ระวัง...ตุลา 54!!!


เพิ่มเพื่อน    

        เห็นเขาเถียงๆ กันในโลกโซเชียลมีเดีย...ว่านับแต่นี้ต่อไป เหตุการณ์บ้านเมือง น่าจะเป็นไปในแบบ ตุลา 16 หรือ ตุลา 19 กันแน่??? ในฐานะผู้ซึ่งเคยผ่านประสบการณ์อันเชี่ยวกราก แม้จะไม่ได้มีพื้นที่ในเว็บไซต์ใดๆ ก็คงต้องขออนุญาตออกความเห็นเอาไว้ ณ ที่นี้ว่า จากแนวโน้มโดยทั่วไปแล้ว...น่าจะหนักไปทาง ตุลา 54 หรือ ตุลา 2554 ซะล่ะมากกว่า...

                  ------------------------------------------------

            คือตุลา ในช่วงจังหวะที่ ผู้ปกครองเป็นหญิงพึงระวัง...สายน้ำหลั่งกรากเชี่ยวหวาดเสียวใจ นั่นแหละทั่น!!! ที่เล่นเอาคนแก่ คนชรา คนรุ่นเก่า อย่าง ท่านขุนน้อย ต้องหอบเสื่อ หอบหมอน อพยพ โยกย้ายถิ่นฐาน จากกรุงเทพมหานคร บวรรัตนโกสินทร์ มหินทรามหาดิลกฯ ไปหมก หรือไปแหมะ หนียะย่ายพ่ายจะแจ ไปตั้งหลัก ปักฐาน อยู่แถวๆ อ่างศิลา โน่นเลย ต้องอาศัยบริการจากคุณพี่ ญัค-อภิชาติ และ อาจารย์แก้ว-อาจารย์ขวัญ (แก้วสรร-ขวัญสรวง) คอยปลอบประโลม ให้ขวัญ ให้กำลังใจ เข้าครัวทำกับข้าว ดูแลชนิดแทบจะครบ 3 มื้อ ถึงพอได้ลดๆ ความเจ็บปวด รวดร้าวทรมาน จาก ประสบการณ์อันเชี่ยวกราก ลงไปได้มั่ง...

         ------------------------------------------------

            และ ตุลา 54 นี่แหละ...ที่มันน่าจะมา หรือน่าจะเป็นไป อยู่แล้วแน่ๆ!!! ในอนาคตไม่ใกล้-ไม่ไกลนับจากนี้ เพราะขนาดระดับ ดร. เสรี ศุภราทิตย์ ผู้อำนวยการศูนย์การเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศและภัยพิบัติ มหาวิทยาลัยรังสิต ท่านยังต้องออกมาเตือนเอาไว้ก่อนล่วงหน้า ในรายการ คนเคาะข่าว ของคุณน้อง นพรัตน์ พรวนสุข ทางเอเอสทีวี ผู้จัดการ เมื่อช่วงวันอังคาร (11 ส.ค.) ที่ผ่านมานี่เอง ว่าแนวโน้มที่มันจะมาแน่ หรือ มัน-เอา-เรา-แน่ ออกจะมีความเป็นไปได้สูงเอามากๆ หรืออาจเกิดภาวะ น้ำท่วม อันเนื่องมาจากฝน-ฟ้า-อากาศ ในช่วงระยะนี้ ที่คงต้องเจอกับพายุอีกประมาณกว่า 20 ลูก ซึ่งกำลังเข้าคิวรอเข้าประเทศไทยในอีกไม่นาน-ไม่ช้า...

                           -------------------------------------------------

            ส่วนจะมากันในระดับ...สายน้ำหลั่งกรากเชี่ยวหวาดเสียวใจ จนต้องหนียะย่ายพ่ายจะแจ กันอีกหรือไม่ อย่างไร? อันนี้...ถ้าฟังจาก ผู้เชี่ยวชาญ อย่าง ดร. เสรี แล้ว ก็คงต้องขึ้นอยู่กับสิ่งที่เรียกว่า การบริหาร-จัดการ นั่นแหละเป็นหลัก คือถ้าหากบริหาร-จัดการ กันแบบ เอาจุลินทรีย์ไปใส่บาตรพระ หรือ อนุมัติงบเรือดันน้ำ ที่เป็นคนละเรื่อง คนละม้วนกับ เรือดำน้ำ หรือป่าวประกาศเรียกร้อง ให้ผู้ที่มีรถรารีบเอารถมาจอดไว้ในที่สูง เช่นที่ ดอนเมือง เป็นต้น ฯลฯ อย่างที่คุณน้อง ปู ยิ่งลักษณ์ ท่านได้สร้าง ประสบการณ์อันมิรู้ลืม เอาไว้ก่อนหน้านี้ โอกาสที่ ตุลา 54 จะหวนทวนกลับมาอีกรอบ ย่อมต้องมีความเป็นไปได้สูงกว่า ตุลา 16 หรือ ตุลา 19 อยู่แล้วแน่ๆ...

