ทบ.ขึงขังกักตัวทหารสหรัฐ ลั่นไม่ปล่อยซ้ำรอย‘ระยอง’


เพิ่มเพื่อน    

 

"บิ๊กตู่" เผย ศบค.ถกผ่อนปรนให้นักธุรกิจเข้าไทย สัปดาห์หน้ารู้ผล เคาะเปิดเรียน 100% ศุกร์นี้ ครม.ไฟเขียวงบกู้โควิดอีกล็อต 157 โครงการ คลุม 57 จังหวัด วงเงิน 884.62 ล้านบาท  ฟื้นเศรษฐกิจท้องถิ่นชุมชน ทบ.การันตีเข้มกักตัวทหารสหรัฐ ไม่ซ้ำรอยระยอง
    เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) เปิดเผยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศไทยว่า พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อรายใหม่ 1 ราย เป็นหญิงสัญชาติรัสเซีย อายุ 33 ปี เดินทางมาจากกรุงมอสโก สหพันธรัฐรัสเซีย มาถึงไทยเมื่อวันที่ 20 ก.ค.ที่ผ่านมา เข้าพักในสถานที่กักกันของรัฐในกรุงเทพฯ ซึ่งเข้ารับการตรวจหาเชื้อ ครั้งที่ 1 ซึ่งผลตรวจไม่พบเชื้อ แต่เมื่อตรวจครั้งที่ 2 ผลปรากฏว่าพบเชื้อ แต่ไม่มีอาการ และถูกส่งเข้ารับการรักษาโรงพยาบาลในกรุงเทพฯ ทำให้มีจำนวนผู้ป่วยยืนยันสะสมอยู่ที่ 3,321 ราย ซึ่งแบ่งเป็นผู้ป่วยในประเทศ 2,444 ราย และผู้ป่วยที่ถูกตรวจพบในสถานที่กักกันของรัฐ 384 ราย จำนวนผู้ป่วยรักษาหายแล้วรวม 3,142 ราย มีผู้ป่วยรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 121 ราย ส่วนยอดผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 58 ราย  
    ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าที่ประชุมได้หารือถึงมาตรการผ่อนคลายต่างๆ เกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 ว่าจำเป็นจะต้องมีการผ่อนคลาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของนักธุรกิจที่จะต้องเข้ามา แต่ต้องมีมาตรการที่รัดกุม เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นเชื่อถือในการเข้ามาติดต่อธุรกิจ ซึ่งเป็นธุรกิจขนาดใหญ่ โดย ศบค.ต้องมีการหารือกัน ซึ่งสัปดาห์หน้าในที่ประชุม ศบค.คงจะรู้ผลเรื่อง
    พล.อ.ประยุทธ์ยังกล่าวถึงกรณีมีทหารสหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่นเข้ามาฝึกในประเทศไทยว่า ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ได้ชี้แจงแล้วว่าจะต้องนำเข้าสู่การกักตัว 14 วัน และจะต้องมีมาตรการต่างๆ อย่างดีที่สุด ความจริงทุกคนถ้าจะป้องกันก็ป้องกันได้ทุกเรื่อง อย่าให้มีหลุดรอดออกไปก็แล้วกัน โดยต้องมีการกักตัว 14 วัน และตรวจเชื้อ (swap Test) 3 ครั้ง หากพบติดเชื้อต้องเข้าโรงพยาบาลทันที ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างกัน เราต้องเชื่อมั่นในกระบวนการของเรา ไม่อย่างนั้นจะเดินหน้าต่อไปไม่ได้
    พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะประธานคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกัน และยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด 19) กล่าวถึงกรณีที่มีข้อเสนอขอเปิดสถานศึกษาให้ครบ 100% ว่า เรื่องนี้จะนำเข้าหารือในที่ประชุม ศบค. วันที่ 7 ส.ค. โดยต้องรับฟังความเห็นจากกระทรวงศึกษาธิการเพื่อประกอบการพิจารณา
    นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา? เปิดเผยก่อนการประชุม ครม.ว่า? กระทรวงการท่องเที่ยวฯ จะรายงานการจัดกิจกรรมที่? จ.ระยอง เพื่อจะดึงความเชื่อมั่น ส่วนเรื่องการผ่อนปรนเรื่องการจัดกีฬาฟุตบอลนั้น จะให้มีการจัดโดยไม่มีผู้เข้าชมหลังกลางเดือน? ส.ค.นี้ สำหรับโครงการทราเวลบับเบิลนั้น ไม่ได้เลื่อน? เพียงแต่ตอนนี้เราเจรจาไปเรื่อยๆ ซึ่งจะต้องดูถึงภาวะการกระเพื่อมของการผ่อนปรนระยะที่? 2? ที่ผ่านมาด้วย ซึ่งหากไม่กระเพื่อมจะดำเนินการต่อไป
    เมื่อถามถึงความคืบหน้าโครงการเสม็ดเด็ดทุกเกาะ นายพิพัฒน์?กล่าวว่า ต้องรออีกนิด และหวังว่าจะสามารถนำเสนอให้เปิดภูเก็ต? สุราษฎร์ธานี-สมุย พะงัน เกาะเต่า เกาะนางยวน กระบี่ -พีพี
    น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า ครม.เห็นชอบผลการพิจารณาโครงการภายใต้แผนงานฟื้นฟูเศรษฐกิจท้องถิ่นและชุมชนของจังหวัด จำนวน 157 โครงการ วงเงินรวม 884.62 ล้านบาท ซึ่งสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ตามท้ายพระราชกำหนดการใช้เงินกู้เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 ในเรื่องการสร้างงาน สร้างอาชีพ โดยจำแนกออกเป็น 6 ด้าน และมีตัวอย่างโครงการคือ
