'ร้อยเรื่องเล่าของผู้หญิงเปลี่ยนโลก' เล่มใหม่ พาไปทึ่งกับความกล้าคิดนอกกรอบ


เพิ่มเพื่อน    

 

คิม จงสถิตย์วัฒนา ซีอีโอนานมีบุ๊คส์ ภูมิใจได้จัดพิมพ์หนังสืออันน่าทึ่ง

 

     เพื่อปลุกพลังให้ผู้หญิงทุกคนไม่ท้อถอยและมุ่งไปข้างหน้าแบบไม่หยุดยั้ง หนังสือ "ร้อยเรื่องเล่าของผู้หญิงเปลี่ยนโลก" กลับมาใหม่ จุใจกว่าเดิม โดยนานมีบุ๊คส์ ร่วมกับ Open House Bookshop by  Hardcover จัดงานเปิดตัวหนังสือ "ร้อยเรื่องเล่าของผู้หญิงเปลี่ยนโลก (Good Night Stories for Rebel  Girls2)" ภาคต่อของหนังสือติดอันดับขายดีของนิวยอร์กไทมส์

      หนังสือเล่มที่ 2 ตั้งเป้าหมายให้สูงขึ้นและสู้ให้หนักขึ้น ชวนเด็กหญิงและเด็กชายค้นหาศักยภาพให้พบ เล่มนี้ ฟรันเชสกา คาวัลโล และ เอเลนา ฟาวิลลี เขียน แปลโดย สิริยากร พุกกะเวส มาร์ควอร์ท,  ศรัยฉัตร กุญชร ณ อยุธยา จีระแพทย์ และ พลอยแสง เอกญาติ  

      ภายในงานเปิดตัว คิม จงสถิตย์วัฒนา ซีอีโอกลุ่มบริษัทนานมีบุ๊คส์เผยความภูมิใจการจัดพิมพ์หนังสือ ขณะที่ หนิง-ศรัยฉัตร หนึ่งในผู้แปล พร้อมด้วย ซินดี้-สิรินยา เบอร์บริดจ์ บีชอฟ ดาราและนางแบบที่มาทำงานส่งเสริมเรื่องของสิทธิสตรี รวมถึง แป้ง-ศันสนีย์ ตุลยธนบดี บรรณาธิการมานั่งพูดคุยและเติมไฟให้ผู้ฟัง ณ Open House Bookshop by Hardcover ชั้น 6 Central Embassy

 

งานเปิดตัวหนังสือ "ร้อยเรื่องเล่าของผู้หญิงเปลี่ยนโลก" เล่ม 2 พูดคุยเติมไฟให้เด็กผู้หญิงกล้าฝัน

 

      คิม จงสถิตย์วัฒนา ซีอีโอกลุ่มบริษัท นานมีบุ๊คส์ จำกัด กล่าวว่า หนังสือ "ร้อยเรื่องเล่าของผู้หญิงเปลี่ยนโลก" ประสบความสำเร็จมาก สามารถสร้างแรงบันดาลใจและไม่จบแค่ 100 คนเท่านั้น เพราะยังมีเรื่องราวของผู้หญิงอีกมากที่กล้าคิดต่างอย่างสร้างสรรค์ จนสามารถสร้างสิ่งที่มีคุณค่าให้โลกใบนี้  เชื่อว่าเรื่องเล่าก่อนเข้านอนเล่มใหม่นี้จะเป็นแรงบันดาลให้เด็กหญิงทั่วโลกกล้าฝัน กล้าลงมือทำ แสดงให้เห็นว่าผู้หญิงมีสิทธิ์เป็นอะไรก็ได้ที่พวกเธออยากเป็น

