งัดข้อมหาดไทย ‘กกต.’ลั่นพร้อม เลือกตั้งท้องถิ่น


เพิ่มเพื่อน    

  นายกฯ นำ ครม.ใหม่เข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ 12 ส.ค. เบิร์ธเดย์ 75 ปี “บิ๊กป้อม” คึกคัก “ประยุทธ์” ควง "ป๊อก" อวยพรวันเกิด ครม.-ผบ.เหล่าทัพ-ตร.-นักการเมืองแห่ร่วมงาน พปชร.ชง "ทศพล-ธนกร-อนุชา" ให้บิ๊กตู่เคาะนั่งโฆษกรัฐบาล กกต.เดือดแถลงด่วนโต้ "มท.1" ยันพร้อมจัดเลือกตั้งท้องถิ่น ท้าแจ้งภายใน 1เดือน ถ้าทำไม่ทันปีนี้พิจารณาตัวเอง     

    ที่มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด ดินแดง กทม. เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม เวลา 07.45 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม พร้อมด้วย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ได้เดินทางมามอบกระเช้าดอกไม้อวยพร พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เนื่องในวันคล้ายวันเกิดครบ 75 ปี พร้อมรับประทานอาหารเช้าร่วมกัน โดย พล.อ.ประวิตรมีสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส
    นอกจากนี้ ยังมีบุคคลสำคัญในแวดวงการเมือง ทหาร ตำรวจ ภาครัฐ และเอกชน เข้าร่วมอวยพร อาทิ นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม, นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน, ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์, พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกระทรวงกลาโหม, พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ, พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุด, นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.พรรคไทยศรีวิไลย์, นายพิเชษฐ สถิรชวาล หัวหน้าพรรคประชาธรรมไทย, นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ผู้ช่วย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี
    ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า อวยพรขอให้มีความสุข สุขภาพแข็งแรง ประสบความสำเร็จในการทำงานทุกอย่าง พ้นทุกข์โศกโรคภัย
    ต่อมาเวลา 10.00 น. พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก, พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ เดินทางเข้าอวยพร พล.อ.ประวิตร ขณะที่ พล.อ.อ.มานัต วงษ์วาทย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ได้ใช้โอกาสที่ พล.อ.ประวิตรเดินทางไปทำบุญกับครอบครัวที่วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร บางเขน ในช่วงเช้าตรู่อวยพรวันเกิดไปแล้ว
    ที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ก่อนการประชุมพรรค นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และประธานวิปรัฐบาล ได้เป็นตัวแทน ส.ส.ของพรรค ร่วมกล่าวแสดงความยินดีกับนายกรุงศรีวิไล สุทินเผือก ที่ชนะการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.สมุทรปราการ เขต 5 รวมถึงแสดงความยินดีกับรัฐมนตรีใหม่ทั้ง 3 คน ได้แก่ นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี, นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน และนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รมช.แรงงาน
    ภายหลังการประชุมพรรคในเวลา? 17.15 น. ? มีการจัดงานคล้ายวันเกิด พล.อ.ประวิตร โดยเตรียมเค้กหน้ากุหลาบขนาดใหญ่ ซึ่ง ?พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ขอบคุณทุกคน ตอนนี้ตนเองแก่มากแล้ว แต่จะอดทนทำเพื่อทุกคน ซึ่งอยากเห็นความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน เหมือนกับผลการเลือกตั้งเขต 5 สมุทรปราการ ที่รวมพลังกันจนพรรคชนะ ขอให้ทุกคนมีความรักสามัคคี ทำให้พรรคเข้มแข็ง เช่น การเลือกตั้งซ่อม 5 ครั้งที่ผ่านมา ซึ่งชนะทั้ง 5 ครั้ง ถ้าใครจะทะเลาะให้มาทะเลาะกับตนเองคนเดียว ขออย่าทะเลาะกันเอง
