'หมอยง'เตือน!ถ้าโควิดระบาดรอบ 2 ก็ยากในการที่จะควบคุมให้กลับมาเหมือนเดิม


เพิ่มเพื่อน    

5 ส.ค.63- ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์เฟซบุ๊ก Yong Poovorawan ว่าการระบาดในระลอก 2 โควิด 19ในประเทศที่ควบคุมการระบาดได้ดี ก็ไม่พ้นการระบาดในรอบ 2 หรือ 3 แม้จะเป็นประเทศที่มีความพร้อม เช่นในญี่ปุ่น ฮ่องกง ออสเตรเลีย เวียดนาม

การในระบาดรอบ 2 แต่ละประเทศ เมื่อเกิดขึ้นแล้ว ก็ยากในการที่จะควบคุมให้กลับมาเหมือนเดิม

ในเวียดนาม เป็นตัวอย่างที่ดี กว่าจะรู้ว่ามีผู้ป่วย ผู้ป่วยที่พบเป็นผู้ที่มีอาการมากได้เข้าโรงพยาบาล แสดงว่ามีผู้ติดเชื้อและไม่มีอาการ หรือมีอาการน้อยอีกจำนวนมาก

ผู้ที่เข้าในโรงพยาบาลยังไปแพร่เชื้อในโรงพยาบาล อีกคงยังเหลือประเทศไทย กับ นิวซีแลนด์ ที่ยังดูแลไม่ให้เกิดการระบาดขึ้นใหม่การพบผู้ป่วย ในประเทศไทย ยังพบเกือบทุกวัน ในสถานที่ควบคุม ผู้กลับจากต่างประเทศ

ประมาณกันว่า ผู้กลับจากต่างประเทศ 200 คน จะตรวจพบเชื้อ 1 คน หรือ 0.5 เปอร์เซ็นต์ (การตรวจพบ 384 คนในจำนวนผู้เข้ากัดกัน 67,106 คน) นับว่าเป็นจำนวนไม่น้อย

แสดงว่าโรคนี้ในต่างประเทศมีการระบาดมากจริงๆ ขนาดมีการคัดกรองก่อนเดินทางแล้วมาตรการในการกักกัน ผู้เดินทางกลับจากต่างประเทศ จึงมีความสำคัญมาก ในการป้องกันการระบาด

นอกจากนี้ประเทศไทย ยังมีพรมแดนธรรมชาติ ไม่ว่าทางทะเล หรือทางบกอีกยาวไกลการควบคุมผู้ลักลอบเข้าประเทศ ต้องเข้มงวดจริงๆ เพื่อไม่ให้มีผู้ติดเชื้อเข้ามาได้.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"