นายกฯแบ่งงาน29รมต. ดูแลจว.‘ขับเคลื่อนไทย’


เพิ่มเพื่อน    

 

“บิ๊กตู่” เซ็นคำสั่งแบ่งงานรัฐมนตรี 29 คน ลุยแนวคิดขับเคลื่อนไทยในระดับจังหวัดแล้ว เน้นตามฐานเสียงเจ้าตัวและของพรรค รัฐมนตรีใหม่เข้าทำงานคึกคัก "เสี่ยเฮ้ง" คิดการใหญ่   ลั่นไม่อยากเหมือนปลาตาย ต้องว่ายทวนน้ำ ขณะที่ "บิ๊กอาย" ดีใจได้กลับบ้านเก่า "ปรีดี" มาแปลก นั่งทำงานที่อาคารอนุรักษ์ในแบงก์ชาติ

    วันที่ 14 ส.ค. ในช่วงค่ำ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ลงนามในคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 243/2563 เรื่อง มอบหมายให้รัฐมนตรีรับผิดชอบแนวคิดการขับเคลื่อนไทยไปด้วยกันระดับพื้นที่จังหวัด โดยมีเนื้อหาว่า ตามที่มีคำสั่งสำนักนายกฯ ที่ 242/2563 เรื่องแต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนไทยไปด้วยกัน  ลงวันที่ 13 ส.ค.2563 นั้น เพื่อให้การพัฒนาและแก้ปัญหาในระดับจังหวัดสามารถขับเคลื่อนไปได้โดยเร็ว ลดปัญหาและอุปสรรค รวมทั้งใช้ทรัพยากรต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงมีคำสั่งมอบหมายให้รัฐมนตรีรับผิดชอบแนวคิดการขับเคลื่อนไทยไปด้วยกันระดับพื้นที่จังหวัด ดังนี้
1.นายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกฯ รับผิดชอบ จ.ชัยนาท, สิงห์บุรี และลพบุรี 2.พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม รับผิดชอบ จ.นราธิวาส, ปัตตานี และยะลา 3.นายปรีดี ดาวฉาย รมว.การคลัง รับผิดชอบ จ.นนทบุรี, ปทุมธานี และสมุทรปราการ 4.นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.การคลัง รับผิดชอบ จ.เพชรบูรณ์, อุตรดิตถ์ และพิจิตร 5.นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวฯ รับผิดชอบ จ.สุราษฎร์ธานี, กระบี่ และภูเก็ต 6.นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.การพัฒนาสังคมฯ รับผิดชอบ จ.อำนาจเจริญ, ยโสธร และพิษณุโลก
7.นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.การอุดมศึกษาฯ รับผิดชอบ จ.ลำปาง และเลย 8.นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรฯ รับผิดชอบ จ.ประจวบคีรีขันธ์ และเพชรบุรี 9.ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ รับผิดชอบ จ.หนองบัวลำภู, พะเยา และเชียงราย 10.น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรฯ รับผิดชอบ จ.อุทัยธานี และนครสวรรค์ 11.นายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรฯ รับผิดชอบ จ.ร้อยเอ็ด และขอนแก่น 12.นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม รับผิดชอบ จ.บุรีรัมย์และสุรินทร์ 13.นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม รับผิดชอบ จ.นครราชสีมา และชัยภูมิ 14.นายถาวร เสนเนียม รมช.คมนาคม รับผิดชอบ จ.พัทลุง, ตรัง และสตูล
15.นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลฯ รับผิดชอบ จ.ชุมพร, ระนอง และพังงา 16.นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรฯ รับผิดชอบ จ.สุพรรณบุรี, นครปฐม และกาญจนบุรี 17.นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รมช.พาณิชย์ รับผิดชอบ จ.อุบลราชธานี และศรีสะเกษ 18.พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย รับผิดชอบ จ.เชียงใหม่, ลำพูน และแม่ฮ่องสอน 19.นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย รับผิดชอบ จ.สงขลา และนครศรีธรรมราช 20.นายทรงศักดิ์ ทองศรี? รมช.มหาดไทย? รับผิดชอบ จ.นครพนม, สกลนคร และบึงกาฬ?  21.นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม? รับผิดชอบ จ.สุโขทัย, กำแพงเพชร และตาก 22.นายสุชาติ ชมกลิ่น? รมว.แรงงาน? รับผิดชอบ จ.กาฬสินธุ์ และมหาสารคาม? 23.นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รมช.แรงงาน? รับผิดชอบ จ.แพร่ และน่าน?
