โผครม.คงเดิม นฤมลพ้นโฆษก พปชร.ไร้ปัญหา


เพิ่มเพื่อน    

  "บิ๊กตู่" แอ่นอกไม่ปัดความรับผิดชอบทุกปัญหาเพราะเป็นนายกฯ หงุดหงิดถูกถามกรณี "สมศักดิ์" ให้ระวังอาฟเตอร์ช็อกคนอกหักปรับ ครม.ป่วนสภา เผยอยู่ในขั้นตอนไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง  "นฤมล" พ้น "โฆษกรัฐบาล" จ่อขึ้นนั่ง รมช.แรงงาน "สมศักดิ์" ยัน พปชร.คุยกันแล้วไม่มีใครเสียใจน้อยใจ ยังเชื่อมั่นนายกฯ

    เมื่อวันจันทร์ เวลา 10.10 น. ที่โครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดงระยะที่ 2 ถนนประชาสงเคราะห์  เขตดินแดง กรุงเทพฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธานในพิธีวางศิลาฤกษ์ "โครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง ระยะที่ 2" ซึ่งเป็นอาคารพักอาศัยแปลง A1 และ D1  เพื่อความเป็นสิริมงคลในการดำเนินการก่อสร้างอาคารดังกล่าว และสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้อยู่อาศัยในโครงการ
    ทั้งนี้ ในช่วงหนึ่งก่อนที่นายกรัฐมนตรีจะกล่าวเปิดงาน ได้มีกลุ่มเด็กๆ จากมูลนิธิบ้านพระพร ชุมชนพระราม 9 ร่วมกันร้องเพลงศรัทธา ของศิลปิน "โป่ง หินเหล็กไฟ" ให้นายกฯ ซึ่งสร้างความพึงพอใจให้ พล.อ.ประยุทธ์อย่างมาก ถึงกับลุกขึ้นปรบมือร้องคลอไปกับเด็กๆ พร้อมชูกำปั้นเมื่อถึงท่อนที่ว่า  "ใจสู้หรือเปล่า ไหวไหมบอกมา" จากนั้นได้มอบเงินรางวัลให้เด็กๆ
    จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์กล่าวเปิดงานว่า วันนี้ได้เห็นรอยยิ้มที่แจ่มใส เป็นรอยยิ้มอันมีความสุข ถือเป็นวันประวัติศาสตร์อีกวันหนึ่ง หลักการทำงานของตนคือจะทำให้ดีที่สุดในทุกๆ เรื่อง จะเห็นว่าบ้านเรามีปัญหามากมายหลายอย่าง ทั้งเศรษฐกิจ สังคม กระบวนการยุติธรรม ความมั่นคง ทุกอย่างเราทราบดีอยู่แล้ว ฉะนั้นจะต้องแก้ไขตามวิธีการที่เหมาะสม นายกรัฐมนตรียืนยันในการแก้ไขปัญหาต่างๆ ทั้งหมด
    นายกฯ กล่าวด้วยว่า อยากให้ทุกคนทำเพื่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ตนขอได้หรือไม่ สิ่งที่เราทำจะตอบแทนให้พวกเราทุกคนในวันข้างหน้าและให้ลูกหลานของเรา ดังนั้นให้ช่วยกันพัฒนา คิดใหม่  ทำใหม่ แต่อย่าลืมของที่คนเก่าที่เขาทำมายาวนาน ต้องย้อนดูประวัติศาสตร์ เรามีประวัติศาสตร์ ถ้าเราไม่รู้ว่ามีประวัติศาสตร์มาอย่างไรและไม่รู้เราเป็นใคร แล้วเราจะรักประเทศชาติได้อย่างไร ตนมีโอกาสมาพูดในวันนี้ก็รักแผ่นดินไทย ปัญหาต่างๆ ตนไม่ปัดความรับผิดชอบ เพราะเป็นนายกรัฐมนตรีที่ต้องดูแลทุกคน
    จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ให้สัมภาษณ์ถึงการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ล่าสุดนายสมศักดิ์ เทพสุทิน  รมว.ยุติธรรม และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ออกมาระบุให้ระวังอาฟเตอร์ช็อกคนอกหักป่วนสภาหลังการปรับ ครม. โดยกล่าวด้วยน้ำเสียงหงุดหงิดว่า "สื่อก็พูดและเขียนกันไปเรื่อย วันนี้ยังอยู่ในขั้นตอนที่ผมต้องนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ ถวาย ต้องให้เวลาว่าที่รัฐมนตรีเขาได้มีการตรวจสอบประวัติส่วนตัว รวมทั้งเรื่องหุ้น ไม่ใช่ว่าตั้งวันนี้แล้วพรุ่งนี้จะไปได้เสียเมื่อไหร่ คนที่จะเข้ามาเป็นรัฐมนตรีก็จะต้องเคลียร์ตัวเอง ต้องให้เวลาเขานิดหนึ่ง ยืนยันว่าไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง"
