'เพื่อไทย'นำร่องเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ


เพิ่มเพื่อน    

5 ส.ค.2563 -  นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) เปิดเผยว่า ขณะนี้พรรคเพื่อไทยได้รวบรวมรายชื่อ ส.ส.เพื่อยื่นญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร ครบแล้ว คาดว่าจะยื่นต่อประธานสภาได้ภายในวันนี้ ซึ่งเนื้อหาในร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคจะเหมือนกับของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์ และแนวทางการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ สภาผู้แทนราษฎร โดยเสนอแก้ไขมาตรา 256 เพื่อให้มีสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) นอกจากนี้ อาจมีร่างแก้ไขของพรรคร่วมฝ่ายค้านอีกฉบับ หากพูดคุยกันเรียบร้อยคาดว่าจะยื่นฉบับของพรรคร่วมฝ่ายค้านได้ในสัปดาห์หน้า และเรายังจะมีการหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลในเรื่องนี้ พร้อมกับเชิญชวนภาคประชาชนเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนด้วย
 
 เมื่อถามว่า นายกรัฐมนตรีแสดงท่าทีสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ นายสุทิน กล่าวว่า ถือเป็นสัญญาณที่ดี แต่เห็นว่ายังไม่เพียงพอ เพราะยังไม่ชัดเจนว่านายกฯ จะแก้ไขเมื่อไหร่ และรายละเอียดเป็นอย่างไร ซึ่งนายกฯแสดงออกเพียงเจตนาว่าจะแก้ โดยในอดีตเคยมีผู้นำประเทศเคยใช้เทคนิคในการบิดประเด็นแบบนี้ จึงเป็นเรื่องที่นายกฯต้องแสดงความชัดเจนมากกว่านี้

เมื่อถามว่า นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ไม่เห็นด้วยกับการตั้ง ส.ส.ร.นายสุทิน กล่าวว่า ความเห็นแตกต่างย่อมมี แต่เชื่อว่า ส.ว.โดยรวมมีความคิดจะแก้ไขรัฐธรรมนูญ และเชื่อว่าเมื่อสังคมเห็นอย่างไร ส.ว.จะมีการปรับตาม อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องใช้เวลาปรับเพื่อให้เกิดความเห็นร่วมกันมากพอสมควร แต่เชื่อว่าสุดท้ายแล้วการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะทำได้สำเร็จ
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"