แอ่วเมืองเชียงราย ดื่มด่ำเสน่ห์ชา-กาแฟ


เพิ่มเพื่อน    

(สิงห์ปาร์คเชียงราย)

     เชียงรายนอกจากจะเป็นจังหวัดที่ได้ชื่อว่า เป็นเมืองแห่งศิลปิน เพราะมีศิลปวัฒนธรรมแบบล้านนาให้ชื่นชม มีวัดวาอารามเก่าแก่อายุเป็นพันปี และวัดใหม่ที่มีชื่อเสียงทางด้านสถาปัตยกรรมอย่าง วัดร่องขุ่นแล้ว ยังได้ชื่อว่าเป็นเมืองที่ปลูกกาแฟพันธุ์อาราบิก้ามากที่สุดในประเทศไทย ในพื้นที่กว่า 4 หมื่นไร่ โดยพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงนำมาให้ชาวเขาปลูกทดแทนฝิ่น และมีการพัฒนาคุณภาพจนทำให้เป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญของจังหวัด

(ต้นชาบนดอยแม่สลอง)

     นางสาวกรุณา เดชาติวงศ์ อยุธยา ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเชียงราย กล่าวว่า ชาและกาแฟถือเป็นสินค้าคุณภาพของจังหวัดเชียงราย ที่สร้างชื่อเสียงทั้งในประเทศและต่างประเทศ สามารถพัฒนายกระดับในการสร้างโอกาสทางธุรกิจ ทำให้เกิดการพัฒนาเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว ตลอดจนส่งเสริมรายได้ให้แก่ชุมชนในพื้นที่ และเกิดเครือข่ายชากาแฟขยายไปสู่จังหวัดใกล้เคียงและข้ามไปยังภูมิภาคอื่นๆ ได้อีกด้วย 

(สาธิตการชงกาแฟรสเข้มข้น)

     ที่ผ่านมา ททท.สนับสนุนการจัดกิจกรรมเรื่องชา กาแฟ อย่างต่อเนื่อง เช่น ให้มีการจัดตั้งบูธ และจัดออกร้านเพื่อแนะนำผลิตภัณฑ์ชา กาแฟ จากกลุ่มไร่ชากาแฟ, ร้านกาแฟชั้นนำ,วิสาหกิจชุมชน, กลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจกาแฟทั้งจากจังหวัดเชียงรายและจังหวัดใกล้เคียง ให้ผู้บริโภคได้ชิมและเลือกซื้อกัน ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี และส่งผลให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาสัมผัสแหล่งผลิตชาและกาแฟในพื้นที่จังหวัดเชียงรายอย่างต่อเนื่อง

(ไร่ชาฉุยฟง ดอยแม่สลอง)

     ทั้งนี้ จุดเด่นของชาและกาแฟในจังหวัดเชียงรายมีความน่าสนใจ เพราะเป็นพืชยุทธศาสตร์ที่สำคัญของจังหวัด มีการพัฒนาส่งเสริมอย่างเป็นระบบแบบครบวงจร ตั้งแต่ต้นน้ำไปจนถึงปลายน้ำ ภายใต้แนวคิดการผลิตเกษตรยั่งยืน ไม่ทำลายระบบนิเวศ สิ่งแวดล้อม สังคมและชุมชน รวมทั้งพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวควบคู่กันไปด้วย สามารถท่องเที่ยวได้ทั้งปี โดยเฉพาะช่วงกรีนซีซั่น หรือฤดูฝนที่มีความสวยงามมาก

     สำหรับแหล่งที่มีการปลูกชาและกาแฟจำนวนมากมีหลายแห่ง อาทิดอยผาหมี” เป็นหมู่บ้านที่ตั้งอยู่กลางหุบเขาสุดชายแดนไทย-เมียนมา ชาวบ้านส่วนใหญ่เป็นชาวไทยภูเขาชนเผ่าอาข่า โดยในหลวงรัชกาลที่ 9 เคยเสด็จพระราชดำเนินไปเยี่ยมราษฎร ทรงสอนวิธีปลูกและพระราชทานพันธุ์พืชต่างๆ ที่ปลูกในพื้นที่ภูเขาสูง ซึ่งหนึ่งในนั้นคือต้นกาแฟที่ปัจจุบันกลายเป็นพืชที่ทำรายได้หลักของชาวชุมชนดอยผาหมี” หมู่บ้านแห่งนี้ยังมีทิวทัศน์สวยงาม มีไร่กาแฟ ไร่ชา ร้านกาแฟ พร้อมที่พักแบบโฮมสเตย์ให้นักท่องเที่ยวเข้ามาพักผ่อนอีกด้วย

(ดอยตุง)