      " เล่มสองก็ยังน่าสนใจ สองนักเขียนอิตาลีรวบรวมและเล่าประวัติของผู้หญิงธรรมดาที่ไม่ธรรมดาของโลก มีทุกอาชีพ ทุกวัย ต่างสัญชาติ แต่มีความฝัน ทำจนสำเร็จ ตั้งแต่เนเฟอร์ติติไปจนถึงบิยอนเซ  โรซาลินด์ แฟรงคลิน, เจ.เค. โรว์ลิง ไปจนถึงจิตรกร กวี นางพยาบาล คนส่งไปรษณีย์ นักฟุตบอล  มนุษย์อวกาศ ฯลฯ พร้อมภาพวาดประกอบสวยงามของหญิงสาวทั้ง 100 คน จากศิลปินชื่อดัง 60 คนทั่วโลก " คิม กล่าว

 

ร้อยเรื่องเล่าของผู้หญิงเปลี่ยนโลก กลับมาใหม่

 

      1 ใน 100 เรื่องราวของผู้หญิงเปลี่ยนโลก 2 ที่ซีอีโอนานมีบุ๊คส์หยิบมาเล่าให้ฟัง คือ เจ.เค. โรว์ลิง  นักเขียนผู้เป็นแรงบันดาลใจให้คนรุ่นใหม่ เธอเกิดในครอบครัวยากจน พ่อแม่ให้เรียนกฎหมาย แต่เธอเลือกเรียนวรรณกรรม เคยสิ้นเนื้อประดาตัว ถูกสำนักพิมพ์ปฏิเสธงานเขียนมาหลายครั้ง แต่เธอไม่เคยหยุดหวัง เดินหน้าต่อจนหนังสือชุดแฮร์รี่ พอตเตอร์ กลายเป็นหนังสือที่ประสบความสำเร็จมาก เธอพูดว่า ความล้มเหลวสำคัญมากต่อความสำเร็จ อยากให้เด็กรุ่นใหม่รับมือกับการถูกปฏิเสธและฮึกเหิมสู้ใหม่ และเชื่อมั่นในตัวตน 

      อีกเรื่องเล่าผู้หญิงเปลี่ยนโลก คิมประทับใจในตัวของนาดีน โกรดิเมอร์ นักเขียนและนักเคลื่อนไหว  เธอเป็นเด็กหญิงที่รักความยุติธรรม สมัยนั้นแอฟริกาใต้ยังอยู่ภายใต้นโยบายแบ่งแยก แบ่งชั้นคนตามสีผิวและกดขี่ นาดีนเข้าร่วมกลุ่มต่อต้านการแบ่งแยกสีผิว ต่อมาเธอทำงานกับเนลสัน แมนเดลา แม้งานเขียนจะถูกรัฐบาลระงับ แต่ก็สู้จนได้รางวัลโนเบลสาขาวรรณกรรม และมีชีวิตอยู่จนยุคแบ่งแยกสีผิวสิ้นสุด อยากให้คนรุ่นใหม่อ่านเรื่องอดีตและเรียนรู้จากประวัติศาสตร์ 

 

ศรัยฉัตร กุญชร ณ อยุธยา หนึ่งในผู้แปลหนังสือ

 

      ด้าน หนิง-ศรัยฉัตร กล่าวว่า จริงๆ เล่มนี้ไม่ใช่หนังสือเด็ก แต่เป็นหนังสือเกี่ยวกับประวัติศาสตร์  เล่าเรื่องราวผู้หญิงที่สร้างแรงบันดาลใจให้ทั้งผู้หญิงและผู้ชาย เด็กอ่านแล้วจะคิดวิเคราะห์และหาข้อมูลต่อว่า หลังจากสู้แล้วชีวิตเป็นอย่างไร ลูกได้อ่านเรื่องราวของนางแบบ ดารา นักเต้น ก็ได้แรงบันดาลใจว่าเราไม่ได้เกิดมาเพื่อทำเพียงสิ่งเดียว ขอแค่มีใจรักและกล้าทำ 

