อ่านฟรี ‘อิ๊กคาบ็อก’ หนังสือเล่มใหม่ เจ.เค.โรว์ลิ่ง  ฉบับภาษาไทย 11 สิงหาฯ บนออนไลน์


เพิ่มเพื่อน    

 

 
     วันที่ 7 ส.ค.63 - หลังจากปิดฉากแฮร์รี่ พอตเตอร์ ภาคสุดท้ายเมื่อ 17 ปีก่อน เจ.เค.โรว์ลิ่ง   ก็ยังไม่มีนิยายแนวแฟนตาซี เด็กดูได้ ผู้ใหญ่ดูดี ที่ครองใจคนทั่วโลกออกมา แม้จะมีบ้างประปรายในบางเรื่อง แต่ก็ไม่ดังเท่า "พ่อมดน้อย" ในปี2020 เป็นช่วงที่ไวรัสโควิด -19 ระบาดทั่วโลก นักเขียนหญิงมือวางระดับโลก ก็ออกนิยายเล่มใหม่ออกมา ที่คาดว่าจะครองใจคนอ่าน โดยเฉพาะเด็กๆ 

 

     คิม จงสถิตวัฒนา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัทนานมีบุ๊คส์ จัดแถลงข่าวผ่านทางระบบ Zoom ว่า  “นานมีบุ๊คส์คว้าลิขสิทธิ์ “อิ๊กคาบ็อก (The Ickabog)” ฉบับภาษาไทย หนังสือเล่มใหม่ของ เจ.เค. โรว์ลิ่ง”   ฉบับภาษาไทย ซึ่ง อิ๊กคาบ็อก เป็นของขวัญจากเจ.เค. โรว์ลิ่ง แก่เด็กๆ ระหว่างกักตัวในช่วงโควิด  เล่มนี้่ เจ เค ได้เขียนเทพนิยายแบบอ่านเล่มเดียวจบ เป็นเรื่องราวสุดโปรดของครอบครัว เพราะนักเขียนเรื่องเล่าที่เก่งที่สุดในโลกคนนี้อยากแบ่งปันให้เด็กๆ อ่านฟรีบนเว็บไซต์ พร้อมเชิญชวนให้เด็กๆ ช่วยกันวาดภาพประกอบหนังสือ เพื่อสร้างความสนุกสนานและความบันเทิงในยามที่ควรกักตัวที่บ้าน นานมีบุ๊คส์เองก็มีความเห็นตรงกันยามโควิดทำอย่างไรให้ใช้เวลามีประโยชน์ อ่านหนังสืออยู่บ้านและวาดภาพ ซึ่ง เจ.เค. โรว์ลิ่ง จะบริจาคค่าลิขสิทธิ์ทั้งหมดของเธอให้กับโครงการช่วยเหลือกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ในสหราชอาณาจักรและในต่างประเทศ


โฉมหน้าหน้าปกของ“ อิ๊กคาบ็อก"

 

     “  อิ๊กคาบ็อกเป็นเรื่องราวที่ เจ.เค. โรว์ลิ่ง เขียนขึ้นเมื่อสิบกว่าปีก่อน เป็นเทพนิยายอ่านก่อนนอนให้ลูกๆ แต่เธอยังแต่งไม่จบ  ช่วงโควิด เจ.เค.โรว์ลิ่ง นำต้นฉบับออกมาจากห้องใต้หลังคา มาประพันธ์ใหม่ ตอนที่จะตัดทิ้ง เมื่อลูกๆ ทักท้วง ทำไมไม่มี ทำให้เธอนำกลับมาจนครบ แม้หนังสือเหมาะกับเด็กๆ อายุ 7-13 ปี แต่สามารถสร้างความเพลิดเพลินให้คนทุกวัย โดยฉบับภาษาไทยแปลโดย พลอย โจนส์ “ คิม กล่าว

     คิม กล่าวว่า  อิ๊กคาบ็อกนั้นอยู่ในดินแดนแห่งจินตนาการและเป็นเรื่องราวที่สมบูรณ์ในตัวของมันเอง ไม่เกี่ยวข้องกับแฮร์รี พอตเตอร์  หรืองานอื่นๆ ของผู้แต่ง แต่มันเป็นเรื่องราวที่เขียนขึ้นมาต่างหากในแบบฉบับเทพนิยาย แต่ธีมของเรื่องยังเป็นแนวถนัดของ เจ.เค. โรว์ลิ่ง เธอเขียนโดยตั้งใจให้เป็นเรื่องอ่านออกเสียงด้วย นานมีบุ๊คส์ได้สิทธิ์แปลเป็นภาษาไทยจะเผยแพร่ให้เด็กๆ อ่านฟรีออนไลน์ที่ http://ickabogthai.nanmeebooks.com โดยจะทยอยลงเนื้อเรื่องอิ๊กคาบ็อกให้อ่านฟรีบนเว็บจนจบ ทุกเวลา 09.30 น. ในวันธรรมดาจันทร์-ศุกร์ เว้นเสาร์-อาทิตย์ โดยลงวันละ 2-3 ตอน ในภาษาไทย ครบทั้งเล่ม  รวม 64 บท เริ่มวันที่ 11 สิงหาคม – วันที่ 25 กันยายน และเปิดให้อ่านฟรีจนถึงเวลา 23.59 น. วันที่ 2 ตุลาคม “ คิม กล่าว
        ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร นานมีบุ๊คส์ กล่าวต่อว่า นอกจากอ่านฟรีออนไลน์  สำนักพิมพ์นานมีบุ๊คส์จัดการประกวดภาพประกอบหนังสือ เปิดโอกาสให้เด็กๆ สามารถวาดภาพประกอบให้หนังสืออิ๊กคาบ็อกที่จะจัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์นานมีบุ๊คส์ได้ ผลงานของผู้ชนะ 34 คนจะถูกตีพิมพ์ในหนังสือเล่มจริงฉบับภาษาไทย  เพื่อให้เป็นภาพประกอบอย่างเป็นทางการสำหรับหนังสือปกอ่อนที่จะวางจำหน่ายเดือนพฤศจิกายน 63 นี้

