เคาะใช้งบกลางปี63ลุยโปรเจ็กต์ยางพาราหุ้มแบริเออร์เชิญนายกฯคิกออฟโครงการ24 ส.ค.นี้


เพิ่มเพื่อน    

5 ส.ค. 2563 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังประชุมหัวหน้าหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมผ่านระบบ Zoom ว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในวันนี้ (4 ส.ค. 2563) ได้มีมติรับหลักการให้กระทรวงคมนาคมที่ได้ขออนุมัติงบกลางประจำปี 2563 วงเงิน 4 หมื่นล้านบาท ตาม พ.ร.บ.โอนงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 โดยมอบหมายให้กรมทางหลวง (ทล.) และกรมทางหลวงชนบท (ทช.) ไปจัดทำรายละเอียดแผนปฎิบัติการให้ชัดเจน เพื่อนำงบประมาณมาใช้ในโครงการกำแพงคอนกรีตหุ้มด้วยแผ่นยางธรรมชาติ (Rubber Fender Barrier : RFB) และหลักนำทางยางธรรมชาติ (Rubber Guide Post : RGP)

“ช่วยเขียนให้ชัดเจนว่าภายในปีงบประมาณนี้ แผนปฎิบัติการจะดำเนินการที่ไหน อย่างไร เมื่อไหร่ และใช้งบประมาณเท่าไรให้ชัดเจน อย่าเขียนไปลอยๆ กว้างๆ เพราะว่ามีผลต่อการดำเนินการในการของบประมาณในปี 2564 เพราะฉะนั้นขอให้รีบไปดำเนินการ ซึ่งวันนี้ ครม.รับหลักการทั้งหมด 4 หมื่นกว่าล้านบาท ดังนั้น ต้องตรวจสอบความพร้อมของ ทล. และ ทช. ซึ่งต้องรีบดำเนินการ เพราะจะไปจัดซื้อจัดจ้างไม่ทัน โดยในวันที่ 24-25 ส.ค. 2563 จะมีการประชุม ครม.สัญจรที่จังหวัดระยอง และในวันที่ 24 ส.ค.นี้ นายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปเป็นประธานคิ๊กออฟโครงการติดตั้ง RFB และ RGP ที่จังหวัดจันทบุรีด้วย" นายศักดิ์สยาม กล่าว

ด้านนายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า เมื่อวันที่ 3 ส.ค.ที่ผ่านมา กระทรวงคมนาคมได้มีการหารือร่วมกันกับนายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ถึงเรื่องโครงการกำแพงคอนกรีตหุ้มด้วยแผ่นยางธรรมชาติ และหลักนำทางยางธรรมชาติ เพื่อเตรียมพร้อมในการเริ่มต้นโครงการฯ ในวันที่ 24 ส.ค.นี้ รวมถึงกระบวนการผลิตและการตั้งงบประมาณที่เกี่ยวข้องด้วย

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่ออีกว่า นายกรัฐมนตรียังได้สั่งการให้กรมเจ้าท่า (จท.) ไปตรวจสอบเรือหรือแพขนานยนต์ต่างๆ ให้เรียบร้อย และมีมาตรการที่เด็ดขาดในการดำเนินการ หลังจากเกิดเหตุการณ์เรือเฟอร์รี่ล่มที่เกาะสมุย เพื่อจะให้ประชาชนเกิดความมั่นใจในการใช้บริการ โดยขอให้มีการประชาสัมพันธ์ในเรื่องของการแก้ไขปัญหาสถานการณ์ต่างๆ อย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ครม.ยังมีมติอนุมัติ เรื่องร่างกฎกระทรวง พ.ร.บ.เดินอากาศ พ.ศ.2497 ซึ่งสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ได้เสนอ โดยได้มีการปรับข้อความในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับชื่อบริษัทสายการบินต่างๆ ออก เพื่อจะได้เห็นว่ากฎกระทรวงฉบับดังกล่าว ออกมาใช้บังคับ เพื่อเป็นหลักสากลของทุกบริษัทฯ จึงได้สั่งการให้ กพท. ไปดำเนินการติดตามและแก้ไขในเรื่องนี้

นายศักดิ์สยาม กล่าวอีกว่า ในส่วนของอุทกภัยที่เกิดขึ้นนั้น ขอให้ทุกหน่วยงานไปดำเนินการในภารกิจและดูอำนาจหน้าที่ของหน่วยงานอย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์เตรียมความพร้อมช่วยเหลือประชาชน และต้องแถลงข่าวเป็นระยะๆ เช่น เรื่องของเรือเฟอร์รี่ที่ประสบภัยที่เกาะสมุย ซึ่งกรมเจ้าท่าต้องแถลงข่าวในการเข้าไปช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เห็นถึงความก้าวหน้าในการเข้าไปดำเนินการในการช่วยเหลือเยียวยา เป็นต้น

ขณะเดียวกัน ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานในสังกัดฯ ไปสำรวจความต้องการแรงงานต่างด้าวที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานของหน่วยงานตัวเอง ทั้งในส่วนการก่อสร้างต่างๆ เช่น กรมทางหลวงชนบท ในส่วนของบริษัทที่มาประมูลงานที่ต้องการแรงงานต่างด้าวจำนวนเท่าใด เป็นต้น โดยให้สรุปเป็นรายจังหวัด หลังจากนั้นให้ส่งข้อมูลมาที่กระทรวงคมนาคม เพื่อให้ปลัดกระทรวงคมนาคม รวบรวมข้อมูลเสนอไปยัง ครม. เพื่อเป็นข้อมูลในการพิจารณาในเรื่องของแรงงานต่างด้าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"