      "คุณค่าของคนอยู่ที่ความสามารถ และมีการพัฒนาตนเองอย่างไม่หยุดยั้ง ไม่ได้ขึ้นกับอายุ นอกจากนี้การสร้างแรงบันดาลใจเริ่มต้นได้ตั้งแต่ที่บ้านและสร้างคลื่นโดมิโนไป เห็นว่าการเป็นขบถไม่ต้องทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่ แต่ทำสิ่งเล็กๆ ที่สร้างการเปลี่ยนแปลงสังคมได้" หนิง-ศรัยฉัตรกล่าวอย่างภูมิใจที่เกิดเป็นหญิง 

      ซินดี้-สิรินยา กล่าวว่า เล่มแรกเห็นแล้วก็หยุดชะงัก มีชื่อที่ดึงดูด เมื่อเปิดอ่านเรื่องราวและเห็นภาพก็ซื้อหนังสือมาอ่านให้ลูกฟัง ออกเล่มสองก็เก็บเป็นคอลเลกชัน สอนให้ทั้งลูกชายและลูกสาวรับรู้ว่า ผู้หญิงเปลี่ยนโลกได้จริงๆ มีแบบอย่างที่ดี เล่มนี้ยังเตือนสังคมว่าผู้หญิงเก่งและสร้างสรรค์สิ่งที่ดีให้โลกมานาน

      " อ่านแล้วจะเปลี่ยนทัศนคติผู้หญิงเดิมๆ ไม่ใช่แค่เข้าครัว ทำงานบ้าน ต้องเชื่อฟังสามี เล่มที่สองก็ยังอ่านง่ายและสร้างแรงบันดาลใจ เล่มนี้พ่อแม่ควรให้เด็กผู้ชายอ่าน จะเปลี่ยนการรับรู้เดิมๆ หนังสือน้อยมากที่มีตัวเอกเป็นผู้หญิง แค่หนังสือเด็กฮีโร่ผู้หญิงไม่ถึงครึ่ง ต้องสร้างแรงบันดาลใจที่วิเศษเป็นผู้หญิงที่แกร่ง ไม่ต้องเป็นเจ้าหญิง ต้นแบบที่ดีและหลากหลายในสังคมไทยยังน้อยอยู่ เราต้องยกย่องสรรเสริญหญิงไทยเก่งๆ" ซินดี้ กล่าว

ซินดี้ สิรินยา นางแบบดังที่ทำงานต่อสู้เพื่อผู้หญิง

 

      ซูเปอร์โมเดลชื่อดังบอกว่า ผู้หญิงต้องทำงานสองเท่าเพื่อพิสูจน์ตัวเองว่ามีความสามารถและมีสมอง นี่คือสังคมจริงๆ ในไทยและเอเชีย ถ้าบอกว่าเป็นเฟมินิสต์ก็ว่าได้ ทำงานส่งเสริมเรื่องสิทธิสตรีมากว่าหนึ่งปี ได้พบเห็นอะไรเยอะมาก สิ่งที่เรียนรู้จากการรณรงค์แคมเปญเพื่อผู้หญิง don't tell me  how to dress คือ การคุกคามทางเพศ ไม่ใช่เรื่องอารมณ์ทางเพศ แต่เป็นเรื่องทัศนคติอำนาจของผู้ชาย ซึ่งต้องปลูกฝังคนรุ่นต่อมาเพื่อลดปัญหา ลดช่องว่าง เพิ่มความเข้าใจและให้เกียรติกัน นอกจากนี้ จะใช้นิทรรศการรณรงค์ don't tell me how to dress สัญจรสู่สถาบันศึกษา โดยวันที่ 27 มี.ค.จัดที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  จากนั้นต้นเมษายนจัดที่มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร จะมีกิจกรรมเสวนาร่วมด้วย

      สนใจหนังสือ " ร้อยเรื่องเล่าของผู้หญิงเปลี่ยนโลก เล่ม 2 " จัดพิมพ์และจำหน่ายโดยบริษัท นานมีบุ๊คส์  จำกัด ในราคา 795 บาท วางจำหน่ายร้านหนังสือชั้นนำทั่วประเทศ. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"