24.นายอิทธิพล คุณปลื้ม? รมว.วัฒนธรรม? รับผิดชอบ จ.ชลบุรี และฉะเชิงเทรา 25.นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ? รับผิดชอบ จ.พระนครศรีอยุธยา, อ่างทอง และสระบุรี?  26.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รมช.ศึกษาธิการ รับผิดชอบ จ.ราชบุรี, สมุทรสาคร และสมุทรสงคราม?  27.นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ รับผิดชอบ จ.ปราจีนบุรี, สระแก้ว และนครนายก? 28.นายสาธิต ปิตุเตชะ? รมช.สาธารณสุข? รับผิดชอบ จ.ระยอง, จันทบุรี และตราด? และ 29.นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ? รมว.อุตสาหกรรม? รับผิดชอบ จ.มุกดาหาร, อุดรธานี และหนองคาย
     ทั้งนี้? ให้รัฐมนตรีเป็นที่ปรึกษา ให้คำแนะนำ และเสนอแนะแก่คณะกรรมการขับเคลื่อนไทยไปด้วยกันระดับจังหวัด ในพื้นที่จังหวัดที่รับผิดชอบ ตลอดจนมีหน้าที่และอำนาจตามคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 22/2563? และปฏิบัติหน้าที่อื่นๆ ตามที่นายกฯ หรือคณะกรรมการ?อำนวยการขับเคลื่อนไทยไปด้วยกันมอบหมาย? ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 14 ส.ค.
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า? เป็นที่น่าสังเกตว่ารัฐมนตรีที่ได้รับมอบหมายให้ดูแลแต่ละจังหวัดนั้น? หลายคนได้รับผิดชอบในจังหวัดที่ตนเองเป็น? ส.ส.? หรือพรรคต้นสังกัด?มี? ส.ส.อยู่ในจังหวัดนั้น? รวมถึงมีฐานเสียงอยู่ในจังหวัด?
    วันเดียวกัน รัฐมนตรีใหม่ในรัฐบาลประยุทธ์ 2/2 ได้ทยอยเข้ากระทรวง โดยที่กระทรวงแรงงาน นายสุชาติ พร้อมด้วยนางนฤมลเดินทางเข้าทำงานเป็นวันแรก โดยเข้าสักการะพระพุทธสุทธิธรรมบพิตร พระพุทธชินราช ศาลพ่อปู่ชัยมงคล และศาลท้าวมหาพรหมเทวฤทธิ์ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวง จากนั้นได้อัญเชิญพระพุทธชินราชหน้าตัก 9 นิ้ว ขึ้นตั้งบนหิ้งในห้องทำงานบนชั้น 6 อาคาร 15 ชั้น และลงนามในเอกสารรับ ตำแหน่งรัฐมนตรีในเวลา 07.57 น. มีนายสุทธิ สุโกศล ปลัดกระทรวงแรงงาน อธิบดีทุกกรม และข้าราชการรอต้อนรับอย่างพร้อมเพรียง ขณะที่นางนฤมลขึ้นห้องทำงานบนชั้นเดียวกันแต่อยู่ฝั่งทิศใต้ เนื่องจากห้องทำงานของนางนฤมลบนชั้น 6 อาคาร 25 ปี กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ยังปรับปรุงไม่แล้วเสร็จ
        นายสุชาติกล่าวว่า นโยบายเร่งด่วนคือการตั้งศูนย์อำนวยการแรงงานแห่งชาติ ตนจะเป็นประธาน บูรณาการทำงานภายในหน่วยงานและภายนอกกระทรวง รวมทั้งจะเข้ามาดูเรื่องการปราบปรามการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน โดยมีเป้าหมายให้ประเทศไทยขึ้นมาอยู่ในระดับเทียร์ 1 ให้ได้ และในที่ 17 ส.ค.63 เวลา 14.00 น. จะประชุมมอบนโยบายแก่ผู้บริหารกระทรวง
