ยุคที่พึงต้องระมัดระวังระบบการขับถ่าย


เพิ่มเพื่อน    

       มาถึงขั้นนี้...ก็พอได้ ลุ้น กันพอสมควรนั่นแหละว่า สุดท้ายแล้ว...กรณี ลูกชายกระทิงแดง มันจะส่งผลให้เกิดมุมจบกันไปในลักษณะไหน จะไปถึงขั้นมีใครต้อง ติดคุก เซ่นสังเวยความไม่ถูกต้อง-ไม่ยุติธรรม หรือสามารถไปไกลถึงระดับ นำไปสู่การ ปฏิรูป กระบวนการยุติธรรมขั้นต้น ดังที่ชักสะพานแหงนถ่อรอกันมานานแล้ว หรือไม่ อย่างไร???

                       --------------------------------------------------

            คือขนาดถึงระดับผู้นำประเทศ อย่างท่านนายกฯ บิ๊กตู่ ท่านยังอดไม่ได้ที่ต้องออกมาประกาศ จุดยืน ว่าท่าน ไม่โอเช หรือ ไม่โอเค กับกรณีดังกล่าวโดยเด็ดขาด ที่ปรึกษานายกฯ อย่าง อาจารย์พีระพันธุ์ ยังช่วยตามมาบดขยี้ ว่าแค่ปฏิรูปอย่างเดียวอาจไม่พอ เอาเลยถึงขั้นนั้น ไปจนถึงผู้หลัก-ผู้ใหญ่ หรือใครก็ตามที่ยังรักความถูกต้องและยุติธรรม ต่างออกมาช่วยโหม ช่วย จุดไฟในนาคร กันคนละพรึ่บ สองพรึ่บ ขณะที่ผู้ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องต่อความรับผิดชอบ ต่างแตกฮือ เผ่นหนีกันกระจัดกระจาย ไม่มีใครคิดจะ กำเผือกร้อน เอาไว้ในมือแม้แต่รายเดียว...

                    --------------------------------------------------

            อาจด้วยเหตุเพราะกรณีดังกล่าว...มันออกจะน่าขยะแขยง น่าเกลียด น่าทุเรศ เอามากๆ อย่างที่คุณพี่ ดี้-นิติพงษ์ ห่อนาค ท่านอุปมา-อุปไมย ไว้ด้วยถ้อยคำสั้นๆ ง่ายๆ แต่พอหลับตานึกภาพได้อย่างชัดเจนและทะลุปรุโปร่งพอสมควร คือออกไปทาง ขี้ใส่พัดลม อะไรประมาณนั้น แถมยังน่าจะเป็นพัดลมที่มีอัตราความเร็ว ความแรง ค่อนข้างสูงเอามากๆ สำหรับยุคนี้ สมัยนี้ หรือยุคที่เทคโนโลยีการสื่อสาร มันสามารถไหลไป-ไหลมา เปล่งพลังความเร็ว ความแรง ได้ถึงขีดสุด บรรดา ขี้ ที่เคยรวมตัวเป็นก้อนๆ ขดเป็นวงๆ ได้อย่างอ้อนแอ้น อรชร เงียบกริบ เงียบสนิท อย่างแทบไม่มีใครรู้เรื่องมาก่อนเลย มันจึงแตกกระจัดกระจาย สาดกระเซ็นซ่าน กันในระดับเซ็นเซอร์ราวด์ ทั้งความเหม็น ความน่าเกลียด น่าขยะแขยง จึงเป็นเรื่องที่คงต้องตามล้าง ตามเช็ด กันในระดับทั่วทั้งสังคม อย่างมิอาจหลีกเลี่ยงและปฏิเสธได้...

                            ------------------------------------------------

            อันนี้...คงต้องถือเป็น คุณูปการ อย่างหนึ่งของคุณน้อง บอส ที่ขี้ได้ถูกช่อง ถูกจังหวะ เอามากๆ หลังจากที่อั้นมานานไม่รู้กี่ปีต่อกี่ปี และอาจนำไปใช้เป็นแนวทาง เป็นกรรมวิธี ของใครก็ตาม หรือของอะไรก็ตาม ที่ถึงจังหวะ เวลา ถึงคราวที่ควรจะต้อง ปฏิรูป กันอย่างเป็นระบบและเป็นกิจการ ที่อาจต้องพยายามควานหาผู้ซึ่งมีขีดความสามารถในการ ขี้ใส่พัดลม เอาไว้ในแต่ละเรื่อง แต่ละกรณี ไม่ว่าเรื่องบ่อน เรื่องซ่อง ที่เพิ่งจะมีการขี้ใส่พัดลม หรือใส่กล้องวงจรปิด ขณะกำลังเคลื่อนย้ายศพ เหล่านี้เป็นต้น คือถ้าหากสามารถทำให้อะไรก็ตามที่ออกไปทาง ขี้ๆ มันเกิดการฟุ้งกระจาย หรือขี้กระจาย ได้อย่างถูกเรื่อง ถูกจังหวะ โอกาสที่จะนำมาซึ่งการ ปฏิรูป สิ่งนั้น สิ่งนี้ ก็ใช่ว่าจะไม่มีเอาซะเลย...

