู้เสียชีวิตรวม 6 ราย และมียอดผู้ติดเชื้อภายในประเทศตั้งแต่วันที่ 25 ก.ค.รวม 182 ราย หลังจากที่ไม่พบผู้ติดเชื้อมานานกว่า 3 เดือน ทำให้ทางการเวียดนามต้องกักตัวประชาชนจำนวนมากกว่า 1 แสนคน ขณะที่คณะกรรมการประชาชนฮานอยออกแถลงการณว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.ที่ผ่านมา เทศบาลได้สั่งให้บาร์  ห้องคาราโอเกะ และการขายสินค้าทุกประเภทริมทางต้องปิดบริการอย่างไม่มีกำหนด เพื่อลดความเสี่ยงของการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่
    ด้านฮ่องกงพบการระบาดระลอก 3 โดยพบผู้ติดเชื้อร้อยรายมา 12 วันต่อเนื่อง โดยเป็นการติดเชื้อภายในฮ่องกง โดยทางการฮ่องกงต้องสร้างโรงพยาบาลสนามใกล้ท่าอากาศยานและรัฐบาลจีนต้องส่งทีมเข้าไปช่วยตรวจโรค ซึ่งผู้เชี่ยวชาญระบุว่าสาเหตุการระบาดอีกระลอกมี 3 ปัจจัย คือ มาตรการที่ให้กักตัวที่บ้าน การที่รัฐบาลยกเว้นการตรวจโรค และการกักตัวให้บุคคลหลายกลุ่ม เช่น ลูกเรือที่มากับสายการบินและเรือสินค้า รวมทั้งผู้บริหารบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ และคนงานต่างด้าวที่มาทำงานบ้าน รวมมากกว่า 2 แสนคน และการที่ประชาชนผ่อนคลายไม่ระมัดระวัง ไม่ใส่หน้ากากอนามัย และไม่เว้นระยะห่างทางสังคม จึงเป็นสิ่งที่เราต้องเรียนรู้ ศบค.ได้สั่งไปแล้วว่าต้องเข้มในเรื่องนี้
    โฆษก ศบค.เผยว่า ศบค.ที่กำลังเรียนรู้หลายอย่างจากต่างประเทศมา ซึ่ง ศบค.กำลังจะพัฒนาเป็นระดับสี ที่หลายคนคงเคยคุ้นชินกับธงแดงที่ปักไว้ข้างชายหาด เพื่อให้รับรู้ว่ามีคลื่นลมแรงและอันตราย  ตอนนี้เราใช้เป็นขาว เขียว เหลือง ส้ม แดง ซึ่งจะมีอยู่ประมาณ 5 ระดับ ซึ่งขณะนี้ ศบค.ชุดเล็กกำลังคุยกันในทุกกระทรวง เพื่อให้แบ่งแยกได้ชัดเจนว่าหากเราจะประกาศไปแต่ละระดับต้องมีมาตรการเข้มข้นอย่างไร
    นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า วันเดียวกันนี้จะมีคนไทยกลับเข้าประเทศ 3 เที่ยวบิน 207 ราย ขณะที่ในวันที่  4 ส.ค. มี 2 เที่ยวบิน 201 ราย และตอนนี้มีเที่ยวบินที่เพิ่มขึ้นมาของทหารสหรัฐอเมริกาที่จะมาฝึกร่วมในไทย โดยเรื่องนี้ที่ประชุม ศบค.บอกว่าตามนโยบายควรจะเลื่อนออกไป ซึ่งก่อนหน้านี้ได้เลื่อนไปแล้วกว่า 2,000 นาย แต่ตอนนี้ทหารเข้ามาแบบประปราย โดยชุดนี้เข้ามาในวันที่ 3 ส.ค.และ 4 ส.ค.ซึ่งคงต้องดูแลเขาไป โดยกำลังพล 71 นายมาจากเกาะกวม ผ่านการคัดกรองแล้ว ทั้งหมดเข้าพักที่ โรงแรมคอนราด ซึ่งเป็น Alternative State Quarantine หรือ ASQ ทั้งหมด นอกจากนี้ยังมีกำลังพลจากญี่ปุ่นจำนวน 32 นาย เดินทางจากเมืองโยโกตาวันนี้ โดยจะเข้าพักที่โรงแรม Anantara Siam ส่วนในวันที่ 4 ส.ค.กำลังพลจากญี่ปุ่นก็จะเดินทางมาเพิ่มอีก 7 นาย เข้าพักที่โรงแรม Anantara Siam และดิไอเดิล ซึ่งในรายละเอียดกองทัพบกจะเรียนให้ทราบต่อไป เพื่อให้ประชาชนเกิดความสบายใจ ซึ่งสหรัฐอเมริกาก็มีความเสี่ยงอยู่ แต่ทุกอย่างจะดำเนินการด้วยการดูแลอย่างรัดกุมมากๆ
    เมื่อถามว่าแรงงานเพื่อนบ้าน 3 สัญชาติ คือ เวียดนาม, อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ ขอเดินทางเข้ามาในประเทศจะมีมาตรการอย่างไร นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า เมื่อช่วงเช้าวันเดียวกันนี้ตัวแทนกระทรวงแรงงานนำเสนอมาตรการนำแรงงานต่างด้าวเข้ามา โดยเฉพาะแรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติ ถ้าเข้ามาจะกักกันอย่างไร โดยกระทรวงสาธารณสุขยืนยันต้องตรวจตั้งแต่หน้าด่าน ถ้าผลเป็นบวกจะไม่ให้เข้าประเทศตั้งแต่แรก แม้ว่าประเทศไทยจะมีความต้องการแรงงานมากถึง 6 หมื่นถึงแสนรายก็ตาม
