เศร้า! จนท.อุทยานฯเขาแหลม ลาดตระเวนข้ามลำห้วยถูกกระแสน้ำพัดจมดับต่อหน้าเพื่อน


เพิ่มเพื่อน    

6 ส.ค.63 - นายเทวินทร์ มีทรัพย์ หัวหน้าอุทยานฯเขาแหลม อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี เปิดเผยว่า เมื่อช่วงกลางดึก (5 ส.ค.) ที่ผ่านมา ได้รับแจ้งจากจนท.เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่ฯว่า นายภูวดล ป้องสา อายุ 27 ปี หัวหน้าสายตรวจอุทยานฯเขาแหลม จมน้ำและเสียชีวิตระหว่างข้ามห้วยรันตี บริเวณใกล้หน่วยพระบุ่ง พื้นที่อุทยานเขาแหลม หมู่ที่ 2 ต.ไล่โว่ อ.สังขละบุรี จึงได้นำเจ้าหน้าที่และชุดกู้ภัย อุทยานฯเขาแหลม เดินทางโดยเรือหางยาว จากสะพานรันตีแล่นทวนกระแสน้ำที่เชี่ยวกราก ขึ้นไปที่เกิดเหตุพบเจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวน ที่เดินทางร่วมมากับนายภูวดล รวม 5 นาย ได้นำร่างของนายภูวดล ขึ้นมาอยู่ริมฝั่งเรียบร้อย

จากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่า ชุดลาดตระเวนดังกล่าวมีนายภูวดลเป็นหัวหน้าชุด นำกำลังเจ้าหน้าที่รวมทั้งนายภูวดล จำนวน 6 นาย ออกเดินทางจากบริเวณสันหนอกวัว พื้นที่อุทยานฯเขาแหลม เมื่อเช้าวันที่ 1 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยมีภารกิจในการนำกล้องดักถ่ายไปติดไว้ตามพื้นที่ต่างๆกลางป่าลึก เพื่อติดตามตรวจสอบสัตว์ป่านานาชนิด

หลังจากเสร็จภารกิจ จึงเดินทางกลับอุทยานฯเขาแหลม โดยคณะเจ้าหน้าที่จะพักค้างแรมที่หน่วยพิทักษ์ป่าพระบุ่ง เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรฯ และรุ่งเช้าจึงจะเดินเท้ากลับอุทยานฯ กระทั่งช่วงใกล้ค่ำถึงบริเวณริมห้วยรันตี ใกล้กับหน่วยพิทักษ์ป่าพระบุ่ง นายภูวดลและคณะจนท.พบว่า เนื่องจากเกิดฝนตกหนักระดับน้ำได้เอ่อล้นขึ้นสูง ทำให้บริเวณห้วยรันตีขยายวงกว้างมาก รวมทั้งกระแสน้ำก็ไหลเชี่ยวกราก หากว่ายน้ำข้ามห้วยอาจโดนกระแสน้ำพัดไป

นายภูวดลจึงตัดสินใจใช้ปลายเชือกด้านหนึ่งผูกติดกับต้นไม้ทางฝั่งที่เจ้าหน้าที่อยู่ และปลายเชือกอีกด้านผูกเอวไว้ จากนั้นได้เดินลงไปในห้วยรันตีเพื่อว่ายข้ามฝั่ง นำเชือกไปผูกต้นไม้ เพื่อใช้เชือกเป็นราวจับพยุงร่างเจ้าหน้าที่เวลาข้ามห้วย ขณะที่นายภูวดลว่ายน้ำออกจากริมฝั่งไปได้ไม่ถึง 3 เมตร ก็ถูกกระแสน้ำที่เชี่ยวกรากพัดพาร่างจมลงไป ท่ามกลางสายตาที่ตื่นตระหนกของกลุ่มเจ้าหน้าที่ ต่างช่วยกันพยายามดึงเชือกที่ผูกติดกับเอวนายภูวดล ท่ามกลางกระแสน้ำที่พัดร่างนายภูวดล จนสามารถนำร่างขึ้นมาริมฝั่งได้ เบื้องต้นเนื่องจากพบว่าไม่มีชีพจร จนท.พยายามช่วยกันทำซีพีอาร์เพื่อช่วยชีวิต แต่ก็ไม่สามารถยื้อชีวิตของนายภูวดลได้ จึงเสียชีวิตในที่สุด เจ้าหน้าที่จึงวิทยุไปยังหน่วยพิทักษ์ ขสป.ทุ่งใหญ่ที่อยู่ใกล้เคียง ขอความช่วยเหลือ และแจ้งให้อุทยานฯเขาแหลมทราบ

ต่อมานายเทวินทร์ พร้อมกำลังได้นำร่างของนายภูวดล ส่งรพ.สังขละบุรี เพื่อตรวจพิสูจน์และรอญาตินำไปประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป สำหรับการช่วยเหลือเบื้องต้นทราบว่า สบอ.3บ้านโป่ง จะนำเงินจากกองทุนสวัสดิการมาช่วยเหลือ ในพิธีงานศพจำนวน 10,000 บาท รวมทั้งจะเป็นเจ้าภาพในการบำเพ็ญกุศล อีกทั้งจะดำเนินการนำเงินจากมูลนิธิผู้พิทักษ์ป่า และรักษาทะเล และที่อื่นๆ รวบรวมให้เพื่อช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิตในหน้าที่ต่อไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"