จากขันติธรรมสู่สามัคคีธรรม


เพิ่มเพื่อน    

      ฮื่ออ์อ์อ์...ก็ไม่รู้เขาไปถึงไหนต่อถึงไหนกันมั่งแล้ว!!! สำหรับม็อบโน้น ม็อบนี้ ที่เห็นว่าจะออกเรี่ยว ออกแรง ครั้งใหญ่ ในช่วงวันอาทิตย์ที่ผ่านมา แต่ระหว่างที่กำลังเขียนๆ ต้นฉบับ ยังไม่มีโอกาสได้รับรู้ว่าเขาจะไป จะมา กันในระดับไหน และไอ้ที่ไปๆ จะต้องไปเจอกับไอ้ที่กำลังมาๆ จนถึงขั้นต้องเหรียญเงิน-เหรียญทอง กันเลยหรือไม่ อย่างไร???

                                                             ------------------------------------------------

      แต่ก็เอาเป็นว่า...ถ้าลอง มองโลกในแง่บวก เอาไว้ก่อน มันคงไม่ถึงขั้นฉิบหาย วายวอด วายตลิ่ง จนเกินไป หรือคงไม่หนักหนา สาหัส เท่ากับสิ่งที่ร้ายกาจ ร้ายแรง ยิ่งกว่าม็อบโน้น ม็อบนี้ ไม่รู้กี่สิบกี่ร้อยเท่า นั่นก็คือบรรดา คลื่นยักษ์สึนามิทางเศรษฐกิจ ทั้งหลาย ที่กำลังเข้าคิวจ่อรอ กันตั้งแต่ช่วงไตรมาส 3 ไตรมาส 4 และอาจยืดเยื้อ ยืดยาว คาราคาซังไปอีกเป็นปีๆ อันนี้นี่แหละที่อาจถึงขั้นฉิบหาย วายวอด วายตลิ่ง เอาง่ายๆ โดยเฉพาะถ้าหากปราศจาก ความร่วมมือ-ร่วมใจ ของผู้คนในสังคม อย่างเป็นจริง เป็นจัง และเป็นเรื่อง เป็นราว...

                                                               -----------------------------------------------------

      คือบรรดาพวกหนูเล็กๆ และเด็กๆ ทั้งหลายนั้น...ไม่ใช่แต่เฉพาะสังคมไทย แต่อาจต้องเรียกว่าทั่วทั้งสังคมโลกเอาเลยก็ว่าได้ แม้ว่าเขาออกจะเป็นอะไรที่ ประหลาดๆ อยู่บ้าง หรืออาจ เข้าถึง-เข้าใจ ยากซ์ซ์ซ์อยู่ซักหน่อย แต่โดย ลักษณะพิเศษ หรือ ลักษณะทางสปีชีส์ ที่ค่อนข้างคล้ายๆ กัน หรือแทบจะเหมือนกันทั้งโลก ก็คือเขาไม่ได้เป็นประเภท ทนมือ-ทนตีน เหมือนอย่างบรรดาเด็กๆ รุ่นก่อนๆ หรือรุ่นที่วิวัฒนาการกลายมาเป็น ไดโนเสาร์ ในทุกวันนี้ เกล็ดไม่ได้หนา หนังไม่ได้หยาบ รูปร่างไม่ได้ถึงกับอุ้ยอ้าย ใหญ่โต ระดับเหยียบแผ่นดินชนิดสะเทือนเลื่อนลั่นกันในแต่ละย่างก้าว ฯลฯ...

                                                                ---------------------------------------------------

      แต่ออกไปทางกร๊อกๆ แกร๊กๆ แบบคล้ายๆ พวก สมาธิสั้น อะไรทำนองนั้น รูปร่างก็ออกจะเล็กๆ  ออกจะบอบบาง เปราะบาง แม้จะเคลื่อนไหวได้รวดเร็ว ว่องไว อำพรางตัวได้เก่ง แบบเดียวกับบรรดาผู้ที่วิวัฒนาการกลายมาเป็น กะปอม ทั้งหลาย แต่ก็ด้วย ลักษณะพิเศษ หรือ ลักษณะทางสปีชีส์ ในแนวนี้ ก็เลยมักจะเป็นอะไรที่ วูบหาย...วูบหาย ไม่ได้อยู่ยง คงทน ไม่ได้ต่อเนื่อง ยาวนาน ไม่ต่างอะไรไปจากพวกไอดง ไอดอล ในเฟซบุ๊ก ยูทูบ ทวิตเตอร์ ฯลฯ ที่ ดัง กันไปเป็นพักๆ ดังเร็ว...แต่...ดับเร็ว  ดังเมื่อไหร่มีผู้คนเข้าไปกดไลก์ กดแชร์ กันเป็นล้านๆ แต่เดี๋ยวเดียว...ก็หายวับไปกับตา สูญสลายไปภายในเวลาอันรวดเร็ว...

