ฝีมือคนไทย"อภ.-เอกชน"เปิดตัวชุด PPE Level3 ป้องกันเชื้อ-น้ำซึมผ่านแม้มีแรงดันสูง ซักใช้ซ้ำได้มากกว่า 50 ครั้ง


เพิ่มเพื่อน    

ชุดPPEเลเวล 3

18 ส.ค.63 ที่ห้องประชุมองค์การเภสัชกรรม องค์การเภสัชกรรม(อภ.) ร่วมกับเครือข่ายภาครัฐและภาคเอกชน แถลงข่าวเปิดตัว “ PPE Innovation Platform นวัตกรรมชุด PPE ฝีมือคนไทยมาตรฐานสากล” ความสำเร็จในการพัฒนาผ้าที่ผลิตเส้นด้าย PET รีไซเคิล สำหรับตัดชุด PPE ประเภทเสื้อคลุมแขนยาวกันน้ำชนิดใช้ซ้ำได้ ระดับ 3 (Reusable Isolated Gown Level 3)  เป็นรายแรกในประเทศไทย พร้อมรับมอบ ชุด PPE เลเวล 3  จำนวน 500 ชุดเพื่อกระจายส่งให้บุคลากรทางการแพทย์ต่อไป 

 

ชุด PPE เลเวล 2

 

นพ. โสภณ เมฆธน ประธานกรรมการองค์การเภสัชกรรม กล่าวว่า ในช่วงวิกฤตโควิด -19 ที่ผ่านมามีความต้องการใช้ชุด PPE สูงมากคาดการณ์ว่าอาจต้องใช้ถึง 35,000 ชุดต่อวัน ดังนั้นเพื่อจัดหาอุปกรณ์ป้องกันการติดเชื้อสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ให้มีใช้อย่างเพียงพอพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน ลดความเสี่ยงที่อาจเกิดการขาดแคลนที่ผ่านมาได้ประสบความสำเร็จ ในการจัดทำนวัตกรรมชุด PPE รุ่นเราสู้แบบเสื้อคลุมแขนยาวกันน้ำชนิดใช้ซ้ำได้ (Reusable Isolation Gown) มีมาตรฐานความปลอดภัยใช้งานทางการแพทย์ Level 2 ซึ่งสามารถชักและใช้ซ้ำได้มากกว่า 20 ครั้ง ซึ่งได้มีการร่วมพัฒนากับภาคเอกชนต่อเนื่อง จนสามารถพัฒนาชุด PPE รีไซเคิล Level 3 โดยใช้เส้นด้ายที่ผลิตจากขวด PET รีไซเคิล 100% เป็นครั้งแรก ให้มีคุณสมบัติที่ป้องกันเชื้อและน้ำซึมได้ เพื่อส่งให้บุคลากรทางการแพทย์ใช้

 

เพราะนอกจากจะช่วยแพทย์ได้แล้ว ยังช่วยในเรื่องของสิ่งแวดล้อมได้ ทั้งนี้แม้ว่าจะสถานการณ์โควิด-19 ที่คลี่คลายลง ความจำเป็นในการใช้ชุด PPE ก็ยังมีสำหรับโรคติดเชื้ออื่นๆ และในอนาคตอาจจะมีการพัฒนาเป็นแบรนด์ของตนเอง และสำหรับการสำรองชุด PPE และโอเวอร์ออลกาวน์ ขณะนี้มีไว้ในคลังแล้วประมาณ  8 แสนชุด 

