'ปูติน'โวรัสเซียชาติแรกอนุมัติวัคซีนโควิด ยันให้ลูกสาวทดลองแล้ว


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ประกาศเมื่อวันอังคารว่า รัสเซียเป็นชาติแรกในโลกที่อนุมัติการขึ้นทะเบียนวัคซีนป้องกันไวรัสโคโรนา โดยอ้างด้วยว่าลูกสาวคนหนึ่งของเขาฉีดวัคซีนนี้แล้ว ด้านดับเบิลยูเอชโอเตือนต้องผ่านการตรวจสอบอย่างเข้มงวดก่อน

    ประธานาธิบดีปูตินของรัสเซียกล่าวระหว่างการประชุมวีดิทัศน์ทางไกลกับรัฐมนตรีของเขาผ่านทางโทรทัศน์เมื่อวันอังคารที่ 11 สิงหาคม ว่าเช้าวันเดียวกันนี้ วัคซีนต่อต้านไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นครั้งแรกในโลกที่รัสเซีย

    ปูตินยืนยันว่าวัคซีนตัวนี้ปลอดภัย และลูกสาวคนหนึ่งของเขาฉีดวัคซีนนี้ด้วย ถึงแม้ว่าการทดลองทางคลินิกจะยังไม่เสร็จสมบูรณ์ และการทดสอบระยะสุดท้ายที่ทดลองกับคนมากกว่า 2,000 คนนั้นจะเริ่มในวันพุธที่ 12 สิงหาคมก็ตาม

    นักวิทยาศาสตร์จากโลกตะวันตกยังตั้งข้อกังขา บางรายเตือนด้วยว่าการเดินหน้าใช้วัคซีนเร็วเกินไปอาจเป็นอันตรายได้ แต่รัสเซียตอบโต้เสียงวิจารณ์เหล่านั้นว่าเป็นความพยายามบ่อนทำลายการวิจัยของตน

    รัสเซียตั้งชื่อเรียกวัคซีนนี้ว่า "สปุตนิก 5" ตามชื่อดาวเทียมยุคโซเวียตที่เป็นดาวเทียมที่ถูกส่งขึ้นอวกาศดวงแรก ปูตินพยายามอย่างหนักเพื่อให้รัสเซียได้เป็นชาติแรกของโลกที่ประกาศความสำเร็จในการพัฒนาวัคซีน "ผมรู้ว่ามันค่อนข้างมีประสิทธิภาพ มันให้ภูมิคุ้มกันที่ยั่งยืนได้" เขาคุย โดยบอกว่าลูกสาว 1 ใน 2 คนของเขาฉีดวัคซีนตัวนี้ ซึ่งสถาบันวิจัยกามาเลยาพัฒนาร่วมกับกระทรวงกลาโหม

    "ภายหลังฉีดวัคซีนเข็มแรก อุณหภูมิของเธออยู่ที่ 38 องศา วัดถัดมาเหลือ 37.5 มีเพียงเท่านี้ หลังการฉีดเข็มที่ 2 อุณหภูมิของเธอสูงขึ้นเล็กน้อย แล้วก็กลับสู่ปกติ" ปูตินกล่าวถึงลูกสาว ซึ่งปกติเขามักไม่เอ่ยถึงในที่สาธารณะ

    ด้านทาริก จาซาเรวิช โฆษกองค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) ในนครเจนีวา กล่าวว่า องค์การติดต่ออย่างใกล้ชิดกับเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขของรัสเซีย แต่ยังเร็วเกินไปที่ดับเบิลยูเอชโอจะให้การรับรอง การจะรับรองวัคซีนใดๆ ในเบื้องต้นนั้นต้องผ่านการตรวจสอบทวนอย่างเข้มงวด และการประเมินความปลอดภัยที่จำเป็นและข้อมูลเรื่องประสิทธิภาพเสียก่อน

    คิริล ดมิตรีเยฟ ผู้จัดการกองทุนเพื่อการลงทุนโดยตรงแห่งรัสเซีย กล่าวว่า การผลิตแบบอุตสาหกรรมน่าจะเริ่มต้นในเดือนกันยายน และมี 20 ประเทศที่ได้แสดงความจำนงเบื้องต้นสำหรับวัคซีนกว่า 1,000 ล้านโดส รัสเซียกับหุ้นส่วนความร่วมมือจากต่างแดนพร้อมจะผลิตวัคซีน 500 ล้านโดสต่อปีใน 5 ประเทศ

    สถาบันวิจัยของทางการรัสเซียที่พัฒนาวัคซีนนี้ถูกวิจารณ์หลังจากนักวิจัยและผู้อำนวยการฉีดวัคซีนต้นแบบให้ตนเองเมื่อหลายเดือนก่อน ผู้เชี่ยวชาญกล่าวกันว่าเป็นวิธีที่นอกลู่นอกทางและรีบร้อนทดลองกับมนุษย์ รัฐบาลรัสเซียยังปฏิเสธคำกล่าวหาของอังกฤษ, สหรัฐและแคนาดา ที่ว่ากลุ่มแฮ็กเกอร์ที่เชื่อมโยงกับหน่วยข่าวกรองรัสเซียพยายามขโมยข้อมูลเกี่ยวกับวัคซีนไวรัสโคโรนาจากแล็บของชาติตะวันตก

    ปัจจุบันรัสเซียมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 มากกว่า 897,000 ราย มากเป็นอันดับ 4 ของโลกรองจากสหรัฐ, บราซิล และอินเดีย ที่มีผู้ติดเชื้อมากกว่า 5,100,000 ราย, 3,057,000 ราย และ 2,268,000 ราย ตามลำดับ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"