    1.การจัดหาปัจจัยการผลิตและสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น โครงการส่งเสริมและพัฒนาเกษตรปลอดภัย เกษตรอินทรีย์แบบครบวงจร จังหวัดลำปาง โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและการตลาดแพะเนื้อ จังหวัดเลย และโครงการพัฒนาเพิ่มศักยภาพมัลเบอรี่วัลเล่ย์ จังหวัดสระบุรี 2.การยกระดับมาตรฐานคุณภาพและการสร้างมูลค่าเพิ่มของสินค้าและผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นชุมชน เช่น โครงการพัฒนาศักยภาพเพิ่มมูลค่าและพัฒนาบรรจุภัณฑ์ไม้ผลอัตลักษณ์ท้องถิ่น ทุเรียนสาลิกา มังคุดทิพย์พังงา อำเภอกะปง จังหวัดพังงา และโครงการยกระดับคุณภาพผลผลิตทางการเกษตรสู่มาตรฐานเกษตรปลอดภัย จังหวัดปทุมธานี
    3.การสร้างการเข้าถึงช่องทางการตลาด เช่น  โครงการส่งเสริมการตลาดผลิตภัณฑ์ชุมชนตามฐานวิถีชีวิตใหม่ New Normal จังหวัดลำพูน 4.การส่งเสริมการตลาดผลผลิตเชื่อมโยงการท่องเที่ยวและบริการ เช่น โครงการเชฟชุมชน เพื่อยกระดับการท่องเที่ยวเชิงอาหาร จังหวัดกาญจนบุรี และโครงการโคเนื้อทุเรียนวากิวปากน้ำโพ paknampho durian wagyu จังหวัดนครสวรรค์
    5.การส่งเสริมการตลาดผลิตภัณฑ์ชุมชนเชื่อมโยงการท่องเที่ยวและบริการ เช่น โครงการพัฒนาผ้าทอละว้า บ้านตุน หมู่ที่ 4  ตำบลห้วยห้อม อำเภอแม่ลาน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอน และโครงการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ จังหวัดสุราษฎร์ธานี และ 6.การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เช่น โครงการพัฒนาแหล่งน้ำเพื่อเพิ่มศักยภาพการผลิตเครือข่ายพื้นที่ขยายผล ศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพาน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดสกลนคร และโครงการส่งเสริมเพิ่มประสิทธิภาพเกษตรผสมผสาน จังหวัดภูเก็ต
    "ทั้ง 157 โครงการนี้จะครอบคลุมในพื้นที่ 57 จังหวัดทั่วประเทศ ประกอบด้วย ภาคเหนือ จำนวน 22 โครงการ, ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 65 โครงการ, ภาคกลาง จำนวน 30 โครงการ, ภาคตะวันออก จำนวน 2 โครงการ และภาคใต้และจังหวัดชายแดน จำนวน 38 โครงการ ซึ่งเป็นโครงการของจังหวัดที่มีหน่วยรับผิดชอบอยู่ในสังกัดกระทรวงต่างๆ ได้แก่ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงแรงงาน กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม" รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ ระบุ
    น.ส.รัชดากล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของการใช้เงินกู้กรอบวง 4 แสนล้านบาทเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ที่ตั้งกรอบงบประมาณไว้ที่ 92,400 ล้านบาท รอบที่ 1 มีโครงการที่อนุมัติไปแล้ว จำนวน 10 โครงการ รวมวงเงิน 41,949 ล้านบาท ตัวเลข ณ วันที่ 29 ก.ค. ทั้งนี้ โครงการอื่นๆ ในจังหวัดต่างๆ จะทยอยเข้าสู่การพิจารณาของ ครม.ต่อไป     
    ด้าน พล.อ.ณฐพนธ์ ศรีสวัสดิ์ ที่ปรึกษาพิเศษกองทัพบก ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กองทัพบก (ผอ.ศบค.ทบ.) ชี้แจงกรณีที่เพจชื่อดังเผยแพร่ภาพและข้อมูลว่ามีทหารสหรัฐเข้ามาฝึกในไทยพักที่โรงแรมคอนราด ถนนวิทยุ กรุงเทพฯ ที่อยู่กลางเมือง แทนที่จะเป็นค่ายทหารว่า โรงแรมดังกล่าวเป็นหนึ่งแห่งที่เป็นสถานกักตัวทางเลือก หรือ Alternative State Quarantine (ASQ) ซึ่งผ่านการตรวจประเมินจากกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข พร้อมทั้งมีโรงพยาบาลคู่ขนานรองรับ ดังนั้นจะอยู่กลางเมืองหรือไม่ก็ตาม แต่ต้องมาตรฐานเดียวกันหมด หลักการแรก เรามีการควบคุมอย่างดี และมีระบบความปลอดภัยเป็นอย่างดี 100 เปอร์เซ็นต์
    ส่วนจะมีทหารหนีออกมาเช่นเดียวกับกรณีที่เกิดขึ้นในจังหวัดระยองหรือไม่นั้น พล.อ.ณฐพนธ์กล่าวว่า เรามีกล้องวงจรปิด ไม่สามารถออกจากห้องพักได้ มีสารวัตรทหารคอยตรวจตราอยู่ตลอด มีลิฟต์ตัวเดียวที่อนุญาตให้ใช้ และแยกออกจากคนอื่นที่ไม่เกี่ยวข้องออกจากพื้นที่ ซึ่งทั้งหมดมีระบบการควบคุมที่แน่นหนา อีกทั้งยังมีเจ้าหน้าตำรวจอยู่รอบโรงแรม มีประวัติของนายทหารทุกคน และวัดไข้ตรวจวัดอุณหภูมิในทุกวัน.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"