สุพจน์ ชัยวิไล

นายสุพจน์ ชัยวิไล รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทยแทฟฟิต้า จำกัด กล่าวว่า ด้วยนวัตกรรมการทอที่ทันสมัยที่มี ทำให้สามารถผลิตผ้าด้วยเส้นด้ายที่ผลิตจากขวด PET รีไซเคิล 100% สำหรับตัดเย็บชุดเสื้อคลุมแขนยาวกันน้ำชนิดใช้ซ้ำได้ หรือ PPE เลเวล 3 รุ่น CR310  ได้สำเร็จเป็นรายแรกของไทย ระดับมาตรฐาน ANSI/AAMI PB70 ซึ่งผ่านการรับรองมาตรฐานจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) โดยปกติชุด PPE แบบดั้งเดิมที่นำมาพัฒนาจะมีขายตามท้องตลาด และเราเป็น OEM ให้ในยุโรปและอเมริกามาตลอด แต่ในสถานการณ์โควิด-19 เราก็ได้มีการพัฒนาและปรับแก้เพิ่มเติมให้มีความเหมาะสมกับการใช้งานของแพทย์ในไทย จากเดิมที่ชุดมีการตัดเย็บของผ้าหนาประมาณ 6-7 ชั้น เราจึงใช้ความรู้ในการทอ โดยผลิตจากเส้นใยที่นำขวด PET ขนาด 600 มิลลิลิตรประมาณ 18 ขวด มาตัดเย็บเป็น 2 ชั้น เพื่อให้กระชับ และระบายกาศได้ดี ประกอบด้วยใช้เส้นใยโพลีเอสเตอร์ 99% และเสริมด้วยเส้นใยคาร์บอน(สีดำ) เพื่อป้องกันไฟฟ้าสถิต อีกทั้งยังสามารถป้องกันน้ำและเลือด เคลือบสารสะท้อนน้ำและกันน้ำได้ถึง 50 เซนติเมตรน้ำ ในการทดสอบซักซ้ำได้ 50 ครั้ง ซึ่งกำลังมีการทดสอบในการซักว่าจะสามารถซักได้ถึง 100 ครั้งหรือไม่  สำหรับในการซักนั้นต้องใช้ผงซักฟอก และSodium Hyphlorite 0.1 ด้วยอุณหภูมิ 40 องศา แล้วอบแห้งที่อุณหภูมิ 80 องศา นาน 60 นาที ห้ามใช้น้ำยาปรับผ้านุ่ม เพื่อให้คุณสมบัติยังคงอยู่ หรือหากมีการใช้ซักแล้ว 50 ครั้ง ก็สามารถส่งต่อไปใช้ได้ในระดับการใช้งานเลเวล 2 หรือส่งไปหลอมเป็นอุปกรณ์พลาสติก อย่าง กะละมัง ได้อีก สามารถตอบโจทย์การใช้งานของแพทย์ในห้องปฏิบัติการผ่าตัดใหญ่ ที่มีความเสี่ยงในระดับน้อย-ปานกลาง หรือจุดคัดกรอง แต่ส่วนที่สำคัญคือการให้ความรู้แก่แพทย์ และบุคลากรทางการแพทย์ ในเรื่องของคุณสมบัติชุด PPE เลเวล 3 เพื่อให้มั่นใจในการนำไปใช้งาน โดยมีกำลังการผลิตอยู่ที่ 1-2 แสนชุด/ เดือน ต้นทุนอยู่ที่ประมาณ 700 บาท/ชุด ในท้องตลาดราคาอาจจะอยู่ประมาณ 1,200-3,800 บาท สามารถใช้ได้ถึง 50 ครั้ง ซึ่งมีราคาที่ถูกลงเมื่อเทียบกับจำนวนครั้งที่ใช้ กับชุด PPE ที่ใช้ครั้งเดียวทิ้งราคาอยู่ที่ประมาณ 400-500บาท ส่วนในการใช้งานในปฏิบัติการที่มีความเสี่ยงสูงอาจจะต้องใช้ชุด PPE ในเลเวล 4 ที่ใช้ครั้งเดียวทิ้ง ซึ่งมีสารเคลือบสะท้อนน้ำและซึมซับน้ำมากถึง 140 เซนติเมตรน้ำ 

เม็ดพลาสติกจากขวดPET ที่นำมาทอเป็นเส้นใย

“สำหรับแนวคิดริเริ่มการพัฒนาชุด PPE เลเวล 3 มาจาก ชุด PPE เลเวล 2 รุ่นเราสู้  ที่ใช้เวลาประมาณ 40 วัน เพื่อให้ทันต่อการใช้งานและความต้องการของแพทย์ โดยเป็นการนำผ้าที่ใช้ทำเสื้อกีฬา และใช้เส้นใย PET ที่นำเข้ามาจากไต้หวัน ในล๊อตแรกๆ จากนั้นมาดัดแปลงเข้ากับเทคโนโลยีที่ใช้ทำเสื้อPPE ของแพทย์เป็นชุดในเลเวล 2 ซึ่งในลอตหลังๆมีแนวคิดในการใช้ PET ในประเทศทั้งหมด ทำให้เป็นครั้งแรกของโลกในการพัฒนาชุด PPE จากเส้นใย PET ที่มีคุณสมบัติที่สามารถกรองละอองฝอยได้ถึง 0.1 ไมครอน เคลือบสารสะท้อนน้ำและกันน้ำได้ 20 เซนติเมตรน้ำ โดยในช่วงโควิด-19 จึงเหมาะสำหรับการทำงานในส่วนของการคัดกรอง และในการผ่าตัดเล็ก เพราะไวรัสโควิด-19 มีขนาด 0.1 ไมครอน อีกทั้งยังตอบโจทย์การใช้งานทางด้านทันตกรรม ที่สามารถป้องกันละอองฝอย และมีการระบายอากาศดี มากกว่าชุดที่ใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง โดยกำลังผลิตอยู่ที่ 1 ล้านชุด/เดือน สำหรับชุด PPE เลเวล1 จะมีเพียงการเคลือบสารสะท้อนน้ำ ที่นิยมใช้ในโรงงาน” สุพจน์ กล่าว 

 

นางสาวนิสากร จึงเจริญธรรม อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์บริการกล่าวว่า ด้านมาตรฐานของการผลิตชุด PPEในเลเวล 3 มีการทดสอบในห้องปฏิบัติการซึ่งเป็นมาตรฐานสากลกระบวนการต่างๆในการผลิตในประเทศไทย จึงเป็นมาตรฐานระดับสากล ทั้งการทอผ้าและการตัดเย็บ โดยได้เข้าไปดูแลทั้งกระบวนการมีการทดสอบคุณสมบัติของผ้าและชุดที่ตัดเย็บ ที่ต้องใช้การตัดเย็บแบบพิเศษ ตะเข็บที่เย็บต้องป้องกันการซึมผ่านของเลือดและไวรัสได้เป็นอย่างดี โดยการทดสอบผ่านภาคีห้องปฏิบัติการซึ่งไม่ได้มีเพียงแห่งเดียว พบว่าตลอดกระบวนการผลิตเป็นไปตามมาตรฐานสากล ปัจจุบันจึงได้มีการกำหนดมาตรฐานของประเทศไทยเอง โดยสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) โดยได้ยกร่างมาตรฐานการผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมหรือมอก. และชุด PPE ที่ได้ตามมาตรฐานสากลทำให้สามารถส่งออกไปยังต่างประเทศได้อีกด้วย 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"