ต้องคิดหน้า-คิดหลังเอาไว้ให้เยอะๆ


เพิ่มเพื่อน    

 

            อืมม์ม์ม์...คราวที่แล้วแค่เจอกับ ทหารคุณ (อี) ยิปต์ รายเดียว หรือแค่ไม่กี่รายเท่านั้น ที่ดันหอบเอาเชื้อ โควิด ติดตัวมาล่วย เล่นเอาจังหวัดระยองทั้งจังหวัด แทบ ฮิ ไม่ออก แถมยังส่งผลให้ กองทัพไทย แทบ ไปไม่เป็น กันทั้งกองทัพ เมื่อต้องเจอกับ ทัวร์ลง ชนิดอุตลุด โดยไม่คิดจะมี ไกด์ ใดๆ เอาเลยแม้แต่น้อย...

                      -------------------------------------------

            แต่คราวนี้...เมื่อต้องเจอกับ ทหารคุณพ่ออเมริกา เกือบ 70-80 ราย ทหารญี่ปุ่น ยุ่นปี่ อีกกว่า 30 ราย ที่ออกจะกระหาย กระเหี้ยนกระหือรือซะเหลือเกิน ในการเข้ามาซักซ้อมความรู้ ความเข้าใจ กับทหารไทย ตามแผนปฏิบัติการ หนุมานการ์เดียน ซึ่งก็ยังไม่รู้ว่า จำเป็นต้องออกลิง ออกค่าง กันในลักษณะไหน ถึงไม่อาจอาศัยเทคโนโลยีการสื่อสารสมัยใหม่ ประเภทซูมกันไป ซูมกันมา หรือวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ฯลฯ ที่สามารถ “work from home” กันได้สบายๆ เลยหนีไม่พ้นต้องแห่ ต้องทะลักเข้ามากันเป็นสายๆ ซึ่งจะส่งผลใดๆ นับจากนี้ต่อไป ก็ยังมิอาจคาดคะเนได้...

                           -------------------------------------------

            คือถ้า มองโลกในแง่บวก เอาไว้ก่อน...มันก็อาจมี ความจำเป็น อันมิอาจหลีกเลี่ยงและปฏิเสธได้นั่นแหละ กองทัพไทยหรือกองทัพบก ท่านจึงต้องอนุมัติ อนุญาต ให้บรรดาทหารคุณพ่ออเมริกา และคุณพี่ญี่ปุ่น ยุ่นปี่ เข้ามาทำโน่น ทำนี่ ในดินแดนประเทศไทย แม้จะพอรับรู้ถึงอารมณ์-ความรู้สึก ของพี่น้องชาวไทย ว่าอาจขนหัวลุก ขนคอตั้ง อยู่พอสมควร อันเนื่องมาจากความ หวาดระแวง ต่อฤทธิ์เดชเชื้อไวรัส COVID-19 ที่ยังคงมาแรง แซงโค้ง อย่างไม่คิดจะหัวตกเอาเลยแม้แต่น้อย อีกทั้งอาจรวมไปถึงความ ไม่มั่นใจ หรือ ไม่ไว้ใจ ก็แล้วแต่จะคิด ด้วยเหตุเพราะการออกฤทธิ์ ออกเดช ของเชื้อไวรัสตัวนี้ มันเคยอาศัยช่องทางที่อยู่ภายใต้ความดูแล รับผิดชอบ ของบรรดาทหารหาญ อย่างเช่น สนามมวย เป็นต้น เป็นตัวแพร่เชื้อกันในระดับ ซูเปอร์สเปรด หรือแม้แต่การอาศัย รูโหว่ ในการควบคุม ดูแล ทหารอียิปต์ ส่งผลให้ ระยองฮิ ถึงขั้น ฮิไม่ออก กันมาแล้ว...

                         -----------------------------------------

            ดังนั้น...การที่กองทัพบก หรือกองทัพไทย ท่านต้องตัดสินใจในแนวนี้ ท่านคงต้องผ่านการ คิดหน้า-คิดหลัง อยู่พอสมควรเหมือนกัน ส่วนจะคิดผิด-คิดถูก หรือไม่ อย่างไร? ในฐานะที่ท่านต้องมี ความรับผิดชอบ ตาม อำนาจ และ หน้าที่ ควบคู่กันไป หรืออย่างมิอาจแยกออกจากกันได้โดยเด็ดขาด ก็คงต้องมอบความ ไว้วางใจ หรือต้องพยายาม ทำใจ ยอมรับสภาพอย่างมิอาจปฏิเสธ ไม่ควรไปคิดเล็ก-คิดน้อย หรือกระทั่งคิดมาก แม้บางสิ่ง บางอย่าง อาจหนีไม่พ้นต้องคิดๆ เอาไว้มั่งก็ตาม...