                       ----------------------------------------------------

            คือภายใต้สภาพที่ทุกสิ่งทุกอย่างเจิ่งนองไปด้วย น้องน้ำ โอกาสที่ น้องเพนกวิน น้องรุ้ง น้องอานนท์” ฯลฯ ไปจนคุณพี่ หรือคุณปู่ อาจารย์ นับเป็นร้อยๆ อาจารย์ จะโหมประโคม สนับสนุนให้ใครต่อใคร ออกมาแฟลชม็อบ แฟลชแดนซ์ ได้อย่างที่เคยเป็นมา...คงน่าจะลำบาก เพราะเผลอๆ อาจต้องหันไปเต้น ระบำใต้น้ำ กันแทนที่ เรียกว่า...ไม่ว่าคิดจะ ยกระดับ กันไปถึงขั้นไหน แต่โอกาสที่ขาดอากาศหายใจ เพราะต้องดำน้ำ จมน้ำ หรือตกน้ำ ตกท่า ย่อมสามารถเกิดขึ้นได้ไม่ยากซ์ซ์ซ์ เนื่องจากโดยสภาพความเป็นไปของ ธรรมชาติ นั้น แม้ว่าท่านจะเมตตา ปรานี ต่อสรรพสิ่งทั้งหลายมาโดยตลอด แต่ถึงจังหวะที่ท่านต้องไหลไปตามธรรมชาติ หรือเป็นไปตามกฎเกณฑ์แห่งธรรมชาติ ท่านก็อาจเป็นอะไรที่โหดอยู่พอสมควรเหมือนกัน...

                     ----------------------------------------------------

            แต่ก็นั่นแหละ...ภายใต้ การบริหาร-จัดการ ของคุณลุง บิ๊กตู่ ไปจนถึง บิ๊กป้อม บิ๊กป๊อก ดูๆ แล้ว...ไม่น่าจะถึงกับ แท็งกิ้วทรีไทม์ส เท่ากับคุณน้อง ปู ยิ่งลักษณ์ มากมายซักเท่าไหร่นัก คือยังพอมี หลัก มี ฐาน ไม่ได้ล่องลอยมาจากวิมานแล้วมาจุติเป็นนายกรัฐมนตรี เป็นผู้นำประเทศ แบบดื้อๆ ทื่อๆ อย่างน้อย...ประสบการณ์ในสายวิชาชีพ ในการเป็นอดีตข้าราชการระดับผู้บังคับบัญชาสูงสุดของหน่วยงานสำคัญๆ มาบ้าง การรับมือกับภาวะ น้ำท่วม ปีนี้ มันคงไม่ถึงกับทะเล่อทะล่า บดเบลอ สร้างความแตกฉานซ่านเซ็น เท่ากับยุค ตุลา 54 อยู่แล้วแน่ๆ...

                      -----------------------------------------------------

            อีกทั้งก่อนหน้านั้น...ก็พอมีข่าวกระเซ็น กระสาย อยู่บ้าง ถึงความพยายามเตรียมการเอาไว้ในหลายเรื่อง หลายกรณี ไม่ว่าความพยายามขุดลอกคู-คลอง-หนอง-บึง ของรองนายกรัฐมนตรี ของกระทรวงมหาดไทย รวมไปถึง จิตอาสา ที่อาศัยสิ่งที่เรียกว่า ศรัทธา นั่นแหละ เป็นพลังในการขับเคลื่อนสิ่งที่ดี สิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อผู้อื่น แม้ว่าจะไม่ได้อะไรตอบแทน หรือไม่ได้เป็น ซัมบอดี้ อย่างที่ใครต่อใครอยากจะเป็นซะเหลือเกิน และบรรดาแรงกาย แรงใจ เหล่านี้นี่เอง ที่อาจช่วยให้ผู้คนสามารถ อยู่ร่วมกันโดยสันติ ภายในสังคมเดียวกันได้มั่ง เพราะไม่ว่าจะคิดแตกต่างกันไปในแนวไหนต่อแนวไหน สุดท้าย...ย่อมขึ้นอยู่กับว่าความแตกต่างนั้นๆ ก่อให้เกิด ประโยชน์ ต่อตัวเองและผู้อื่นมาก-น้อยเพียงใด...

                       --------------------------------------------------------

            สรุปเอาเป็นว่า...จะ ตุลา 16 หรือ ตุลา 19 ก็แล้วแต่ ยังไงๆ...คงต้องเตรียมตัวรับมือกับ ตุลา 54 เอาไว้ให้ดีๆ ก็แล้วกัน รวมทั้งนับตั้งแต่กรกฎา.และสิงหา.มาแล้ว ไปจนถึงอนาคตเบื้องหน้าอีกไม่รู้กี่ปีต่อกี่ปี ยังคงต้องรับมือกับอะไรต่ออะไรอีกเยอะแยะมากมาย ไม่ว่าในทางเศรษฐกิจ สังคม ไปจนกระทั่งเทคโนโลยีโน่นเลย การหาทาง อยู่ร่วมกันโดยสันติ ภายในสังคมเอาไว้ให้ได้ ไม่ว่ารุ่นเก่า รุ่นใหม่ ไม่ว่าเด็ก คนชรา หนุ่มๆ-สาวๆ ฯลฯ ย่อมถือเป็นเรื่อง จำเป็น เอามากๆ อาจมากซะยิ่งกว่าการแก้โน่น แก้นี่ เปลี่ยนโน่น เปลี่ยนนี่ ไม่รู้กี่เท่าต่อกี่เท่า...

                       ---------------------------------------------------------

            ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้จาก Alice Walker”... In nature, nothing is perfect and every is perfect. Trees can be contorted, bent in weird ways, and still they’re beautiful. - ในธรรมชาติไม่มีสิ่งใดดีพร้อม แต่ทุกอย่างก็สมบูรณ์ภายในตัวของมันเอง ต้นไม้อาจบิดเบี้ยวคดงออย่างประหลาด แต่ยังคงความงดงาม...”.

                    --------------------------------------------------------


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"