'พล.ต.ท.เพิ่มพูน' บอกตกใจผู้ใต้บังคับบัญชากลับคำให้การง่าย ลั่นคลี่คลายคดีเรียกเชื่อมั่นกลับคืน


เพิ่มเพื่อน    

13 ส.ค.63 - ที่ห้องประชุม 414 รัฐสภา มีการประชุมคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ เป็นประธาน ร่วมกับ กมธ.กิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์กรมหาชน และกองทุน ที่มีนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย เป็นประธาน ร่วมกันเป็นประธานการประชุม ที่ประชุมได้เชิญผู้ที่เกี่ยวข้องในการสั่งไม่ฟ้องคดี นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือบอส มาชี้แจงต่อกมธ.เป็นครั้งที่ 3 หลังจาก 2ครั้งแรก ผู้ที่เกี่ยวข้องในคดีนี้โดยตรงไม่ได้มาชี้แจงด้วยตัวเอง ทำให้มีการเรียกเป็นครั้งที่ 3

พล.ต.ท.เพิ่มพูน ชิดชอบ ผู้ช่วยผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการฯว่า สำนักงานตำรวจตั้งใจจะคลี่คลายคดี ไม่ให้ประชาชนมีความเคลือบแคลงสงสัย นายชัย ชิดชอบ อดีตประธานรัฐสภา คุณพ่อสอนมาตลอดว่า ให้เป็นคนดี ยึดมั่นการทำหน้าที่อย่างสุจริตไม่ว่าจะต่อหน้าหรือลับหลัง ตำรวจทุกคนต้องยึดถือ ปฏิบัติเพื่ออำนวยความยุติธรรม ยึดมั่นในคำปฏิญาณมาโดยตลอดว่า จะจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์และรัฐธรรมนูญ บังคับใช้กฎหมายเพื่ออำนวยความยุติธรรมให้ประชาชนเกิดความเชื่อมั่น ศรัทธา เพราะในทุกวันนี้ ความเชื่อมั่น ศรัทธาต่อองค์กรตำรวจค่อนข้างต่ำ สิ่งเหล่านี้ หากตำรวจยึดถือปฏิบัติจะไม่มีเหตุการณ์ เอาดีใส่ตัว เอาชั่วใส่คนอื่น  

เหตุที่ไม่เห็นแย้งต่ออัยการ เพราะได้ดูตามสำนวนตามลำดับชั้นที่ส่งขึ้นมา และมีความเห็นไปในทิศทางเดียวกันว่า ไม่เห็นแย้งกับอัยการ เป็นการใช้ดุลพินิจโดยสุจริต เที่ยงธรรม ไม่ได้เลือกปฏิบัติ ไม่มีใครมาสั่งผม คนที่สั่งได้มีคนเดียวคือ นายชัย ชิดชอบ ซึ่งวันนี้ไม่อยู่แล้ว เมื่อมีความเห็นแล้วจึงได้ส่งสำนวนคืนเจ้าหน้าที่ และส่งไปยังอัยการต่อไป ส่วนที่ถามว่า หากย้อนไปใหม่ได้ ในวันนี้จะยังเห็นแย้งกับอัยการหรือไม่ ก็ขอยืนยันเหมือนเดิม เพราะดูตามหลักฐานในสำนวนที่ปรากฏ หลักฐานในวันนี้ต่างเป็น หลักฐานนอกสำนวน เราจะเอาความรู้สึกนึกคิด ชอบไม่ชอบใครมาใส่ไว้ได้ อย่างไรก็ตาม เมื่อได้รับฟังคำชี้แจงนักวิชาการในวันนี้แล้ว ถือว่าเป็นประโยชน์มาก โดยเฉพาะการคำนวณความเร็วรถยนต์นั้น ควรจะมีหลักคำนวณ ควรจะพิสูจน์อย่างไร ซึ่งจะนำเสนอความเห็นต่อ ผู้บังคับบัญชาต่อไป  

“เมื่อได้ฟังตำรวจชี้แจง ผมก็ตกใจเหมือนกัน ทำไมกลับคำง่าย ทั้งที่ควรยืน ยึดมั่นตามหลัก ก็ขอตำหนิผู้ใต้บังคับบัญชาด้วย ทั้งนี้จะปรับปรุงการทำงานของเรา ให้สมกับวิสัยทัศน์ของทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ สุดท้ายขอฝากเอาไว้ว่า กัมมุนา วัตตติ โลโก สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม ใครทำสิ่งใดย่อมเป็นไปตามนั้น”พล.ต.ท.เพิ่มพูนกล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"