                           ------------------------------------------------------

            คือคงต้องยอมรับว่า...ทหารไทย กับ ทหารคุณพ่ออเมริกานั้น ออกจะเป็นอะไรที่แน่นเหนียว หนึบหนับ กันมาโดยตลอด นับตั้งแต่ยุคสงครามเกาหลี สงครามเวียดนาม เป็นต้นมา หนึบหนับกันชนิดที่ทำให้ประเทศไทย ต้องหันไป เผชิญหน้า หรือต้องเป็น ศัตรู โดยเปิดเผยกับประเทศบ้านใกล้ เรือนเคียง ไม่ว่าเวียดนาม กัมพูชา และลาว อย่างชนิดหวิดๆ ถึงขั้นต้องยึดบ้าน ยึดเมืองกันมาแล้ว และแม้คุณพ่ออเมริกาท่านถีบหัวทิ้ง หรือถีบประเทศไทยให้ต้องเผชิญหน้ากับเพื่อนบ้านอินโดจีนทั้งแผง หลังการพ่ายแพ้สงครามเวียดนามแบบแทบไม่มีหูรูด การหันมาฟื้นความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้าน จนกลับมาเป็นมิตรแท้ มิตรถาวร แต่ก็ไม่ได้ทำให้ความแน่นเหนียว หนึบหนับ ระหว่างทหารไทย กับ เพื่อนผู้ทรยศ อย่างคุณพ่ออเมริกา เกิดความห่างเหิน จืดจาง แต่อย่างใดไม่ การร่วมมือ-ร่วมใจ ร่วม ซ้อมรบ เพื่อเผชิญหน้ากับ ศัตรู อย่างบรรดาประเทศคอมมิวนิสต์ทั้งหลายก็ยังคงเป็นไปตามปกติ แม้ว่าคอมมิวนิสต์ทุกวันนี้ จะกลายเป็น ทุนนิยม กันไปหมดแล้วก็ตาม...

                   ---------------------------------------------------------

            ความแน่นเหนียว หนึบหนับ ในลักษณะที่ว่า...มันจึงอาจก่อให้เกิด ความเปรี้ยว อยู่บ้าง ถ้าไม่หา จุดสมดุล ให้ดีๆ โดยเฉพาะระหว่างที่ประเทศคอมมิวนิสต์ฉบับของจริง-ของแท้ อย่างคุณพี่จีน เขาได้อาศัย ทุนนิยมเผด็จการ ผงาดขึ้นมาหายใจรดต้นคอคุณพ่ออเมริกา ทำท่าว่าจะแซงหน้าทั้งทางการเมือง เศรษฐกิจ ยิ่งเข้าไปทุกที การแสดงอะไรก็ตามที่แม้เป็น ความจำเป็น แต่ถ้าหาก ไม่คิดจะปฏิเสธ ใดๆ เอาเลยแม้แต่น้อย มันก็อาจส่งผลบางอย่าง แม้ว่าไม่ได้เกี่ยวอะไรกับเชื้อ COVID ก็ตาม และนั่นก็คงต้อง ชั่งน้ำหนัก กันเอาไว้ให้ดี ให้พอเหมาะ พอควร ไม่งั้นแม้ไม่เจอกับไวรัสแท้ๆ แต่อาจต้องเจอกับ ไวรัสทางความรู้สึก ที่น่าเกลียด น่ากลัว น่าขนหัวลุก ขนคอตั้ง ไม่น้อยไปกว่ากัน...

                            ----------------------------------------------------

            อีกอย่างก็คือ...การผูกติดตัวเองเอาไว้กับความเปลี่ยนแปลงทางการเมือง ที่ทำให้กองทัพไทยต้องเจอกับ โจทก์ ภายในประเทศตัวเองมาโดยตลอด คือไม่ว่าจะขยับแข้ง ขยับขา ไปในแนวไหน ทางไหน มักต้องตกเป็น เป้า ในการซ้อมรบ หรือรบจริง ของบรรดาผู้ที่ต้องการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยไปในทิศทางที่ตัวปรารถนาและต้องการเสมอๆ การทำอะไรก็ตาม...ที่ทำให้ตัวเองต้องตกเป็นเป้า จึงคงต้องคิดหน้า-คิดหลัง ประมาณ 3 รอบ 8 รอบเป็นอย่างน้อย ยิ่งในช่วงระหว่างนี้...บรรดาพวก เด็กๆ เขาทำท่าว่ากำลัง ยกระดับ ความเคลื่อนไหวไปไกลเกินกว่าขั้นปกติ ธรรมดา เข้าไปทุกที การออกอาการทะเล่อทะล่า ไม่ว่ากรณีทหารอียิปต์ หรือทหารอเมริกาก็แล้วแต่ จึงอาจกลายเป็นการเพิ่ม อัตราเสี่ยง ยิ่งขึ้นไปเท่านั้น...

                       ---------------------------------------------------------

            ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้จาก Aristophanes”... Ah! The generals! They are numerous but not good for much. - อา... เหล่าขุนพลทั้งหลาย ชั่งดูมากมายก่ายกองเสียเหลือเกิน แต่ที่ไร้ความสามารถก็เหลือคณานับ...”

            ---------------------------------------------------------

 

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"