    ผู้สื่อข่าวถามว่าได้เห็นใบลาออกจากตำแหน่งโฆษกประจำสำนักนายกฯ ของนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์แล้วหรือยัง พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า "เดี๋ยวไปดูก่อน" เมื่อถามว่าจะมีการแต่งตั้งรักษาการโฆษกประจำสำนักนายกฯ หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า "ปกติก็มีตามอัตโนมัติอยู่แล้ว"
    ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร. กล่าวถึงกรณีนายสมศักดิ์ เทพสุทิน ระบุอาจจะมีอาฟเตอร์ช็อกภายหลังปรับ ครม.ว่า ยังไม่ได้พูดคุยในเรื่องนี้เพราะยังไม่เจอกัน ถ้าอยากทราบให้ไปถามนายสมศักดิ์ แต่ไม่มีปัญหา นายสมศักดิ์บอกแล้วว่าให้เกียรตินายกฯ
    วันเดียวกัน ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีได้เผยแพร่เรื่อง ข้าราชการการเมืองลาออกจากตำแหน่ง   โดยมีข้อความระบุว่า ด้วยนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ข้าราชการการเมือง ตำแหน่งโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ขอลาออกจากตำแหน่งตั้งแต่วันที่ 30 ก.ค. ดังนั้นความเป็นข้าราชการการเมืองในตำแหน่งดังกล่าวของนางนฤมลจึงสิ้นสุดลงตั้งแต่วันที่ 30 ก.ค.63 ประกาศ ณ วันที่ 31 ก.ค.63
    อย่างไรก็ตาม นางนฤมลมีชื่อเป็นว่าที่ รมช.แรงงานในการปรับ ครม.ประยุทธ์ 2/2  
    ด้านนายสมศักดิ์ เทพสุทิน กล่าวถึงการให้สัมภาษณ์กรณีอาจเกิดอาฟเตอร์ช็อกหลังการปรับ ครม. ว่าเป็นเพียงคำถามนำจากสื่อมวลชน ซึ่งส่วนตัวตอบเพียงว่าหากใครนอนไม่หลับก็คงมีบ้างวันสองวัน  ที่ผ่านมาภายในพรรคพลังประชารัฐได้คุยกันทั้งหมดแล้ว โดยเฉพาะ พล.อ.ประวิตรได้ให้นโยบายไว้อย่างชัดเจน จะไม่มีใครน้อยใจเสียใจอะไรทั้งสิ้น รวมทั้งเชื่อมั่นในตัวนายกฯ เพราะพรรค พปชร.เป็นพรรคที่มีระเบียบไม่แตกแยก
    ส่วนที่ถามว่าจะส่งผลต่อองค์ประชุมในสภาผู้แทนราษฎรหรือไม่ หากมีการปรับตำแหน่ง ครม.ในสัดส่วนของพรรคพลังประชารัฐ นายสมศักดิ์กล่าวว่า ที่ผ่านมาองค์ประกอบของ ส.ส.พรรคแทบไม่ปัญหาอะไร อาจขาดบ้างเล็กน้อยในกรรมาธิการ (กมธ.) ก็ไม่มีปัญหา จึงขอให้สบายใจได้
    นายสมศักดิ์ยังกล่าวถึงกระแสข่าวการลาออกจากตำแหน่งโฆษกประจำสำนักนายกฯ เพื่อไปเป็น รมช.แรงงานของนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ว่าขอให้มีการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมรายชื่อ ครม.ชุดใหม่ออกมาก่อน พรรคจึงจะพูดคุยเพื่อส่งรายชื่อให้รัฐบาล หรือสุดท้ายอาจจะเป็นรัฐบาลเองที่สรรหาคนมาดำรงตำแหน่งดังกล่าวแทน.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"