'สมยศ' ยอมรับวิ่งหาแหล่งเงินกู้จัดบอลไทยลีก


เพิ่มเพื่อน    

พล.ต.อ.ดร.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ยอมรับสภาพฟุตบอลไทยลีกเดินหน้ายาก หลังจากสปอนเซอร์หลักๆทั้งโตโยต้า และธนาคารออมสินถอนตัว แต่การแข่งขันต้องเดินหน้าต่อไปทั้งไทยลีก1-3 ,เอฟเอฟคัพและลีกคัพ  เตรียมหาแหล่งเงินกู้ทั้งในและต่างประเทศระยะสั้น 6 เดือนหรือ 1 ปีแบบปลอดดอกเบี้ย มั่นใจหาเงินมาจัดได้แน่นอน

        เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2563 เวลา 13.00 น. ณ ห้องประชุมชั้น 1 ที่ทำการสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ได้มีการประชุมสภากรรมการ ประจำเดือนสิงหาคม 2563 ภายในที่ประชุมมี พล.ต.อ.ดร.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมฯ เป็นประธานการประชุมพร้อมด้วยสภากรรมการ

        ภายหลังการประชุม พล.ต.อ.ดร.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมฯ  กล่าวว่า “วาระเรื่องสำคัญในวันนี้คือ สภากรรมการได้อนุมัติให้บริษัท ไทยลีก จำกัด จัดการแข่งขันฟุตบอลไทยลีก 3 โดยสามารถปรับเปลี่ยนการจัดให้เข้ากับสถานการณ์ในปัจจุบัน ซึ่งทางบริษัทไทยลีก จะดำเนินการจัดการแข่งขันให้เป็นไปตามแนวความคิดของสโมสรสมาชิก หลังจากที่ได้มีการประชุม และลงมติเป็นที่เรียบร้อยแล้ว”

        “เรื่องที่ 2 ก็คือ สภากรรมการได้อนุมัติให้สมาคมฯ ออกค่าใช้จ่ายสำหรับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 นักกีฬาและผู้ที่เกี่ยวข้องให้กับสโมสรไทยลีก 1-3 ที่ส่งทีมเข้าร่วมแข่งขัน เบื้องต้นอาจจะสโมสรละ 50 คน ส่วนเรื่องที่ 3 ถือว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งกับฟุตบอลไทย จากสถานการณ์วิกฤตโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบไปทุกวงการทั่วโลก ฟุตบอลไทยทั้งสมาคมฯและสโมสร ต่างได้รับผลกระทบ สปอนเซอร์ ผู้สนับสนุน หายไปกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งไม่ได้เป็นเฉพาะประเทศไทย แต่เกิดขึ้นทั่วโลก”

        “สมาคมฯ มีความตั้งใจจริงที่จะดำเนินการจัดการแข่งขันฟุตบอลอาชีพทุกรายการให้ได้ ไม่ว่าจะเป็น ไทยลีก 1-3 รวมถึงฟุตบอลถ้วย เอฟเอ คัพ และลีก คัพ แต่ด้วยความจำเป็นที่สปอนเซอร์ หรือผู้ได้รับสิทธิ์ก็ได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจกันถ้วนหน้า ทำให้ไม่สามารถหลีกเลี่ยงความเสียหายที่เกิดขึ้น เช่น บริษัท ทรูวิชั่นส์ จะรับถ่ายทอดสดฟุตบอลโตโยต้า ไทยลีก ไปจนถึงวันที่ 25 ตุลาคมนี้  ขณะเดียวกัน ธนาคารออมสิน ก็ได้ปรับลดการสนับสนุนในระดับ ไทยลีก 3 ,บริษัท โตโยต้า ก็ได้ปรับลดเงินสนับสนุนและยกเลิกการสนับสนุนจัดการแข่งขันฟุตบอลโตโยต้าลีก คัพ”

        “เพื่อให้วงการฟุตบอลไทยเดินหน้าต่อไปได้ สมาคมต้องหาเงินเข้ามาเป็นทุนหมุนเวียน ในการจัดให้มีการแข่งขันเกิดขึ้นให้ได้ก่อนจะไปขอรับการสนับสนุน หรือ เก็บค่าลิขสิทธิ์เมื่อการแข่งขันผ่านไประยะหนึ่ง ในช่วงเวลาที่ยังไม่สามารถหาเงินมาได้ในช่วงเวลาอันสั้นนี้ สภากรรมการอนุมัติให้หาแหล่งเงินทุนทั้งในและต่างประเทศ เพื่อกู้เงินระยะสั้น 6 เดือน - 1 ปี แบบปลอดดอกเบี้ย เพื่อนำเงินเหล่านั้นมาหมุนเวียน หรือ สร้างสภาพคล่องให้วงการกีฬาฟุตบอล โดยเฉพาะการจัดการแข่งขันฟุตบอลลีกอาชีพไทยลีก1-3 และเตรียมพร้อมสำหรับเกมระดับนานาชาติที่อาจจะเกิดขึ้นแม้ว่าตอนนี้จะไม่ทราบว่าจะเกิดขึ้นได้ตามปฏิทินหรือไม่ แต่ทีมชาติไทยก็ต้องพร้อมอยู่ในทุกสถานการณ์ ซึ่งสมาคมฯต้องมีเงินทุนที่เพียงพอในการเตรียมความพร้อมและเดินทางไปแข่งขัน คือสิ่งที่ได้ประชุมในวันนี้”

        “เราหวังว่าผู้ที่เกี่ยวข้อง หรือ ผู้ที่เห็นความสำคัญของวงการฟุตบอลจะได้มีส่วนในการยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ ส่วนตัวผมเองก็จะไปเจรจากับหลายๆ ท่าน ผมเชื่อว่าด้วยความสัมพันธ์ที่ดีกับประธานฟีฟ่า และประธานเอเอฟซี ผมมั่นใจว่าเราจะสามารถหาเงินมาเพื่อจัดการแข่งขันฟุตบอลลีกอาชีพได้ ซึ่งในไทยลีก 1 มีค่าใช้จ่ายต่อนัดประมาณหลายแสนบาท โดยเป็นค่าใช้จ่ายต่างๆที่เกี่ยวข้อง อาทิ ค่าผลิตและส่งสัญญาณถ่ายทอดสด ค่าเช่าสัญญาณค่ากรรมการผู้ตัดสิน และผู้ที่เกี่ยวข้อง ค่าสิทธิประโยชน์ และพื้นที่โฆษณาเพื่อตอบแทนผู้สนับสนุนตามสัญญา ถ้าต้องแข่งกันอีกมากกว่า 100 นัด ก็คิดว่าไม่น้อยเลยทีเดียว เงินที่ใช้หมุนเวียนตรงนี้ เราต้องพยายามหามาให้ได้”


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"