             -------------------------------------------------

            เรียกว่า...ต้องถือเป็น นวัตกรรมแห่งยุคสมัย เอาเลยก็ว่าได้ ที่ทำให้อะไรก็ตามที่ออกไปทางขี้ๆ หรือออกไปทางสกปรก รกรุงรัง น่าเกลียด น่าขยะแขยง มันออกจะดำรงตน ดำรงสถานภาพ ได้ค่อนข้างยากลำบากกว่าแต่ก่อน กว่ายุคอดีต ยุคอะนาล็อก ไม่รู้จะกี่เท่าต่อกี่เท่า อันเนื่องมาจากความเร็ว ความแรง ของกระแสลม กระแสการสื่อสาร ที่ไม่เพียงแต่เป็นไปในลักษณะดิจิทัล แต่ยังทวีอัตราเร่ง ไปสู่ระดับ 4 G-5 G ชนิดจะหรี่แอร์ จะปิดพัดลม แทบไม่ทัน ด้วย นวัตกรรมแห่งยุคสมัย ในลักษณะเช่นนี้ จึงอาจถือเป็นการส่ง สัญญาณ ไปถึงใครก็ตาม หรืออะไรก็ตาม ให้ต้องหาทางอั้นขี้ อั้นเยี่ยว ให้มากๆ เข้าไว้ หรือต้องพยายามปรับเปลี่ยนพฤติกรรม และการปฏิบัติ ให้ตรงร่อง ตรงช่อง ให้เป็นไปตามครรลองของการขับถ่าย หรือครรลองคลองธรรม ให้มากๆ เข้าไว้นั่นแหละดี...

                          --------------------------------------------------

            ไม่เช่นนั้น...โอกาสที่มันจะเกิดอาการ ขี้กระจาย หรือกลายเป็นการ ขี้ใส่พัดลม ย่อมเป็นไปได้ยาก และออกจะเป็นเรื่องลำบากเอามากๆ ในการตามล้าง ตามเช็ด มูลต่างๆ ที่มันสาดกระเซ็นไปในทิศไหน ทางไหน ไปเกาะอยู่ตามซอก ตามมุม ณ จุดไหน ต่อจุดไหน ก็ยากที่จะตามไปดมกันได้ถนัดถนี่ เหลือแต่ทางออกทางเดียวเท่านั้น ที่จะทำความสะอาดกันได้อย่างทั่วถึง อย่างที่สามารถกลับมาสูดหายใจกันได้ตามปกติ นั่นก็คือ...หนีไม่พ้นต้อง ปฏิรูป หรือต้องปรับปรุง เปลี่ยนแปลง กันทั้งระบบและทั้งกระบวนการ อย่างมิอาจปฏิเสธได้...

                   ---------------------------------------------------

            ด้วยเหตุนี้...ก็เอาเป็นว่า นอกจากการ ขี้ใส่พัดลม ของคุณ ลูกชายกระทิงแดง จะถือเป็น คุณูปการ อย่างหนึ่งของสังคมไทย หรือกระบวนการยุติธรรมไทย ในช่วงนี้ ยังอาจนำไปเป็น อุทาหรณ์ สอนใจ เป็นข้อคิด สะกิดใจ ให้กับใครก็ตาม หรืออะไรก็ตาม ที่ควรต้องหันมาปรับระบบขับถ่ายของตัวเอง ให้สอดคล้อง กลมกลืน ไปกับยุค กับสมัย จะไปแอบขี้ แอบเยี่ยว โดยคิดว่าไม่น่าจะมีใครรู้ ไม่น่าจะมีใครมองเห็น มันอาจถือเป็นการ ตั้งอยู่ในความประมาท จนเกินไป หรือเผลอๆ...อาจต้องกลายเป็นการ ขี้ใส่พัดลม ขึ้นมาจนได้ และกว่าจะเช็ด กว่าจะล้างกันในแต่ละที เล่นเอาเหนื่อยไปแทบทั้งสังคมเอาเลยก็เป็นได้...

                     -----------------------------------------------------

            ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้จาก Chinese proverb... Fear not when men speak evil of you; fear lest you should do evil. – อย่ากลัวคนตำหนิท่าน แต่จงกลัวว่าท่านเองจะทำผิด....

             ---------------------------------------------------

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"