    จากนั้นนายอนุชาเป็นตัวแทนของ? ส.ส. กล่าวอวยพร? พล.อ.ประวิตร หลังจากนั้น ส.ส.ของพรรคมอบดอกกุหลาบและพวงมาลัยอวยพร พล.อ.ประวิตร ซึ่ง พล.อ.ประวิตรก็มอบของขวัญให้เช่นกัน ก่อนที่ ส.ส.จะร่วมร้องเพลงอวยพรวันคล้ายวันเกิด และตะโกน “พรรคพลังประชารัฐจงเจริญ” หลังจากร้องเพลงอวยพรเสร็จสิ้น นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ? รมว.อุตสาหกรรม รองหัวหน้าพรรค กระซิบข้างหู? พล.อ.ประวิตร ซึ่ง พล.อ.ประวิตรระบุว่า “นายสุริยะบอกผมว่าอายุ 25 ปี 25 ปีจะครบ 100" ซึ่งสร้างเสียงหัวเราะให้กับ ส.ส.ของพรรค
    ด้าน น.ส.พัชรินทร์ ซำศิริพงษ์ ส.ส.กทม.เขต 2 โฆษกพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า ตำแหน่งโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พรรค ได้หารือกันพบว่ามีบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถ 3 คน คือ นายทศพล เพ็งส้ม, นายธนกร วังบุญคงชนะ และนายอนุชา บูรพชัยศรี ซึ่งจะส่งให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป    
    ผู้สื่อข่าวทำเนียบรัฐบาลรายงานว่า วันที่ 12 ส.ค. เวลา 09.00 น. นายกรัฐมนตรีนำคณะรัฐมนตรีใหม่เข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับหน้าที่ ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต
    ทั้งนี้ ได้มีการนัดหมายรัฐมนตรีใหม่ให้มารวมตัวกันในวันที่ 12 ส.ค. เวลา 07.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อถ่ายรูปทำบัตรรัฐมนตรี พร้อมโดยสารรถตู้เพื่อเดินทางไปยังพระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต จากนั้นในวันที่ 13 ส.ค. เวลา 08.00 น. ครม.ทั้งหมดจะร่วมถ่ายรูปหมู่เป็นที่ระลึกบริเวณสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ก่อนที่จะมีการประชุม ครม.“ประยุทธ์ 2/2” นัดแรก ในเวลา 09.00 น.
    ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)? นายปกรณ์ มหรรณพ และนายฐิติเชฏฐ์ นุชนาฏ กกต. ร่วมกันแถลงข่าวกรณีพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ระบุยังไม่พร้อมเลือกตั้งท้องถิ่น เนื่องจากต้องรอ กกต.ฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ว่า รมว.มหาดไทยน่าจะต้องตรวจสอบในองค์กรที่รับผิดชอบว่าพร้อมหรือไม่สำหรับการเลือกตั้งท้องถิ่น มิใช่มากล่าวอ้างถึง กกต. ที่ผ่านมาสำนักงาน กกต.แถลงยืนยันมาตลอดตั้งแต่ เม.ย.63 ว่าเราพร้อมสำหรับการเลือกตั้งท้องถิ่น แต่กระทรวงมหาดไทยมีเอกสารลงวันที่ 9 ก.ค.63 ถึงผู้ว่าราชการจังหวัดว่ายังไม่พร้อม เพราะท้องถิ่นบางส่วนยังไม่สามารถดำเนินการแบ่งเขตเลือกตั้งได้ โดยเฉพาะ จ.นครราชสีมา 3 แห่ง ระนองและลพบุรีอย่างละ 1 แห่ง    
    "รมว.มหาดไทยกล่าวเช่นนี้ทำให้ กกต.ตกเป็นจำเลยของสังคม เรียนไปยัง รมว.มหาดไทยและรัฐบาล ว่าหากมีความจริงใจในการกระจายอำนาจและการเลือกตั้งท้องถิ่น ขอให้แจ้งมายัง กกต.ภายใน 1 เดือนนับแต่วันนี้ เพื่อให้ กกต.ดำเนินการประกาศวันเลือกตั้งและจัดการเลือกตั้งให้เสร็จเรียบร้อยภายในปีนี้ หาก กกต.ได้รับแจ้งแล้วไม่สามารถดำเนินการเลือกตั้งให้เรียบร้อยในปีนี้ได้ ผมยินดีรับผิดชอบและจะพิจารณาตัวเอง กกต.ทั้ง 7 คนมาตามรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะผมมาจากที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา เราไม่ได้มาจากรัฐบาลหรือ คสช. ดังที่นักวิชาการหรือนักการเมืองหลายพรรคกล่าวอ้าง" นายปกรณ์ระบุ
    นายปกรณ์กล่าวว่า การแบ่งเขตในส่วนองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) เสร็จตั้งแต่เดือน เม.ย.63 พร้อมดำเนินการทั้งหมด ส่วนเทศบาลจะเหลือไม่เกิน 4 จังหวัด ซึ่งคาดว่าภายในสัปดาห์หน้าจะเสร็จทั้งหมด ส่วนการอบรมเจ้าหน้าที่ กำหนดให้อบรมก่อนวันเลือกตั้งไม่น้อยกว่า 20 วัน ซึ่งมีเวลาอบรมมากพอ ส่วนจะเลือกตั้งท้องถิ่นรูปแบบใดก่อนเป็นเรื่องที่กฎหมายกำหนดให้รัฐบาลแจ้งให้ กกต.ทราบ ขณะนี้เราพร้อมตลอด.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"