อุตฯชิ้นส่วนโอดยอดขายหดเกือบ 100% วอนดึงเข้าจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ


เพิ่มเพื่อน    


11 ส.ค. 2563 - นายเกียรติศักดิ์ จิระขจรวงศ์ นายกสมาคมส่งเสริมการรับช่วงการผลิตไทย เปิดเผยในงานแถลงข่าวการจัดงาน ซับคอนไทยแลนด์ คู่ขนาน งานอินเตอร์แมค งานแสดงสินค้าภาคอุตสาหกรรมแบบครบวงจรด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมการผลิตพร้อมจับคู่ธุรกิจระหว่างเอกชนไทยและต่างประเทศ ระหว่างวันที่ 23-26 ก.ย. ที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทคบางนา ว่า ผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ผู้ผลิตชิ้นส่วนของไทยที่อยู่ภายใต้สมาคมฯ ประมาณ 500 บริษัท แรงงานประมาณ 50,000 คน ได้รับผลกระทบอย่างหนัก ยอดคำสั่งซื้อลดลงเกือบ 100% เนื่องจากส่วนใหญ่ผลิตชิ้นส่วนยายนต์ซึ่งที่ผ่านมาหลายโรงงานต่างหยุดผลิตชั่วคราว จนส่งผลกระทบต่อการจ้างงาน 

 นายเกียรติศักดิ์ กล่าวว่า อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาสมาคมฯได้เล็งเห็นถึงการปรับตัวของผู้ประกอบการเพื่อรองรับอุตสาหกรรมที่เปลี่ยนแปลงตามเทรนด์ของโลก จึงผลักดันให้ผู้ประกอบการหันผลิตสินค้าป้อนอุตสาหกรรมอื่นที่เกี่ยวข้อง อาทิ อุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์ อุตสาหกรรมระบบราง อุตสาหกรรมอากาศยาน ทั้งนี้อยากให้ภาครัฐสนับสนุนผู้ประกอบการโดยเฉพาะด้านการเข้าถึงสินเชื่อซอฟท์โลนต่างๆ รวมทั้งสนับสนุนให้เอสเอ็มอีผู้ผลิตชิ้นส่วนมีส่วนในการจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐ เพราะเอสเอ็มอีไทยมีศักยภาพแม้ราคาจะแพงกว่าต่างชาติแต่เงินจะอยู่ในประเทศ 

 น.ส.ซ่อนกลิ่น พลอยมี ผู้อำนวยการกองพัฒนาและเชื่อมโยงการลงทุน สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) กล่าวว่า บีไอไอจัดงานซับคอนไทยแลนด์เพื่อสนับสนุนให้ผู้ประกอบการไทยและต่างชาติได้ซื้อขายสินค้าอุตสาหกรรมและจับคู่ธุรกิจระหว่างกัน ซึ่งงานจับคู่ครั้งนี้คาดว่าจะเกิดการจับคู่ธุรกิจอย่างน้อย 4,000 คู่ มูลค่าไม่ต่ำกว่า 7,000 ล้านบาท ลดลงจากปีที่ผ่านมาซึ่งมีมูลค่าอยู่ที่ 8,000 คู่ มูลค่า 14,000 ล้านบาท ซึ่งการลดลงนี้ถือเป็นตัวเลขที่ดีพอสมควรแล้วเมื่อเทียบกับสถานการณ์ปัจจุบัน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"