ผู้นำฟิลิปปินส์เสนอตัวทดลองวัคซีนโควิดรัสเซีย


เพิ่มเพื่อน    

พูดจริงนะ โฆษกผู้นำฟิลิปปินส์เผย ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต เสนอตัวเป็นผู้ทดลองวัคซีนป้องกันไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ของรัสเซียที่ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน เพิ่งอวดอ้างว่าพัฒนาสำเร็จเป็นชาติแรกของโลก


 
    รัสเซียระบุเมื่อวันอังคารว่าพัฒนาวัคซีนป้องกันไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่สำเร็จและขึ้นทะเบียนเป็นชาติแรกของโลก วัคซีนนี้สร้างภูมิต้านทานเชื้อไวรัสโคโรนาได้อย่างยั่งยืน อย่างไรก็ดี วัคซีนที่สถาบันวิจัยกามาเลยาพัฒนาร่วมกับกระทรวงกลาโหมรัสเซียนี้ยังอยู่ในขั้นตอนสุดท้าย คือการทดสอบกับอาสาสมัครราว 2,000 คน

    แม้นักวิทยาศาสตร์ชาติตะวันตกมีความกังวลถึงความรวดเร็วในการพัฒนาวัคซีนนี้ของรัสเซียที่กระทำอย่างเร่งรีบ แต่รัฐบาลฟิลิปปินส์รับข้อเสนอของรัสเซียที่จะให้ฟิลิปปินส์มีส่วนร่วมในการทดลองทางคลินิก, จัดหา และร่วมผลิตวัคซีนนี้ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขฟิลิปปินส์เผยด้วยว่าได้ประชุมกับสถาบันกามาเลยาของรัสเซียเมื่อวันพุธ

    ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย กล่าวเมื่อวันอังคารว่า วัคซีนป้องกันไวรัสโคโรนาที่พัฒนาได้นี้มีชื่อว่า "สปุตนิก 5" ตามชื่อดาวเทียมรัสเซียในยุคบุกเบิกอวกาศช่วงทศวรรษ 1950 เป็นวัคซีนที่ปลอดภัย และลูกสาวคนหนึ่งของเขาฉีดวัคซีนนี้แล้ว

    แฮร์รี โรเก โฆษกประธานาธิบดีฟิลิปปินส์เผยเมื่อวันพุธที่ 12 สิงหาคมว่า ประธานาธิบดีดูเตร์เตมีความไว้ใจอย่างมากในความพยายามของรัสเซียที่จะหยุดการระบาดของโรคโควิด-19 โดยดูเตร์เตกล่าวยกย่องปูตินเมื่อวันจันทร์ และบอกว่า ตัวเขายินดีเป็นคนแรกที่จะทดลองฉีดวัคซีนนี้

    โฆษกผู้นี้ย้ำว่า ประธานาธิบดีดูเตร์เตไม่ได้กล่าวตลกในเรื่องนี้ เขาอายุมากแล้วและพร้อมที่จะสละชีวิตเพื่อชาวฟิลิปปินส์

    ถึงวันพุธ ฟิลิปปินส์มีผู้ติดโรคโควิด-19 สะสมมากกว่า 143,000 ราย มากที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเสียชีวิตมากกว่า 2,400 คน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"