         วิธีการเข้าร่วมแข่งขันวาดภาพประกอบ คิม ให้ข้อมูลว่า ต้องเป็นฝีมือของเด็กอายุ 7-13 ปี มาช่วยวาดภาพประกอบและระบายสีด้วยมือให้กับเรื่องราวที่ลงในแต่ละวัน เราจะลงตอนใหม่ ๆ ให้อ่าน และประกาศธีมการประกวดวาดภาพประกอบ ทุกวันจันทร์ถึงศุกร์ ตลอดระยะเวลาเจ็ดสัปดาห์ เพื่อให้เด็ก ๆ นำธีมไปเป็นไอเดียในการวาดภาพประกอบ ส่งผลงานโดยพ่อ แม่ ผู้ปกครอง หรือครูเท่านั้นทางเว็บไซต์ https://ickabogthai.nanmeebooks.com จะปิดรับผลงานในเวลา 18.00 น.วันที่ 2 ต.ค. นานมีบุ๊คส์เป็นผู้จัดการประกวดในประเทศไทย พร้อมกันนี้ก็มีการประกวดวาดภาพประกอบในสหราชอาณาจักร ไอร์แลนด์เหนือ อินเดีย ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และอีกหลาย ๆ ประเทศ ผลงานทั้งหมดจะได้รับการตัดสินตามเกณฑ์และความเหมาะสม โดยคณะกรรมการนานมีบุ๊คส์ โดยใช้เกณฑ์ ความคิดสร้างสรรค์องค์ประกอบ การใช้สี ความเกี่ยวข้องกับเนื้อเรื่อง และความสามารถด้านเทคนิค ซึ่งภาพประกอบควรเป็นภาพสี ไม่ใช่สีขาวดำเท่านั้น เจ. เค. โรว์ลิ่ง ฝากบอกว่าร่วมให้กำลังใจ แต่จะไม่เป็นผู้ตัดสินการประกวด

     ผลงานของผู้ชนะทั้ง 34 คน จาก 34 ธีมภาพประกอบ จะถูกตีพิมพ์ในหนังสืออิ๊กคาบ็อกเล่มจริง ผู้บริหาร นานมี บุ๊คส์ บอกอีกว่า ยังมีรางวัลหนังสือมูลค่า 20,000 บาทจากสำนักพิมพ์นานมีบุ๊คส์เรื่องอะไรก็ได้ โดยแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ 10,000 บาทให้ผู้ชนะ และอีก 10,000 บาทให้กับโรงเรียนหรือห้องสมุดสาธารณะที่เลือก ทุกคนที่เข้าร่วมประกวด แม้ผลงานไม่ได้รับคัดเลือก แต่ก็ยังได้รับเกียรติบัตรอิ๊กคาบ๊อก 1 ใบพร้อมบัตรกำนัล 100 บาท (ส่งให้ทางอีเมล) เพื่อใช้เป็นส่วนลดในการซื้อหนังสืออิ๊กคาบ๊อก เมื่อหนังสือวางจำหน่าย อยากเชิญชวนให้แชร์ภาพประกอบของเด็ก ๆ ในโซเชียลมีเดียทั้ง Facebook, IG,Twitter  ด้วยแฮชแท็ก #TheIckabog #Ickabogthai ภาพประกอบของเด็กของครอบครัวอาจถูกแชร์ในช่องทางโซเชียลมีเดียและในแกลเลอรีของเว็บไซต์อย่างเป็นทางการ แต่การแชร์ภาพประกอบบนโซเชียลมีเดียไม่ถือว่าเป็นการเข้าร่วมการแข่งขัน

     สำหรับเรื่องย่อ อิ๊กคาบ็อก  “แดนอุดม” เคยมีความสุขที่สุดในโลก มีทองมากมาย มีกษัตริย์หนวดงามที่สุดเท่าที่คนจะจินตนาการได้ มีคนขายเนื้อ คนอบขนม และคนทำเนยแข็งที่ทำออกมาได้อร่อยที่สุด จนทำให้ทุกคนเต้นรำอย่างครื้นเครงเมื่อได้ลิ้มลอง

     ทุกอย่างสมบูรณ์แบบไปหมด ยกเว้น “แดนทุ่ง” ที่ปกคลุมด้วยหมอกทางตอนเหนือ ซึ่งตำนานเล่าว่าเป็นถิ่นที่อยู่ของสัตว์ประหลาด “อิ๊กคาบ็อก” คนที่มีเหตุมีผลก็จะรู้ว่าอิ๊กคาบ็อกเป็นเพียงตำนานที่แต่งขึ้นเพื่อทำให้เด็กๆกลัว แต่เรื่องตลกร้ายเกี่ยวกับตำนานคือ บางครั้งมันก็มีชีวิตขึ้นมา

     ตำนานจะล้มบัลลังก์ของกษัตริย์ผู้เป็นที่รักได้หรือไม่ ตำนานจะทำให้ประเทศที่เคยเปี่ยมด้วยความสุขล่มสลายได้ไหม ตำนานจะส่งเด็กกล้าหาญสองคนไปผจญภัยในที่ที่ไม่เคยนึกฝันและคาดคิดได้หรือไม่ มาร่วมนับถอยหลังอ่านฟรีไปด้วยกันตั้งแต่วันที่ 11 สิงหาคม เป็นต้นไป

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"