                                                                 ----------------------------------------------------

      ไม่ว่าคุณน้อง ลำไย ไหทองคำ ที่เคยโดดเด่นขึ้นมาด้วย ท่าสะพานโค้ง ที่ทำให้บรรดาพวก  อนุรักษนิยม ทั้งหลาย รับไม่ได้ หรือโกรธหัวฟัดหัวเหวี่ยงกันไปมิใช่น้อย แต่สุดท้าย...ก็คงไม่ต้องไปเสียเวลาทำอะไรกับ ไห ของเธอเอาเลยแม้แต่น้อย เพราะทันทีที่เธอหมด ความใหม่ หรือ ความแปลก ลงไป แค่เฉพาะ ไหปลาร้า ก็ยังแทบไม่มีใครคิดจะคว้ามาหมัก มาดอง อีกต่อไปหรือออกไปทาง วูบหาย...วูบหาย อย่างที่ว่าไว้แล้วนั่นแล ดังนั้น...คงไม่ต้องถึงกับต้องเสียเวลาไปคิดมาก หรือคิดเล็ก คิดน้อย สำหรับบรรดาม็อบเด็กๆ เหล่านี้ เพราะไม่ว่าจะเป็น ม็อบฮ่องกง ม็อบอิรัก หรือกระทั่ง ม็อบอาหรับสปริง ฯลฯ เอาเลยก็แล้วแต่ ส่วนใหญ่...ก็มักจะมี ลักษณะพิเศษ คล้ายๆ ไปด้วยกันทั้งนั้น...

                                                                  ----------------------------------------------------

      คือถ้าหากบรรดาพวก ไดโนเสาร์ ทั้งหลาย...สามารถ ยืนระยะ ได้ต่อเนื่อง ยาวนาน พอสมควร ไม่ได้ถูก ลูกอุกกาบาต ทำให้ต้อง สูญพันธุ์ ไปก่อนกำหนดการ หรือไม่หุนหัน พลันแล่น จนหันมากินกันเอง หรือหันมาทำลายสภาวะแวดล้อมที่เอื้ออำนวยต่อการดำรง คงอยู่ ของตัวเอง ทุกสิ่งทุกอย่าง...ก็น่าจะค่อยๆ คลี่คลายลงไปตามลำดับ ดังนั้น...สิ่งที่น่าหนักใจ หรือน่าหนักหนา สาหัส ยิ่งกว่า ก็คือ...การมาถึงของบรรดา ลูกอุกกาบาต ทั้งหลายนั่นแหละมากกว่า หรือบรรดา คลื่นยักษ์สึนามิทางเศษฐกิจ ที่กำลังทยอยสาดซัดเข้ามา อย่างมิอาจปฏิเสธและหลีกเลี่ยงได้เลย...

                                                                    ------------------------------------------------------

      อันนี้นี่แหละ...ที่น่ากลัวซะยิ่งกว่าพวกเด็กๆ ไม่รู้กี่สิบ กี่ร้อยเท่า!!! เพราะมันจะเป็นตัวฉีกขาดระบบ ระเบียบ กฎเกณฑ์ ฯลฯ ต่างๆ จนนำมาซึ่งสภาวะแวดล้อมที่ไม่เอื้ออำนวยต่อการดำรง คงอยู่ ของ  ไดโนเสาร์ แต่ละประเภทได้ไม่ยากซ์ซ์ซ์ ไม่ว่าจะเป็นไดโนเสาร์ในทางเศรษฐกิจ การเมือง ไปจนถึงการทหารและการต่างประเทศโน่นเลย ที่ยังไม่พร้อมจะ นิว นอร์มอล หรือยังมองไม่ออกว่าอะไรคือ ความปกติแบบใหม่ กันแน่!!! มันเลยถึงทำให้เหตุการณ์ 2475 เหตุการณ์ที่ประเทศทั้งประเทศหวิดๆ ต้องกลายเป็นประเทศอาชญากรสงคราม เมื่อช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ทยอยตามมากันอย่างเป็นระลอก...

                                                                   ----------------------------------------------------------

      ด้วยเหตุนี้...การนำพาประเทศในช่วงนับจากนี้ คงต้องอาศัย สติ และ ปัญญา หรือกระทั่งอาศัย  โชค ควบคู่ไปด้วย และที่สำคัญเอามากๆ อย่างมิอาจปฏิเสธได้โดยเด็ดขาด ก็คือต้องอาศัย ขันติธรรม ความอดทน อดกลั้น อย่างถึงที่สุด เพราะด้วยสิ่งที่เรียกว่า ขันติธรรม ที่ว่านี้นี่เอง มันถึงจะสามารถนำมาซึ่ง สามัคคีธรรม หรือนำมาซึ่ง ความร่วมมือ-ร่วมใจ ด้วยความยินยอม พร้อมใจ อันไม่ต่างไปจาก เครือข่ายป้องกันทางสังคม หรือ ป้อมปราการที่มิมีผู้ใดจะตีแตก ขึ้นมาได้จริงๆ...

                                                                  -----------------------------------------------------------

      ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้ จาก Ken Burns..."Good history is a question of survival. Without  any past, we will deprive ourselves of the defining impression of our being. - ประวัติศาสตร์ที่ดีสามารถตอบคำถามต่อความอยู่รอด และเมื่อปราศจากอดีต ก็เท่ากับเราได้กีดกันตัวเอง ออกจากความเข้าใจในการดำรงอยู่ของเรา..."

                                                                     ----------------------------------------------------------


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"