    ซักว่าสนามชนไก่ ชนวัว กัดปลา บ้านบอล จะเปิดให้บริการได้เมื่อไหร่ นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า เราได้ออกประกาศข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่ง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน 2548 ไปแล้ว เมื่อวันที่ 31 ก.ค.  โดยในข้อที่ 2 ให้สถานที่ กิจการหรือกิจกรรมที่เคยผ่อนคลายให้ดำเนินการต่อไปได้ 1.กองถ่ายจากต่างชาติเข้ามาได้แล้ว 2.เครื่องเล่นเป่าลม บ้านลม บ้านบอล หรือเครื่องเล่นอื่นที่มีลักษณะเดียวกันที่เป็นการติดตั้งแบบถาวรอนุญาตแล้ว และ 3.ให้ผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ หรือผู้ว่าราชการจังหวัดมีอำนาจในการพิจารณาอนุญาตให้สนามชนโค สนามชนไก่ สนามกัดปลา หรือสนามแข่งขันอื่นในลักษณะเดียวกันที่ตั้งในพื้นที่เขตรับผิดชอบ เปิดดำเนินการได้ตามความเหมาะสมหรือเมื่อพร้อม ทั้งนี้หากพบว่ามีความเสี่ยงต่างๆ เกิดขึ้นให้สามารถปิดได้
    ถามว่ามีผู้ปกครองสอบถามว่าจะเปิดการเรียนตามปกติได้เมื่อไหร่ เนื่องจากสอบถามไปยังกระทรวงศึกษาธิการบอกว่า ศบค.ยังไม่อนุญาต นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า เมื่อช่วงเช้าวันเดียวกันนี้ได้มีการพูดคุยใน ศบค.ชุดเล็กกันว่า โรงเรียนกว่า 4,500 แห่งต้องมีการสลับเวลาเรียนในเรื่องข้อจำกัดความแออัดในชั้นเรียน ซึ่งโรงเรียนดังกล่าวไม่ได้ขึ้นอยู่กับกระทรวงศึกษาฯ ที่เดียว เพราะยังมีโรงเรียนวัดซึ่งอยู่ในสังกัดสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) โรงเรียนเอกชน เป็นต้น
    ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) ถ.ราชดำเนิน พล.อ.ณฐพนธ์ ศรีสวัสดิ์ ที่ปรึกษาพิเศษกองทัพบก ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กองทัพบก (ผอ.ศบค.ทบ.) กล่าวถึงกรณีที่มีทหารจากสหรัฐอเมริกาเดินทางเข้ามาประเทศไทยจำนวน 71  นาย และเดินทางมาจากญี่ปุ่น 32 นาย โดยเข้ารับการกักตัวใน State Quarantine โรงแรมแห่งหนึ่งใน กทม.ว่า ทุกนายที่เข้ามาต้องปฏิบัติตามขั้นตอนของ ศบค. ซึ่งกองทัพบกได้พูดคุยกับสหรัฐฯ แล้วและสหรัฐฯ ไม่มีปัญหา ยอมเข้าสู่กระบวนการกักตัว 14 วัน รวมทั้งการตรวจสวอป เทส 2 ครั้งด้วย เช่นเดียวกับคนไทยที่เดินทางกลับมาประเทศ เมื่อพ้น 14 วันไปแล้วก็จะไปเจอกับทหารไทย และจะไม่ให้ทหารสหรัฐฯ ออกนอกค่ายเพราะไม่ได้ให้อิสระขนาดนั้น จะไปเดินห้างเดินตลาดไม่ได้ แล้วจะมีคนติดตาม หากไปค่ายไหนก็ต้องมีการปิดค่าย และจะไม่มีการไปกินเลี้ยงที่ไหน
    พล.อ.ณฐพนธ์กล่าวถึงการฝึกคอบราโกลด์ที่ทหารสหรัฐฯ จะมาฝึกร่วม 1 หมื่นนายในช่วงต้นปีว่า  ยังไม่ทราบว่าจะมีการปรับรูปแบบหรือเลื่อนหรือไม่ ซึ่งการฝึกรหัสดังกล่าวจะมีการหารือการวางแผนการเมื่อฝึกจบ ซึ่งเมื่อมีสถานการณ์โควิดก็ต้องพิจารณาต่อไป และคงมีการต่อสายคุยกัน ส่วนจะมีการปรับขนาดการฝึกหรือไม่นั้นให้ดูความเป็นไปได้ในการป้องกัน ในเมื่อเราปิดประเทศไม่ได้ ต้องทำมาค้าขายด้วย ความมั่นคงก็เช่นเดียวกัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"