"ครูตั้น"ตั้งธงปฎิรูปการศึกษาเข้าสู่การแข่งขันเวทีโลก                  


เพิ่มเพื่อน    

10ส.ค.63-“ครูตั้น” เดินหน้าปฏิรูปการศึกษา อย่างเป็นรูปธรรม การเตรียมความพร้อมของผู้เรียนและบุคลากรครู เพื่อไปสู่การแข่งขันในเวทีโลก  ย้ำต้องมาพร้อมกับการเรียนรู้ผ่านเทคโนโลยี

นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ  (รมว.ศธ.) กล่าวถึงความคืบหน้าเรื่องปฏิรูปการศึกษา ว่า จากนี้ไปตนจะเดินหน้าเรื่องนี้ให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมแน่นอน เพราะขณะนี้ทุกอย่างลงตัวหมดแล้วไม่ว่าจะเป็นสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ได้คลี่คลายลง ซึ่งการปฏิรูปการศึกษาจะเป็นไปตามแนวทางการขับเคลื่อนที่ตนวางไว้ พร้อมทำให้เห็นผลสัมฤทธิ์ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียนอย่างชัดเจนมากขึ้น ทั้งนี้ตนคิดว่าการขับเคลื่อนในเรื่องดังกล่าวไม่ได้ทำช้าหรือต้องเร็วเกินไป เพราะทุกอย่างต้องใช้เวลาในการดำเนินการและวางแผนร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  เพื่อให้การปฏิรูปการศึกษาออกมามีคุณภาพอย่างแท้จริง
สำหรับแนวทางการปฏิรูปการศึกษาของตนนั้น จะต้องมีการปรับสาระการเรียนรู้ และการเตรียมความพร้อมของผู้เรียนและบุคลากรครู เพื่อไปสู่การแข่งขันในเวทีโลก ซึ่งตนจะผลักดันให้เกิดผลสัมฤทธิ์ในด้านนี้มากที่สุด ดังนั้นอาจมีผลกระทบบ้างที่จะไม่คุ้นเคยกับระบบการเปลี่ยนแปลง แต่เชื่อว่าครูและนักเรียนจะปรับตัวให้เข้ากับการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ได้ เพราะที่ผ่านมาจากสถานการณ์โควิด ทำให้ทุกคนต้องปรับตัวสู่การเรียนการสอนในรูปแบบออนไลน์มาแล้ว ตนจึงคิดว่าไม่ใช่เรื่องยากหากการปฏิรูปการศึกษาจะมาพร้อมกับเทคโนโลยีใหม่ที่เกิดขึ้น

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ มีเสียงสะท้อนว่าการเรียนของเด็กไทยไม่ตอบโจทย์การทำงานนั้น นายณัฏฐพล กล่าวว่า ตนก็มองเช่นนั้นเหมือนกัน ดังนั้นเป็นสิ่งสำคัญที่เราจะต้องปรับหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานใหม่ รวมถึงปรับแนวทางการเรียนการสอนในห้องเรียนตามแนวทางที่จะไปสู่การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ที่เด็กต้องมีพื้นฐานความรู้ดิจิทัล ภาษา และเทคโนโลยี


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"