         “ผมมาอยู่กระทรวงไม่ได้มีอะไร ผมไม่อยากเหมือนปลาตาย ผมเป็นปลาเป็น ต้องว่ายทวนน้ำ ชอบทำเรื่องยากๆ และจะต้องทำให้ได้”นายสุชาติกล่าว
         ด้านนางนฤมลกล่าวว่า มีความคุ้นเคยกับกระทรวงแรงงาน เพราะเคยเป็นที่ปรึกษา พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล อดีต รมว.แรงงาน มา 3 ปี การกลับมาครั้งนี้ตั้งใจมาทำงานอย่างเต็มที่ เนื่องจากนายกฯ ตั้งความหวังให้กระทรวงแรงงานซึ่งเป็นกระทรวงเศรษฐกิจ
       รายงานข่าวจากกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า นายปรีดีได้ขอใช้สถานที่อาคาร 6 ซึ่งเป็นอาคารอนุรักษ์และเคยเป็นวังเก่าที่อยู่ในธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) นั่งทำงานตลอดทั้งสัปดาห์ แม้ว่าเป็น รมว.การคลัง มีอำนาจเต็มอย่างเป็นทางการแล้วก็ตาม โดยนายปรีดีจะเข้าทำงานที่กระทรวงการคลังวันจันทร์ที่ 17 ส.ค. เป็นวันแรก โดยในช่วงเช้า นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กระทรวงพลังงาน จะเป็นประธานให้นโยบายนายปรีดีและผู้บริหารกระทรวงการคลังทั้งหมด
         ที่กระทรวงพลังงาน นายสุพัฒนพงษ์ได้เข้าสักการะศาลพระพรหม สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวงพลังงาน โดยมีผู้บริหารกระทรวงพลังงานและหน่วยงานในสังกัดให้การต้อนรับและร่วมสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ทั้งนี้ หนึ่งในทีมว่าที่ที่ปรึกษาของนายสุพัฒนพงษ์คือ นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ร่วมสักการะด้วย นอกจากนี้ยังตั้งนายกวิน ทังสุพานิช อดีตเลขาธิการ กกพ. เป็นว่าที่เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน
    ทั้งนี้ หลังทำพิธีเสร็จ นายสุพัฒนพงษ์กล่าวเพียงสั้นๆ ว่า วันที่ 17 ส.ค. จะมีการประชุมร่วมกับ รมว.การคลัง,  สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ และหน่วยงานทางด้านเศรษฐกิจ เพื่อหารือและรับฟังนโยบายเกี่ยวกับภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศ โดยเศรษฐกิจไทยปีนี้ที่มีแนวโน้มติดลบ 9-10% ต้องเรียนว่าภาพที่ถูกมองว่าแย่นั้น ได้เข้าไปดูลึกในรายละเอียดแล้วหรือยัง?? นอกจากนี้วันที่ 19 ส.ค. จะมีการมอบนโยบายให้กับหน่วยงานของกระทรวงพลังงานต่อไป
    "การเข้ารับตำแหน่งครั้งนี้จะทำงานให้เต็มที่ หากมีอะไรที่ต้องปรับก็ค่อยๆ ปรับแก้กันไป ซึ่งผู้สื่อข่าวรู้ดีว่าผมเป็นยังไง" นายสุพัฒนพงษ์?กล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"