'เพื่อไทย'ตีเส้น1ปีต้องแก้รัฐธรรมนูญให้เสร็จ


เพิ่มเพื่อน    

05 ส.ค.2563 -  นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย (พท.) รองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน เปิดเผยว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มีการหารือกันในขณะนี้ หากรัฐบาลไม่ดำเนินการ หรือผู้นำในการแก้ไขก็ไม่สามารถแก้ไขรัฐธรรมนูญได้  ทั้งนี้เชื่อว่าผู้แทนราษฎรทั้ง 500 คน อยากให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งระบบ เพราะการแก้รายมาตราตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ออกมาพูดนั้นไม่มีประโยชน์ รัฐบาลต้องไม่เติมน้ำมันในกองเพลิง เพราะหากการจัดแฟลชม็อบลุกลามสถานการณ์ในประเทศจะบานปลายมากกว่านี้ 

“การแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้จำเป็นที่จะต้องแก้ในส่วนที่มาของสมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว. และอำนาจของ ส.ว. ซึ่งไม่กระทบเลย หากมีการตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญหรือ ส.ส.ร.เพราะการตั้ง ส.ส.ร.ตามที่พรรคเพื่อไทยเสนอ ส่วนอำนาจของ ส.ว.จะเป็นอย่างไรทาง ส.ส.คงไม่ทราบ เพราะเป็นเรื่องของเขียนรัฐธรรมนูญของ ส.ส.ร.ในอนาคต”

นายสมคิด กล่าวด้วยว่า ส่วนกรณีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ไม่เห็นด้วยที่จะให้มีการตั้ง ส.ส.ร.ก็ไม่เกินคาดเพราะคนที่ครองอำนาจก็ไม่อยากสูญเสียอำนาจ แต่พรรคร่วมฝ่ายค้านที่ต้องการให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการเขียนรัฐธรรมนูญผ่านกระบวนการเลือกตั้ง ส.ส.ร.ให้มาเป็นตัวแทนประชาชนในการเขียนกติกาประเทศ 

“การแก้ไขรัฐธรรมนูญ พรรคเพื่อไทยต้องการที่จะชี้ให้เห็นว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้มีปัญหา และอยากให้ทุกคนมาร่วมกันในการเดินหน้าแก้ไข  ทั้งนี้หากดำเนินอย่างจริงจังเชื่อว่าไม่เกิน 1 ปี แล้วเสร็จ ซึ่งจะทันต่อความต้องการของนิสิตนักศึกษาและประชาชน เพราะการทำงานของพรรคร่วมฝ่ายค้านต้องมีระเวลาที่ชัดเจน และเป็นการหยุดความขัดแย้งของสังคมที่อาจจะลุกลามขึ้นได้ หากรัฐยังคิดจะซื้อเวลาไปเรื่อยๆอย่างที่ผ่านมา” นายสมคิดกล่าว
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"