มท.โยนคลังพิจารณาทบทวนการเก็บภาษีป้ายโรงเรียนเอกชน 


เพิ่มเพื่อน    


11ส.ค.63-นายอรรถพล ตรึกตรอง เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (เลขาฯ กช.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆนี้ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ได้ทำหนังสือถึงกระทรวงมหาดไทย (มท.) เรื่อง ขอให้พิจารณายกเว้นภาษีป้ายให้แก่โรงเรียนเอกชน หลังจากได้มีการขอความอนุเคราะห์เรื่องภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างตามกฎหมายใหม่ให้แก่โรงเรียนเอกชนไปแล้ว แต่เนื่องจากขณะนี้ยังมีโรงเรียนเอกชนนอกระบบอยู่ 4 ประเภทที่ยังไม่ได้รับการลดหย่อนภาษีป้าย ได้แก่ โรงเรียนกวดวิชา โรงเรียนสอนอาชีพ โรงเรียนเสริมสร้างทักษะชีวิต และโรงเรียนสอนศิลปะและกีฬา ซึ่งขณะนี้ มท.ได้ทำหนังสือตอบกลับมาแล้ว ว่า มีการดำเนินการส่งหนังสือไปถึงกระทรวงการคลัง เพื่อขอให้พิจารณาทบทวนเรื่องนี้แล้ว 

“ที่ผ่านมาการเก็บภาษีป้ายจากโรงเรียนเอกชนพบปัญหา ว่า ผู้จัดเก็บภาษีคือองค์การบริหารปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) เป็นผู้ดำเนินการ ซึ่ง อปท.แต่ละแห่งก็ใช้มาตรฐานในการจัดเก็บแตกต่างกันออกไป เช่น บางแห่งเรียกเก็บภาษีป้ายจากโรงเรียนเอกชนในราคาหลักแสนบาท อีกทั้งเป็นการเรียกเก็บในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ด้วย เพราะที่ผ่านมาแม้พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ภาษีป้ายจะยกเว้นให้โรงเรียนก็ตาม แต่ มท.กลับไปตีความว่าเฉพาะป้ายชื่อโรงเรียนเท่านั้นที่เว้นจากการจัดเก็บภาษี ดังนั้นก็ขอให้ มท.ทบทวนการเก็บภาษีป้ายของโรงเรียนเอกชนในส่วนที่เป็นการซักซ้อมความเข้าใจ เช่น ป้ายเปิด-ปิดโรงเรียน เป็นต้น”เลขาฯ กช.กล่าว 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"