     ถัดมาคือดอยผาฮี้” เป็นดอยที่อยู่ใกล้กับดอยผาหมี และอยู่ตะเข็บชายแดนที่เป็นแหล่งผลิตกาแฟรู้จักกันดีในชื่อกาแฟผาฮี้ เป็นกาแฟสายพันธุ์อาราบิก้าที่ส่งขายระดับโลก ผู้ที่ไปเยือนดอยแห่งนี้ต้องแวะไปที่ร้านกาแฟคอฟฟี่ฮิลล์ผาฮี้” และกาแฟภูผาฮี้” มีระเบียงชมทิวทัศน์สำหรับนั่งห้อยขา จิบกาแฟ ถ่ายรูปเก็บความประทับใจได้เป็นอย่างดี

     ต่อด้วยดอยช้าง” แหล่งกาแฟพันธุ์ดีที่มีชื่อเสียงระดับโลก อากาศดี เย็นสบายเหมาะสำหรับการพักผ่อน ชมแปลงสาธิตพันธุ์ไม้เมืองหนาวที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรที่สูงเชียงราย มีลานกางเต็นท์สำหรับนักท่องเที่ยวเพื่อรอชมพระอาทิตย์ขึ้นและพระอาทิตย์ตก ในบรรยากาศบนดอยที่สวยงาม

     ดอยตุง” สถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงมากของจังหวัดเชียงราย แบ่งพื้นที่เป็นโซนต่างๆ ได้แก่ พระตำหนักดอยตุง ซึ่งเคยเป็นที่ประทับของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี หรือสมเด็จย่า, หอแห่งแรงบันดาลใจ, สวนแม่ฟ้าหลวงมีดอกไม้หลากหลายสายพันธุ์ให้ได้ชมตลอดทั้งปี ในสวนมีร้านกาแฟดอยตุงเปิดบริการให้นักท่องเที่ยวลองชิมกาแฟสายพันธุ์อาราบิก้า และซื้อสินค้าที่ทำจากกาแฟของโครงการพัฒนาดอยตุงฯ ได้ ส่วนคนที่ชอบแนวผจญภัย ที่นี่มี Tree Top Walk ให้เดินชมธรรมชาติจากที่สูง

     คนชอบถ่ายภาพ พลาดไม่ได้กับไร่ชาฉุยฟง” ดอยแม่สลอง ปลูกชาเป็นขั้นบันไดในเนื้อที่กว่า 1,000 ไร่ มีจุดถ่ายภาพที่เป็นไฮไลต์ โดยเฉพาะบริเวณโค้งภูเขารูปเกือกม้าที่มีบึงตรงกลาง เป็นสถานที่ถ่ายละครและถ่ายรายการต่างๆ จำนวนมาก ภายในมีร้านอาหารบริการ และจำหน่ายผลผลิตจากชา เช่น เครื่องดื่มชาเขียว เบเกอรี่ชาเขียว ยำยอดใบชา เปาะเปี๊ยะใบชา เป็นต้น

     ปิดท้ายด้วยสิงค์ปาร์ค” หรือไร่บุญรอด มีพื้นที่แปลงเกษตร และไร่ชาท่ามกลางธรรมชาติที่สวยงามกว่า 8,000 ไร่ แบ่งพื้นที่ออกเป็นหลายส่วน เช่น ส่วนของไร่ชาอู่หลงขนาดใหญ่ ไร่สตรอว์เบอร์รี ฟาร์มสัตว์ เส้นทางปั่นจักรยาน ร้านกาแฟและเบเกอรี่ ร้านอาหาร ร้านของฝาก ของที่ระลึก มีบริการรถรางนำเที่ยวชมจุดต่างๆ มีรถจักรยานให้เช่าปั่นเที่ยวในไร่ได้ และยังมีกิจกรรมพิเศษที่น่าสนใจ ได้แก่ การปีนหน้าผาจำลอง การโหนซิปไลน์ชมไร่ชาในมุมสูงรอบทิศ 360 องศา  

     ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานเชียงรายกล่าวต่อว่า แม้ว่าการจัดกิจกรรมในจังหวัดเชียงรายในเรื่องของชากาแฟจะผ่านพ้นไปแล้ว แต่นักท่องเที่ยวยังสามารถเดินทางไปยังเครือข่ายชากาแฟ เช่น จังหวัดพะเยา ที่จะมีกำหนดจัดกิจกรรม “Phayao Coffee & Tea Lovers” ในวันที่ 28-29 สิงหาคม 2563 ที่ข่วงนกยูง กว๊านพะเยา และกิจกรรมสะสมแต้มต่างๆจากร้านที่ร่วมกิจกรรมระหว่างวันที่ 1-15 กันยายน 2563  โดยติดตามรายละเอียดกิจกรรมได้ทางเพจ Phayao Coffee & Tea Lovers ของชุมชนคนรักชาและกาแฟพะเยา

     สำหรับผู้สนใจ ยังคงสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารในแวดวงชาและกาแฟเชียงราย ได้ที่เพจ Chiang Rai Tea & Coffee Month หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ททท. สำนักงานเชียงราย หมายเลขโทรศัพท์ 0-5371- 7433 และ 0-5374-4674-5 และ Facebook : การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเชียงราย

                        สรณะ รายงาน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"