รักแม่ พาแม่เที่ยวชุมชน บวร On Tour จับมือชมวิถีวัฒนธรรมไทย-ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น


เพิ่มเพื่อน    

กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ได้ดำเนินงานส่งเสริมชุมชนคุณธรรมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ขับเคลื่อนด้วยพลัง บวร ที่มีความโดดเด่นใน 3 มิติ คือ ยึดมั่นในหลักศาสนา ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ดำเนินชีวิตวิถีวัฒนธรรม  พร้อมนำหลักการ “บวร : บ้าน วัด โรงเรียน” ดำเนินกิจกรรมต่างๆ ให้ชุมชนเป็นแหล่งเผยแพร่องค์ความรู้ ข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องให้ประชาชนเข้าใจ และเข้าถึงโครงการต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว ทั่วถึงและเท่าเทียม

 

 

ล่าสุดได้ขับเคลื่อนให้ชุมชนคุณธรรมฯกว่า 24,000 แห่งทั่วประเทศ ร่วมโครงการพัฒนาต่อยอดทุนทางวัฒนธรรมตามรอยศาสตร์พระราชาเพื่อชุมชนเข้มแข็งอย่างยั่งยืน (บวร On Tour) คัดเลือกชุมชนที่มีความพร้อมเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมอย่างน้อยจังหวัดละ 1 แห่ง ช่วยสร้างงาน กระจายรายได้หลังวิกฤติโควิด 19 และสร้างชุมชนเข้มแข็งด้วยตนเองเกิดเป็นกระแส “รักท้องถิ่น” (Local Love)

 

 

เนื่องในโอกาสวันแม่แห่งชาติ ประจำปี 2563 วธ.ขอเชิญชวนประชาชนและบรรดาลูกๆ พาครอบครัวหรือพ่อแม่ ไปเที่ยวชุมชนคุณธรรมฯ บวร On Tour 76 จังหวัดทั่วประเทศ ถือเป็นโอกาสที่แม่ลูก และครอบครัว เที่ยวกันแบบวิถีไทย สุขใจแบบชุมชนคุณธรรมฯ แถมได้กระจายรายได้สู่ท้องถิ่น หรือร่วมกิจกรรม "รักแม่ พาแม่เที่ยว"  ตั้งแต่วันที่ 6 - 12 สิงหาคม 2563 ลุ้นรับคูปอง ทริปเที่ยวฟรี (One day Trip) ชุมชนคุณธรรม "บวร On Tour" ด้วย 

 

ความรู้สึกจากลูกถึงแม่ แม่ถึงลูก

 

นางสาวศุภณิดา ศักดิ์พิบูลย์ชัย  ชาวอำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์ บอกว่า เมื่อได้รู้จักกับทริป บวร On Tour จึงได้มีโอกาสพาคุณแม่เที่ยวอุตรดิตถ์อย่างจริงจัง พาไปสักการะพระยาพิชัยดาบหัก หลวงพ่อเพชรวัดท่าขนุน พิพิธภัณฑ์บ้านเมืองลับแล เที่ยวชุมชนคุณธรรมฯ บ้านหาดสองแคว แม่ร่วมทำสาแหรกจิ๋ว ถักผ้าด้วยมือ กระเป๋าผ้ารักษ์โลก ชมโฮมสเตย์ที่มีของเก่า ชมวัด โบสถ์เก่าๆ คุณแม่บอกว่าท่องเที่ยวแบบนี้ดี ที่สำคัญลูกเองได้โอกาสแสดงความรักต่อแม่  

 

นางเพียรทิวา ฉลูทอง คุณแม่ของน้องอุ๋มอิ๋ม ชาวอำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น บอกว่า เมื่อเร็วๆนี้ลูกๆพาคุณแม่ไปเที่ยว บวร On Tour ชุมชนคุณธรรมวัดกู่ประภาชัย บ้านนาคำน้อย ได้เห็นชาวบ้านช่วยกันสืบทอดวัฒนธรรม  ทอผ้า ชมบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ วัดวาอารามเก่าๆ และยังมีแหล่งโบราณสถาน สักการะพระธาตุขามแก่น ได้รับความรู้ ความอิ่มใจ มีความสุขมาก ฝากถึงลูกๆ ทุกคนหากมีโอกาสให้พาพ่อแม่ไปเที่ยวบ้าง รับรองว่าพ่อแม่ทุกคนต้องสุขใจ

 

นายรชฏ ภัคธนาดิษกุล ชาวอำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร  บอกว่า เคยไปเที่ยว บวร On Tour บ้านภู ในจังหวัดมุกดาหาร รู้สึกประทับใจมากที่จังหวัดตัวเองมีชุมชนที่น่ารักแบบนี้ ตั้งแต่การต้อนรับของชาวบ้านที่เต็มไปด้วยน้ำใจมิตรไมตรี ผมชอบดูโปงลาง การละเล่นของเด็กๆ ชิมอาหารท้องถิ่นอีสาน เห็ดเผาะ ได้แต่งชุดไทภู ใส่บาตร ทำสบู่ ผ้าย้อมคราม  สิ่งที่ชาวบ้านแสดงออกนั้นแสดงถึงความรัก ความสามัคคี ผู้ใหญ่ปลูกฝังให้เด็กรักท้องถิ่น  หากมีโอกาสจะพาแม่มาเยี่ยมเยือนชุมชนคุณธรรมบ้านภูอย่างแน่น

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"