จ่อตัดสิทธิ์ผู้ค้าหวย ขรก.-รัฐวิสาหกิจ


เพิ่มเพื่อน    

  กองสลากเอาจริง สั่งล้างบางบัญชีผู้ค้าลอตเตอรี่ครั้งยิ่งใหญ่ ลุยตัดสิทธิ์ข้าราชการ-พนักงานรัฐวิสาหกิจ-สวมชื่อคนตายรับสิทธิ์จองซื้อไปขายต่อนายทุน คาด 3 เดือนเห็นผลผู้ค้าตัวจริง ช่วยแก้ปัญหาขายเกินราคาได้

    นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต ในฐานะประธานกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยถึงแนวทางการทบทวนรายชื่อผู้ค้าสลากรายย่อยที่ขึ้นทะเบียนซื้อจองกับสำนักงานสลากฯ ว่า ขณะนี้สำนักงานสลากฯ กำลังนำรายชื่อผู้ขึ้นทะเบียนทั้ง 1.6 แสนรายมาตรวจสอบ โดยอาจพิจารณาตัดสิทธิ์บางกลุ่มออกไป เช่น กลุ่มข้าราชการ พนักงานข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจ เพราะเป็นกลุ่มที่มีรายได้จากภาครัฐโดยตรงอยู่แล้ว จึงไม่ควรเข้ามารับโควตาสลากเพื่อนำไปจำหน่ายอีก โดยหลังจากนี้จะนำรายชื่อไปเทียบเคียงกับข้อมูลการจ่ายเงินเดือนของกรมบัญชีกลาง หากตรงกันก็จะมีการตัดชื่อออกทันที ส่วนกลุ่มลูกจ้างหน่วยงานราชการและรัฐวิสาหกิจอาจยังได้สิทธิ์อยู่ เพราะเป็นกลุ่มที่มีเงินเดือนไม่สูงนัก
    นอกจากนี้ จะนำรายชื่อผู้มีสิทธิ์ซื้อจองไปตรวจสอบกับกรมการปกครอง เพื่อตัดรายชื่อผู้เสียชีวิตออกจากผู้มีสิทธิ์ซื้อจองด้วย ตลอดจนกลุ่มคนที่ได้รับสิทธิ์ แต่ไม่ได้รับสลากไปขายเอง หรือคนที่เป็นนอมินีรับจ้างมาขึ้นทะเบียน และกดสลากไปขายต่อให้นายทุน โดยการปรับปรุงรายชื่อผู้ขึ้นทะเบียนซื้อจองรอบนี้จะช่วยคัดกรองผู้ค้าสลากที่ไม่ใช่ตัวจริงออกไป และช่วยลดการนำสลากไปขายต่อเก็งกำไรจากพ่อค้าคนกลางจนทำให้เกิดปัญหาสลากแพงได้
    “สำนักงานสลากฯ ได้รับข้อสังเกตถึงปัญหาผู้มีสิทธิ์ซื้อจองเข้ามาหลายเรื่อง ทั้งกลุ่มข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจเข้ามาใช้สิทธิ์ซื้อจองลอตเตอรี่ รวมถึงคนที่เสียชีวิตไปแล้ว แต่ยังมีคนใช้สิทธิ์คนตายไปกดซื้อจองสลากอยู่ ตลอดจนกลุ่มคนที่มีการรับจ้างมาลงทะเบียนและกดลอตเตอรี่ไปขายต่อให้นายทุน ดังนั้นสำนักงานสลากฯ จึงเข้าไปจัดระเบียบกันใหม่ ซึ่งยังไม่รู้ว่ามีจำนวนเท่าไรที่จะตัดออก เพราะต้องตรวจเสร็จก่อน แต่หลังจากนี้ยืนยันว่าการขึ้นทะเบียนซื้อจองจะต้องมีการวางหลักเกณฑ์ ระเบียบ คุณสมบัติให้ชัดเจนขึ้น เช่น ทำอย่างไรถึงเป็นผู้ค้ารายย่อย และจะรักษาสถานะผู้ค้ารายย่อยควรจะทำอย่างไร เป็นต้น” นายพชรกล่าว
    นายพชรกล่าวอีกว่า การเปิดให้ผู้ค้าสลากรายย่อยตัวจริงได้เข้ามาขึ้นทะเบียนซื้อจองเพิ่ม สำนักงานสลากฯ กำลังพิจารณาอยู่ โดยจะใช้กลไกระดับจังหวัดเข้ามาช่วยคัดกรองว่าใครเป็นคนขายตัวจริง เพื่อนำเข้ามาขึ้นทะเบียนให้ถูกต้อง โดยการพิจารณาจะทำในรูปแบบของคณะกรรมการ มีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน มีคลังจังหวัดเป็นเลขาฯ และคณะกรรมการ เช่น ผู้แทนกระทรวงมหาดไทย กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หรือหอการค้าจังหวัด เป็นต้น เข้ามาช่วย
    การจัดระเบียบผู้ค้ารายย่อยครั้งนี้เป็นแผนระยะสั้นที่เข้ามาช่วยแก้ปัญหาสลากแพงให้ถูกลง โดยตั้งเป้าหมายว่าภายใน 3 เดือนนี้จะต้องทำให้เห็นผล ซึ่งผู้ค้าสลากตัวจริงที่ไม่มีโควตา แต่ต้องไปซื้อสลากจากยี่ปั๊วมาเดินขาย จะได้มีโอกาสขึ้นทะเบียนซื้อจองกับสำนักงานสลากฯ อย่างถูกต้อง ขณะเดียวกันก็คนที่เคยได้สิทธิ์อยู่แล้ว หากไม่ปฏิบัติตามหรือเลิกขายไปแล้วก็จะดึงสิทธิ์กลับคืนมาเพื่อลดปัญหาการนำสลากไปขายต่อให้พ่อค้าคนกลาง โดยหลังจากนี้จะมีการนำรายละเอียดแนวทางทั้งหมดเสนอให้คณะกรรมการสลากฯ พิจารณาเห็นชอบในวันที่ 19 ส.ค.นี้. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"