ตร.ไขข้อสงสัยม็อบปลดแอก 3 อุปกรณ์ไม่ใช่ใช้ตัดสัญญาณ


เพิ่มเพื่อน    

 

     กลายเป็นอีกประเด็นที่ถูกพูดถึง ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากตลอดห้วงการชุมนุมของกลุ่มประชาชนปลดแอก บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ในเรื่องสัญญาณการสื่อสารในพื้นที่ชุมนุมกระตุกบ้าง สะดุดบ้าง บางจุดก็ไม่มีสัญญาณเลย

            จนผู้ชุมนุมต่างตั้งข้อสงสัย ตั้งข้อสังเกต การขัดข้องของสัญญาณสื่อสารเกิดจากมวลชนจำนวนมากที่มารวมกันแล้วใช้โทรศัพท์พร้อมๆ กัน จนสัญญาณแต่ละเครือข่ายไม่เพียงพอต่อการ

                "ไลฟ์สด"

            เพื่อถ่ายทอดกิจกรรมต่างๆ ในการชุมนุมของกลุ่มประชาชนปลดแอกผ่านโซเชียลต่างๆ หรือมีการก่อกวน ตัดสัญญาณสื่อสารจากเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เข้ามาดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยในการชุมนุมครั้งนี้กันแน่

            เพราะบริเวณโดยรอบการชุมนุมต่างเห็นอุปกรณ์หน้าตาแปลกๆ ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ถูกนำมาติดตั้ง ถูกนำมาใช้เต็มไปหมด ทั้งรถที่มีเสาสูงในภาพ เครื่องมือที่คล้ายๆ อาวุธยาวๆ เป็นเหมือนเสาอากาศ และรถตำรวจสื่อสารที่มีเสาอากาศอยู่บนรถ

            ใช่เครื่องตัดสัญญาณโทรศัพท์มือถือหรือไม่????

            กระทั่ง พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น. ซึ่งถือเป็นแม่งานภาคสนามครั้งนี้ต้องออกมาชี้แจง

            ผู้บัญชาการตำรวจนครบาลกล่าวถึงกรณีที่มีผู้นำภาพเจ้าหน้าที่ถืออุปกรณ์ลักษณะคล้ายเครื่องส่ง "อุปกรณ์ดังกล่าวไม่ใช่เครื่องตัดสัญญาณโทรศัพท์มือถือ แต่เป็น อุปกรณ์สำหรับต่อต้านอากาศยานไร้คนขับ หรือ Anti Drone เนื่องจากระหว่างการชุมนุมพบว่ามีการนำโดรนมาบิน ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวเป็นเขตห้ามบิน เจ้าหน้าที่จึงใช้อุปกรณ์บังคับโดรนให้ลงจอดและดำเนินคดีกับเจ้าของโดรนไปแล้ว สำหรับอุปกรณ์ Anti Drone จะส่งสัญญาณรบกวนใส่โดรน ทำให้การควบคุมการบินถูกตัดขาดและทำให้โดรนลงจอดโดยอัตโนมัติ"

            จากนั้น เพจสถานีโทรทัศน์สำนักงานตำรวจแห่งชาติก็โพสต์อธิบายอุปกรณ์แต่ละอย่าง พร้อม #ตำรวจดูแลความปลอดภัยพี่น้องประชาชน

                "รถที่มีเสาสูงในภาพ" คือ รถสนับสนุนการสื่อสาร ระบบ LTE ของตำรวจสื่อสาร สำนักงานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ภารกิจคือ การดำรงการสื่อสารของเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ที่เข้าปฏิบัติหน้าที่ดูแลความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนซึ่งเข้ามาร่วมชุมนุม เจ้าหน้าที่ใช้วิทยุระบบ LTE ที่ไม่ผ่านเครือข่ายของค่ายมือถือทั่วไป รถปฏิบัติการใช้สำหรับการขยายความสามารถในการสื่อสาร เป็นห้องควบคุมการสื่อสาร ซึ่งผ่านการใช้งานที่เห็นกันทั่วไป เช่น ภารกิจถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน และเมื่อเร็วๆ นี้คือ การปฏิบัติการร่วมกับหน่วยต่างๆ ในการติดตามไล่ล่าคนร้ายที่ยิงตำรวจเสียชีวิตในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา

                "Anti Drone" อุปกรณ์สำหรับต่อต้านอากาศยานไร้คนขับ (Drone) ถูกใช้เป็นคลื่นความถี่เพื่อควบคุมการบินจากระยะไกล ทั้งนี้การส่งสัญญาณในรูปแบบของการสร้างสัญญาณรบกวนและกวาดในย่านความถี่ดังกล่าว จะทำให้การควบคุมการบินของโดรนถูกตัดขาด เพิ่อประสิทธิภาพและความแม่นยำของการใช้งานอุปกรณ์ Anti-Drone ยังอาจใช้สายอากาศแบบทิศทางเข้าช่วยเพื่อให้การรบกวนพุ่งตรงไปยังโดรนเป้าหมายได้อย่างแม่นยำมากยิ่งขึ้น การใช้งานอุปกรณ์ Anti-Drone มีทั้งแบบ Portable ขนาดเล็ก เคลื่อนย้ายนำไปปฏิบัติการด้วยคนได้ อาทิ อุปกรณ์พวก DroneGun และขนาดใหญ่ที่เป็นระบบ (System) เพื่อ Track และยิงสัญญาณรบกวนใส่โดรนที่เข้ามาในรัศมีได้โดยอัตโนมัติ

                "รถสีดำที่มีเสาเยอะๆ บนหลังคา" สำหรับการตัดสัญญาณมือถือเพื่อทำการเก็บกู้วัตถุต้องสงสัย กลุ่มงานเก็บกู้วัตถุระเบิด (EOD 191) กองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ กองบัญชาการตำรวจนครบาล

            ก่อนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะย้ำอย่างหนักแน่นทุกอย่างที่ตำรวจดำเนินการครั้งนี้

            เพื่อความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน!!!!.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"